Wednesday, June 29, 2016

Nỗi oan của 435 đại biểu quốc hội đối với hơn 90 sai sót của Bộ luật Hình sự

 Tôi là Nguyễn Sinh Hùng Hói, nguyên chủ tịch quốc hội khóa 13. Nay viết thư này để trình bày cùng nhân dân cả nước về nỗi oan của 435 đại biểu đã nhắm mắt thông qua BLHS mà nay được phát hiện có hơn 90 sai sót.

Thứ nhất, khi được đảng đề cử, mặt trận thông qua mà không phải bị đấu tố, dân phải bầu và đảng đếm phiếu, các ĐBQH chúng tôi làm sao dám nghĩ đến chuyện nhậm chức xong là phải làm công việc đọc mấy trăm trang giấy với nội dung luật lệ phức tạp, chữ nghĩa rắc rối, điều này cột vào điều kia, điều kia nghéo điều nọ, nhiều điều mơ mơ màng màng muốn nghĩ sao thì nghĩ, áp dụng ra sao thì tùy đối tượng muốn bắt, muốn bỏ tù. Những đại biểu đảng viên chúng tôi, dốt như chuyên tu ngu như tại chức, bằng cấp đầy chợ trời, làm sao có đủ trình độ. Xin nhân dân cả nước hiểu và thông cảm cho.

Thứ hai, nhiệm vụ của các ĐBQH là bấm nút thông qua. Mọi sự đã có Bộ Chính trị quyết. Nói gật là chúng tôi gật, nói gù là chúng tôi gù. Đó là truyền thống "dân chủ đến thế là cùng" của đảng ta mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã tự hào. Khi đã nói là truyền thống tức là sau nhiều năm tháng - thói gật tật gù đã ăn sâu vào máu. Mỗi lần đi họp thì chúng tôi đàn ông xách đít, đàn bà xách mông để ngồi ngủ gà ngủ gật, giật mình thức giấc vỗ tay, nhìn qua nhìn lại bấm nút cho giống nhau, và sau đó đi nhậu. Phải đơn giản như đang giỡn như vậy mới tiếp nối được truyền thống ngày xưa đồng chí Nguyễn Thị Cường, tổ trưởng tổ quét rác Hà Nội nhưng vẫn được ngồi vào ghế đại biểu. Tiêu chuẩn để trở thành ĐBQH mà đảng đặt ra không phải là khả năng đánh vần và cộng trừ nhân chia. Chỉ cần biết gật là đủ trình độ.

Thứ ba, trước những dư luận đặt vấn đề trách nhiệm với 435 ĐBQH khoá 13 đã bị cho là gật sai sót dẫn đến hơn 90 sai lầm, tôi, Nguyễn Sinh Hùng Hói, nguyên Chủ tịch Quốc hội, một lần nữa khẳng định điều mà tôi đã tuyên bố trước đây: “QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”. Hãy nhớ lấy lời này!

Sau cùng, tôi muốn viết điều này để bà con cô bác hiểu cho nỗi oan chưa xảy ra đối với Quốc hội khoá 14 của Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân. Các ĐBQH khoá 14 cũng sẽ tiếp nối truyền thống gật như chúng tôi mà thôi. Ai sửa thì sửa, ai sai thì sai, ai sót thì sót... cái đó là chuyện của các chuyên gia trí thức cục phân. Nếu đòi hỏi mỗi đại biểu của đảng ta phải đánh vần từng dòng từng chữ trong BLHS để hiểu chúng nói gì, chưa nói đến thảo luận, góp ý thì ngày mà BLHS được chính thức áp dụng cũng là ngày chấm dứt nhiệm kỳ của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân. Và đó là một phỏng đoán đầy lạc quan mang nhiều ảo tưởng.

Kết thư: 

“QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”

Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ gật để thông. Có gì thì dân chịu.

30.06.2016

0 comments:

Powered By Blogger