Wednesday, June 29, 2016

Lại ngộ độc vì ăn hải sản ở miền Trung

Trong khi nhà nước vẫn còn bưng bít, loay hoay xào nấu nguyên nhân cá bị nhiễm độc và chưa có một động thái nào để ngăn ngừa ảnh hưởng của thảm họa môi trường thì tình trạng người dân bị ngộ độc bởi cá chết vẫn tiếp diễn.

Chiều ngày 28/6/2016, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tiếp nhận 16 bệnh nhân có biểu hiện bị ngộ độc thức ăn như nôn mửa, đau bụng và đi ngoài. Mười sáu người này đều là giáo viên trường Mầm non Bình Minh 1 và Bình Minh 2, thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội tới Đà Nẵng để du lịch. Những bệnh nhân này được bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày do nghi bị ngộ độc thức ăn.

Đại diện đơn vị tổ chức tour du lịch cho biết đoàn này gồm 68 người, đi du lịch tới thành phố Đà Nẵng hôm 26/6 và chiều 27, đoàn tới thành phố Hội An. Đoàn du lịch đã ăn hải sản tại một nhà hàng ở Đà Nẵng và kết quả là 16 người, trong đó có 1 trẻ nhỏ đã phải nhập viện vì bị ngộ độc.

Đây là một trong những thông tin hiếm hoi về ngộ độc thức ăn tại miền Trung được báo "lề đảng" đưa tin kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường gần 3 tháng nay. Trên thực tế, có nhiều vụ ngộ độc và có trường hợp dẫn đến tử vong do ăn phải hải sản nhiễm độc ở miền Trung. Tuy nhiên, những thông tin này đã không được phép phản ánh trên truyền thông lề đảng. Nhà cầm quyền cộng sản thậm chí còn trừng trị thẳng tay bất cứ người dân nào muốn tìm kiếm và loan truyền thông tin về những gì đang diễn ra tại vùng biển miền Trung. Mặt khác còn khuyến khích người dân ăn hải sản và đi du lịch, tắm biển miền Trung bằng lời quảng cáo, dụ khị rằng "hãy yên tâm" và "rất an toàn". Chiêu trò này được dàn dựng bằng cách chụp hình những quan chức bụng phệ lê la trên bờ biển rồi đưa lên báo chí để câu khách, thực chất là một trò mị dân rẻ tiền.

Ngày mai, 30/6/2016 được cho là ngày "chính phủ" sẽ công bố nguyên nhân cá chết. Thực tế, đa số người dân Việt Nam đều cho rằng nguyên nhân thực sự là do Formosa xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường. Và rằng những lãnh đạo chóp bu cộng sản đã hưởng lợi rất nhiều từ việc đầu tư và làm ăn của công ty này nên việc thừa nhận thực tế là không thể. Tuy nhiên, người dân vẫn muốn xem màn kịch mang tên "công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt" do diễn viên chính mang tên "chính phủ" và các diễn viên phụ mang tên "truyền thông lề đảng" sẽ diễn như thế nào.

Song, dù diễn thế nào đi chăng nữa thì hậu quả người dân vẫn lãnh đủ. Và mười sáu người đang nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng sẽ không phải những bệnh nhân cuối cùng của thứ thức ăn mang tên "hải sản".

29.06.2016

0 comments:

Powered By Blogger