Tuesday, June 14, 2016

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) tự nhận là thủ phạm giết vợ chồng một sĩ quan cảnh sát Pháp

 
AuthorTú AnhSourceRFIPosted on: 2016-06-14


Ngôi nhà của cặp vợ chồng cảnh sát Pháp bị sát hại ở Magnanville, ngoại ô Paris, rạng sáng ngày 14/06/2016.Reuters
Một thiếu tá cảnh sát Pháp và vợ, một công chức của bộ Nội Vụ, bị một kẻ lạ mặt giết bằng dao vào đêm ngày 13/06/2016 trước cửa nhà riêng ở ngoại ô Paris. Thủ phạm, tự xưng là thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Daech, bị cảnh sát đặc nhiệm bắn hạ. Con trai 3 tuổi của hai nạn nhân được cứu thóat.
Theo phát ngôn viên bộ Nội Vụ Pháp, ngay khi đuợc báo động, cảnh sát đặc nhiệm nhanh chóng đến hiện trường là một ngôi nhà ở Magnanville, cách Paris 60 km về phía tây. Sau khi thương lượng nhưng thất bại với kẻ sát nhân tự xưng là Daech và đang bắt giữ con tin, cảnh sát đã nổ súng.
Ngoài xác của viên sĩ quan cảnh sát bị đâm 9 nhát dao còn có thi thể của người vợ, một công chức của bộ Nội Vụ. Đứa con trai ba tuổi vô sự, nhưng ở trong trạng thái kinh hãi.
Theo nguồn tin cảnh sát điều tra, thủ phạm tên Larossi Abbala, 25 tuổi, từng bị bắt và kết án 3 năm tù vào năm 2013 trong vụ đường dây tuyển quân cho thánh chiến qua ngả Pakistan.
Một chi tiết đáng chú ý là chỉ vài giờ sau khi thủ phạm bị bắn chết, cơ quan tuyên truyền AMAQ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo thông báo « một chiến binh » của tổ chức này đã giết cặp vợ chồng sĩ quan Pháp.
Cuộc điều tra được trao cho cơ quan tư pháp chống khủng bố và cơ quan phản gián tiến hành.
Một cuộc họp khẩn cấp được triệu tập tại điện Elysée vào sáng nay. Tổng thống François Hollande cam kết sẽ « làm sáng tỏ vụ việc ».
Vụ tấn công ở ngoại ô Paris xảy ra bẩy tháng sau loạt khủng bố tại thủ đô nước Pháp giết chết 130 người và hai ngày sau vụ tấn công vào một hộp đêm của giới đồng tính ở Orlando, Hoa Kỳ, làm 49 người thiệt mạng. Trong vụ thảm sát ở Orlando, Daech cũng nhận là kẻ chủ mưu.
------
Daech chống Tây phương, cuộc chiến bất cân xứng

