Thursday, June 30, 2016

Formosa nhận lỗi, đảng nhận công

Thế nào là kịp thời khi cá chết gần 1 tháng thì các cơ quan chức năng mới lục tục rủ nhau đến hiện trường xem xét?  Đảng chỉ đạo kịp thời, minh bạch bằng cách đưa các con chốt thí ra xui dân ăn cá, tắm biển trong những ngày biển ô nhiễm nặng nề phải không? Dân ngộ độc và thiệt mạng sau khi ăn hải sản đánh bắt ở biển là sự chỉ đạo kịp thời của đảng? Thợ lặn chết trong khu vực xả thải đến nay chưa rõ nguyên nhân là sự minh bạch của đảng? Đảng luôn kịp thời đúng lúc, chỉ có nhân dân chết sai thời điểm mà thôi phải không? Trong mọi sự cố hoặc thảm hoạ tại Việt Nam từ xưa đến nay, công đầu lúc nào cũng thuộc về đảng, còn nhân dân luôn là những người chịu trận...

*

Sau gần 90 ngày chờ đợi, cuối cùng người dân Việt Nam cũng được biết nguyên nhân cá chết là do Formosa xả chất thải độc hại vào biển. 

Trong một cuộc họp báo được chuẩn bị khá công phu từ hai tháng trước, chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho đại diện nhà máy thép Formosa diễn lời xin lỗi trước ống kính máy quay rất chuyên nghiệp. 

Cuộc xin lỗi trình diễn được tổ chức vào ngày 29/6 tại Bộ Tài Nguyên Môi Trường, và báo VnExpress cũng chuẩn bị sẵn bài “tâm tư” giãi bày để biện minh cho sự “trăn trở” của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khá hoàn thiện. Tuy nhiên bài viết này đã bị phù phép trước giờ họp báo quy định. (*)

Công ty Formosa cam kết công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó công ty cũng đưa ra lời hứa bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD. 

Tại sao là nhận lỗi mà không phải nhận tội? 

Bộ luật Hình sự đã quy định rất rõ về tội gây ô nhiễm nguồn nước và tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản. Nhận lỗi là thoát tội phải không? 

Màn trình diễn hôm nay tại phiên họp chính phủ ngoài việc đổ lỗi cho Formosa còn có phần nhận công của đảng như thường lệ. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Trương Minh Tuấn cho rằng: “Việc công bố hôm nay chứng tỏ đảng, nhà nước chủ trương công khai minh bạch. Thủ tướng và các phó Thủ tướng đã tổ chức hàng chục cuộc họp về vấn đề này, đánh giá thiệt hại, giữ vững trật tự an toàn xã hội, xử lý nghiêm tổ chức sai phạm dù họ là ai...” 

Có lẽ ông Tuấn sớm quên việc 6 bộ liên ngành trong cuộc họp chóng vánh hôm 27/4 đã “chối tội” giúp Formosa trước công luận từ rất sớm. 

Thế nào là minh bạch khi trong suốt ba tháng qua truyền thông lề đảng ra sức tung hỏa mù đánh tráo các nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường? 

Thế nào là kịp thời khi cá chết gần 1 tháng thì các cơ quan chức năng mới lục tục rủ nhau đến hiện trường xem xét? 

Đảng chỉ đạo kịp thời, minh bạch bằng cách đưa các con chốt thí ra xui dân ăn cá, tắm biển trong những ngày biển ô nhiễm nặng nề phải không? 

Dân ngộ độc và thiệt mạng sau khi ăn hải sản đánh bắt ở biển là sự chỉ đạo kịp thời của đảng? 

Thợ lặn chết trong khu vực xả thải đến nay chưa rõ nguyên nhân là sự minh bạch của đảng? 

Đảng luôn kịp thời đúng lúc, chỉ có nhân dân chết sai thời điểm mà thôi phải không? 

Trong mọi sự cố hoặc thảm hoạ tại Việt Nam từ xưa đến nay, công đầu lúc nào cũng thuộc về đảng, còn nhân dân luôn là những người chịu trận. 

Ông Tuấn phát biểu tiếp: “Dư luận trên mạng xã hội có phản ứng về sự chậm trễ, bức xúc đó là dễ hiểu, vì liên quan an lành của đất nước, đời sống hàng vạn người dân nhưng phản ứng thái quá, có thế lực thù địch đã kích động gây mất trật tự công cộng. Chúng tôi tôn trọng bức xúc nhưng không chấp nhận lợi dụng bức xúc đó để chống phá đảng, nhà nước. Đến nay tôi khẳng định công bố hôm nay là kịp thời.” 

Thế nào là kịp thời? Thế nào là chống phá đảng? 

Nếu hàng ngàn người dân không xuống đường yêu cầu minh bạch thông tin, yêu cầu trả lời vì sao cá chết thì đảng có công bố “kịp thời” sau gần 3 tháng loay hoay dàn xếp như hôm nay hay không? 

Cuộc họp báo hôm nay không hề nhắc đến ống xả thải ngầm trái pháp luật dưới lòng biển và phương án xử lý nó. 

Cuộc họp báo hôm nay cũng không nhắc đến việc thiệt hại sinh mạng con người trong đợt thảm hoạ môi trường vừa qua. 

Đảng đã quyết định chọn 500 triệu đô la để tiếp tục khẳng định sự chỉ đạo kịp thời và đúng đắn trên sinh mạng của nhân dân 4 tỉnh miền Trung và trên sự trong lành của môi trường biển cả nước. 

500 triệu - 11 ngàn tỷ đồng là cái giá Formosa trả cho hàng trăm ngàn km2 biển chết, là cái giá để mua hẳn ngư trường 4 tỉnh từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên Huế, là cái giá để buộc ngư dân bỏ biển lên bờ? 

Formosa xin lỗi, hứa bồi thường khắc phục hậu quả là thắng lợi của cuộc đấu tranh phức tạp mà chính các lãnh đạo Cộng sản bày ra trên lung nhân dân mình sao? 

Hôm nay, chấp nhận kiểu xin lỗi này của Formosa, ngày mai sẽ tiếp tục còn nhiều Formosa khác sẵn sàng bỏ tiền để làm suy thoái và triệt tiêu nòi giống Việt bằng các căn bệnh hiểm nghèo do nhiễm độc. 

Dân có thể chết, có thể bị đánh bị nhốt vì bức xúc, còn đảng vẫn tiếp tục thắng lợi vẻ vang trên mồ hôi, nước mắt và sinh mệnh của người dân như thường lệ. 

Hôm nay, nếu tiếp tục lựa chọn Formosa, một công ty đầy tai tiếng trong việc bảo vệ môi trường, thì đảng Cộng sản Việt Nam là nguyên nhân chính yếu đang tiếp tục đầu độc và triệt tiêu dân tộc Việt này.

30.06.2016



____________________________________

(*) Bài báo đã bị lấy xuống. Còn tìm thấy ở đây:

0 comments:

Powered By Blogger