Monday, June 27, 2016

Báo VN đưa tin phóng sự của Đài Loan

 
SourceBBCPosted on: 2016-06-26


Cá chết ở miền Trung Việt Nam đang là chủ đề nóng trên báo chí và tại Quốc hội Đài Loan
Hai báo Việt Nam đưa tin về phóng sự cá chết của truyền hình Đài Loan trong lúc một nhà hoạt động nói với BBC “lẽ ra chủ động truyền thông trong vụ này phải là báo Việt Nam”.
Hôm 26/6, báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cùng đăng bài về phóng sự dài 60 phút ‘Việt Nam – Cái chết của cá’ phát trên kênh truyền hình PTS của Đài Loan.
“Trước việc cá chết hàng loạt, người dân địa phương đã nghi ngờ có liên quan tới Formosa.
Tất cả những người được PTS phỏng vấn đều khẳng định cá chết là do Formosa xả nước thải trực tiếp ra biển.
PTS cũng nhận định, lý do tảo đỏ được đưa ra là khó chấp nhận và thuyết phục”,Tuổi Trẻ tường thuật.
“Phóng sự của PTS cũng nhắc đến tuyên bố gây sốc “chọn cá hay chọn thép” của đại diện lãnh đạo Formosa khiến dư luận Việt Nam bất bình, phẫn nộ”.
Báo Thanh Niên cùng ngày viết:
“Người xem cũng không thể không thấy nhói lòng trước những hình ảnh tay ngư dân bị lở ngứa bởi chất nhớt màu vàng bám dính vào lưới, biển vắng tanh không ai dám tắm hay những lời ngậm ngùi từ bạn lặn của người thợ lặn xấu số Lê Văn Ngày”.
Hôm 26/6, trả lời BBC từ Đà Nẵng, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn, người đã có hơn một tháng điều tra độc lập tại Hà Tĩnh và là một trong các nhân vật được truyền hình Đài Loan phỏng vấn, nói:
“Các báo Việt Nam đã bỏ qua hai chi tiết nổi bật trong phóng sự. Một là chuyện 155 học sinh ở Kỳ Lợi không được phép đến trường vì bố mẹ các em không đồng ý với phương án giải phóng mặt bằng cho dự án Formosa của chính quyền”.
“Hai là những mô tả về việc bố ráp của lực lượng an ninh địa phương, việc bắt giữ các nhà hoạt động về đưa tin trong vùng cũng như việc chính phủ đàn áp biểu tình ở Sài Gòn, Hà Nội”.
Ông Tuấn cho biết thêm: “Tôi vui vì góp phần giúp đoàn làm phim Đài Loan tác nghiệp, mang được tiếng nói của ngư dân và cư dân miền Trung đến với công chúng Đài Loan. Buồn là vì lẽ ra phần chủ động về truyền thông trong vụ việc này phải thuộc về báo chí Việt Nam, vốn có nhiều lợi thế hơn về thực địa”.
“Dù tôi đã cảnh báo việc tác nghiệp ở Vũng Áng trong thời điểm đó có thể khiến các nhà báo Đài Loan gặp phải rủi ro, kể cả khả năng bị bắt, song cuối cùng họ vẫn quyết định đến Việt Nam thực hiện phóng sự”.
“Trong quá trình tác nghiệp, họ đã phải cải trang thành người địa phương, đi làm tin trong cảnh phập phồng lo sợ, bị các nhân viên an ninh mặc thường phục theo sát và chỉ có thể thoát nạn nhờ vào sự giúp đỡ tận tình của người dân địa phương”.
“Thật sự tôi tin là những nhà báo Việt Nam cũng có tinh thần dấn thân, trình độ tác nghiệp cũng không thua kém đồng nghiệp Đài Loan, song sản phẩm của họ khó mà đến được với công chúng một cách chính thức, vì bị kiểm duyệt và tự kiểm duyệt”, nhà hoạt động nói với BBC.
“Một nhà báo Đài Loan nói với tôi lúc ở Hà Tĩnh: 'Tôi cũng biết tự do báo chí ở Việt Nam không được tôn trọng, giống Trung Quốc. Nhưng không hề nghĩ tình hình lại tệ đến thế, tới mức mà việc làm tin có thể khiến nhà báo bị đánh đập, bắt giữ'.
“Nếu như trước ngày 29/4, các nhà báo tràn ngập ở Kỳ Anh, khai thác mọi khía cạnh của vụ việc, phỏng vấn rất nhiều ngư dân và cư dân địa phương; thì sau ngày đó, Kỳ Anh vắng hẳn bóng nhà báo, đến nổi nhiều người dân phải hỏi tôi là sao nhà báo đi đâu hết rồi”.
“Tôi nghĩ đây là một trở ngại chính khiến báo chí Việt Nam sẽ còn tụt hậu so với báo chí các nước. Và đây cũng là một thiệt thòi lớn cho những nhà báo chân chính ở Việt Nam”.
------------
Các nghị sỹ Đài Loan đã có trong tay mọi chứng cứ và gây sức ép khiến Formosa phải nhận trách nhiệm trong vụ cá chết.

AuthorNgoc Thanh Vuong Khanh Lam NguyenSourceFB Thanh NiênTự DoPosted on: 2016-06-26
Nếu Formosa chối tội thì sẽ bị đưa ra toà án Quốc tế , thế là Formosa đã phải nhận tội và cam kết sẽ bồi thường cho Việt Nam.
Đây là điều mà chính quyền Việt-Nam vẫn còn đang che dấu có lẽ vì muốn ẫm trọn số tiền bồi thường vào túi riêng.
4 NGÀY NỮA LÀ HẠN CHÓT CHÍNH QUYỀN VN PHẢI TRẢ LỜI TRƯỚC QUỐC DÂN VỀ VẤN ĐỀ CÁ CHẾT.
" CÁ CẦN NƯỚC SẠCH - DÂN CẦN MINH BẠCH "...
Chuyện trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngỏ đã thông.
Bản tin này bằng Hoa Ngữ sẽ được cập nhật trong thời gian sớm nhất để mọi người được rõ.
Taiwan activists press Formosa Plastics over dead fish in Vietnam...
Activists in Taiwan called on the island's largest industrial group, Formosa Plastics, to investigate recent mass fish deaths in Vietnam, near where the company has a steel plant.
The deaths in April of fish in Vietnam's Ha Tinh province, where the Taiwan group's $10.6 billion steel plant is located, and three other provinces along a 200 km (125 miles) stretch of coast, sparked rare protests in Communist-ruled Vietnam.
"It is their responsibility to prove that they are innocent," Lin told reporters outside the annual meeting of Formosa Plastics Corp, the conglomerate's flagship firm.
"That's why we ask them to conduct an investigation and clarify if it is not related to the company."A small group of protesters, including Vietnamese workers in Taiwan, rallied outside the hotel where the company held it meeting. Some held signs reading "I love the beach; ruining the environment is a sin".
Taiwanese lawmakers have begun to take notice of the case on concern it may become a foreign relations problem as the new Taiwan government steps up efforts to deepen trade and economic ties with southeast Asia.
(Reporting by J.R. Wu; Editing by Robert Birsel).
Theo tạp chí Reuters.
Tin: Ngoc Thanh Vuong - Khanh Lam Nguyen

0 comments:

Powered By Blogger