AuthorTú AnhSourceRFIPosted on: 2016-06-14


Lãnh đạo thành phố Orlando, Florida, Hoa Kỳ, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân, ngày 13/06/2016REUTERS/Carlo Allegri
Nền văn minh Tây phương đã sáng tạo ra quyền tự do phát biểu, cấm bắt người nếu không có bằng chứng buộc tội, quyền tị nạn, lòng nhân đạo cưu mang di dân, internet… Thánh chiến nhân danh Hồi giáo xem những ưu điểm này là tử huyệt của đối thủ trong cuộc chiến bất cân xứng, một mất một còn với Tây phương.
Từ những vùng sỏi đá khô cằn cho đến nhiều thành phố lớn ở Irak,Syria, Libya, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech liên tục bị đẩy lùi. Lực lượng võ trang của Abou Bakr al-Baghdadi, nhân vật tự xưng là lãnh đạo tối cao của Califat, Vương quốc Hồi giáo Thế giới, bị tấn công từ mọi mặt và bị thiệt hai nặng. Tại Irak, Daech bị quân đội Irak và dân quân Shia có Mỹ và Iran yễm trợ phản công. Ở Syria, Daech bị liên quân Kurdistan-Syria-Ả rập có Tây phương chi viện và quân đội Damas có Nga trợ lực, bao vây trong thế gọng kềm. Tại Libya, quân trung thành với chính quyền Tripoli do Liên Hiệp Quốc ủng hộ đang tiêu diệt những điểm chống cự cuối cùng của Daech ở thành phố cảng Syrte.
Thế nhưng, trên mặt trận chiến lược tuyên truyền, Daech lại liên tục ghi bàn thắng.
Thật ra, từ hơn một năm nay, khi Hoa Kỳ chính thức thống lĩnh một liên quân quốc tế cứu vãn tình hình Irak và trước khi Nga can thiệp vào Syria để cứu chế độ Damas, Daech đã đổi chiến thuật. « Những con sói lẻ loi » tức chiến binh « nằm vùng » được kêu gọi tấn công vào quyền lợi của Tây phương ở tại phương tây.
Giờ đây, một loạt khủng bố ở Paris, ở Bruxelles và gần hơn nữa là hôm 13/06 tại Orlando, Hoa Kỳ là bằng chứng cho thấy Daech đang « tiến » chứ không « lùi ». Theo nhà phân tích địa chính trị Pháp Renaud Girard, qua ống kính truyền hình và màn ảnh nhỏ, Daech đã thành công đánh vào trái tim của kẻ thù. Phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, trên đài phát thanh mạng al-Bayan ngày 13/06 tuyên bố : « Allah đã giúp cho huynh đệ Omar Mateen, một trong những chiến binh của Califat tại Mỹ, đã tiến hành chiến tranh ghazwa, xâm nhập vào hộp đêm của bọn đồng tính để gây thương vong cho hằng trăm tên ».
Từ « ghazwa » mang ý nghĩa rất lớn vì đó là « cuộc tấn công » có tiên tri Mahomed tham dự trực tiếp với mục đích « mở rộng ảnh hưởng » của giáo quyền chính trị . Trong các vụ tấn công tự sát ở Madrid, Luân đôn, Paris, San Bernardino, Orlando, chiến binh thánh chiến xem nhẹ cái chết để ném vào mặt kẻ thù Tây phương câu hỏi thách thức : mấy ông đối phó cách nào ?
Theo nhà phân tích Renaud Girard, sau mỗi vụ tấn công đẫm máu nhân danh Allah, người dân Tây phương bối rối ngỡ ngàng. Họ chỉ biết thắp nến, treo cờ, cầu nguyện, biểu tình ôn hoà theo khuôn mẫu đã thành nếp của nền dân chủ.
Trong khi đó thì chiến binh của Allah áp đặt một cuộc chiến tranh mà họ chủ động, tấn công sâu vào hậu phương của kẻ thù, sử dụng những phương tiện và giá trị do chính Tây phương sáng tạo để đánh lại Tây phương.
Trên thực tế, trong thế kỷ 20, sức mạnh của tinh thần dân chủ và lòng yêu chuộng tự do đã giúp cho Tây phương chiến thắng những đối thủ có cơ giới và mạnh bạo hơn thánh chiến, đã đánh bại độc tài phát-xít và cộng sản.
Vấn đề của Tây phương trong thế kỷ 21 này, độc tài Hồi giáo không phải là đối thủ có lý trí để có thể thuyết phục bằng lý lẽ .
Chuyên gia Renaud Girard cảnh báo : Tây phương không nên mang ảo tưởng. Daech càng thua tại Trung Đông thì khủng bố càng gia tăng tại Tây phương. Nếu Tây phương không nhanh chóng tìm ra chiến lược tự vệ hữu hiệu thì khó tránh được nguy cơ rơi vào vòng xóay « ăn miếng trả miếng » để rồi cuối cùng từ văn minh biến thành « man rợ » như kẻ tấn công mình.
-----------
Ý kiến độc giả:

Sở dỉ bọn Hồi Giáo có khả năng tấn công dân lành tại các nước Tây Phương là vì chúng quá dễ đàng trà trộn với người dân để giết dân. Vậy biện pháp hữu hiệu là buộc tất cả những người theo đạo Hồi phải giữ truyền thống đạo của họ nếu không thì phải bị phạt tiền, tức là đàn ông phải để râu rậm, quấn khăn trên đầu và đàn bà con gái phải mặc áo thùng và bịt mặt. Biện pháp này có điều lợi là bề ngoài xem ra là giúp đạo Hồi giữ đúng truyền thống, nhưng mặt khác là để dễ dàng nhận diện người Hồi Giáo hơn. Tất cả những người dân lành nào không phải đạo Hồi được khuyên răn không nên để râu dài mặc áo burka bịt mặt.

Kim Hoa Bà Bà
  

0 comments:

Powered By Blogger