Wednesday, June 22, 2016

Thông tin mới về Tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu

Sáng nay 22/6/2016, luật sư Hà Huy Sơn đã tham gia buổi hỏi cung của điều tra viên với thân chủ của mình, bà Cấn Thị Thêu. Thông tin này đã được anh Trịnh Bá Phương, con trai của TNLT Cấn Thị Thêu - người bị bắt hôm 10/6/2016 - xác nhận với Dân Làm Báo.

Anh Phương cho biết “mẹ tôi phải ngồi trên xe lăn, và có 2 người dìu mẹ tôi. Sau buổi gặp, Ls cho biết mẹ tôi đã tuyệt thực 13 ngày kể từ khi bị bắt ngày 10/6. Mẹ tôi sức khỏe rất yếu, đi tiểu ra máu và nôn ra máu.”

Cũng theo anh Phương, tinh thần của mẹ anh rất vững vàng. Bà không chấp nhận mặc áo “phạm nhân”. Liên quan đến việc này, buổi chiều cùng ngày, LS Hà Huy Sơn đã có đơn kiến nghị gửi đến Trại tạm giam số 1 - Hỏa Lò yêu cầu trại giam không bắt buộc bà Cấn Thị Thêu phải mặc áo “phạm nhân”.

Tuy đang phải một mình chống chọi với hoàn cảnh tù đày, trong tình trạng sức khỏe suy yếu, nhưng người tù yêu nước can trường này vẫn đau đáu về cuộc đấu tranh của những người dân oan khác. Anh Trịnh Bá Phương cho hay: “Mẹ tôi đã nhắn với Ls thông báo cho gia đình tôi và bà con tiếp tục giữ phương châm đấu tranh ôn hòa, bất bạo động, đúng luật pháp”.

Khi được hỏi đến bao giờ thì luật sư sẽ được gặp bà Cấn Thị Thêu trong buổi hỏi cung kế tiếp, anh Phương nói rằng việc này gia đình anh và cả luật sư đều chưa được biết.

Sau khi nghe luật sư thông báo về tình trạng của bà Thêu trong tù, gia đình cũng như những đồng đội, bạn bè của bà rất lo lắng. Anh Phương khẳng định, gia đình sẽ nỗ lực hết sức để đòi công lý cho bà Thêu. Anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư từng bị bắt vào đồn công an số 6 Quang Trung- Hà Đông hôm 13/6 chỉ vì yêu cầu công an Hà Nội làm rõ hành vi bắt giữ tùy tiện đối với mẹ mình. 

Bà Thêu bị bắt hôm 10/6/2016 khi phong trào biểu tình đòi minh bạch thông tin cá chết đang diễn ra ở Việt Nam. Bà bị cáo buộc vào tội danh vi phạm điều 245 BLHS “gây rối an ninh trật tự”.

Bà Cấn Thị Thêu từng bị công an Hà Nội bắt giam sau khi đánh bà bất tỉnh hôm 25/4/2014. 

Bà bị kết án 15 tháng tù giam trong cả hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm theo điều 257 “chống người thi hành công vụ”. Sau khi bị bắt, bà Thêu đã tuyệt thực 11 ngày, trong đó 6 ngày đầu tiên không uống nước - để phản đối nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam bà.

Bà Thêu ra tù ngày 25/7/2015 trong tình trạng sức khỏe kém, mang nhiều bệnh tật. 

Trở về bà lại tiếp tục tranh đấu mạnh mẽ và bị bắt lại sau khi ra tù chưa được 1 năm. Lần này, bà bị cáo buộc tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS. Nhưng công luận đều hiểu rằng bà Thêu bị bắt chỉ vì những hoạt động tranh đấu ôn hòa cho dân oan và đóng góp của bà cho phong trào đòi tự do, nhân quyền ở Việt Nam.

22.6.2016

0 comments:

Powered By Blogger