Monday, June 27, 2016

Du lịch tâm linh hay phong trào phá rừng xây biệt thự núp bóng Phật?


Photo: quangnamplus
Ngày 26/5/2016, lễ động thổ xây dựng dự án Thiền Trúc lâm Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam (gọi tắt Cty Ba Vàng Quảng Nam) làm chủ đầu tư đã diễn ra tại Tiểu khu 583 rừng phòng hộ Phú Ninh tại địa điểm xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Thiền Trúc lâm Quảng Nam được đầu tư nghìn tỷ xây dựng ngay trong rừng phòng hộ Phú Ninh, sát vách đại công trình thủy nông Phú Ninh. Quyết định cấp 200ha đất rừng phòng hộ do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt.

Photo: quangnamplus
Ngày 15/6, trao đổi với báo chí ông Ngô Ngọc Hùng, Trưởng phòng Quy hoạch xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam khẳng định đến thời điểm này dự án Thiền Trúc lâm Quảng Nam chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Phòng chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam. Bên cạnh đó Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Quảng Nam cũng chưa nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường từ doanh nghiệp.

Trên thực tế, nếu dự án này được xây dựng, đi vào hoạt động thì nước sinh hoạt sẽ thải ra hồ Phú Ninh. Trong khi hồ Phú Ninh có chức năng tưới tiêu cho huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ và huyện Thăng Bình và cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày cho người dân.

Trước đó vào tháng 4/2016, tại Thừa Thiên Huế, tập đoàn SunGroups đứng sau công ty Wimberly Allison Tong & Goo (WATG) của Mỹ cũng đã có buổi thuyết trình lần 3 ý tưởng quy hoạch tổng thể Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã. 

Theo ý tưởng của WATG, rừng quốc gia Bạch Mã sẽ được quy hoạch trên cơ sở khu vực du lịch cũ của Bạch Mã và phát triển thêm một số khu mới xung quanh để tạo thành Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng với hướng hòa nhập với thiên nhiên, có diện tích 315 hecta. Sẽ có tuyến cáp treo được xây dựng và một tuyến đường bộ theo hình chữ S, cả hai đều bắt đầu từ đỉnh Bạch Mã và kết thúc ở chân thác nước để kết nối các phân khu chức năng theo trục cảnh quan xanh. 

Sun Groups là tập đoàn được bảo kê bởi các ông lớn trong Bộ Chính trị, có quan hệ tốt với báo chí qua các hợp đồng PR sản phẩm. Điển hình là báo Tài Nguyên Môi Trường – tờ báo chính thức của Bộ Tài Nguyên Môi Trường luôn im lặng trước kế hoạch “cáp treo hóa” hang Sơn Đòong của Sun Groups, và các loạt bài quảng cáo cho khu du lịch bê tông hóa Bà Nà (Đà Nẵng) luôn được ký tên ẩn danh bằng ký hiệu “PV”.

Hiện nay, với quan hệ tốt, các công ty lớn, các tập đoàn như Sun Groups, VinGroup đều dễ dàng thu hồi đất tại các vị trí hoang sơ như rừng phòng hộ Phú Ninh, rừng quốc gia Bạch Mã, rừng quốc gia Phú Quốc… để xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Và để làm giảm áp lực từ người dân về việc phá rừng xây khách sạn, yếu tố tâm linh luôn được “kèm” theo các siêu dự án trên như một lá bài hộ mệnh.

Khi Bộ trưởng bộ TNMT, ông Trần Hồng Hà làm việc với ông John Roome - Giám đốc cao cấp phụ trách Biến đổi khí hậu (BĐKH) của Ngân hàng Thế giới (WB) với những cam kết, yêu cầu tài trợ cho các kế hoạch “tăng trưởng xanh”, liệu ông có nhớ đến các siêu dự án tàn phá lá phổi của thiên nhiên như trên hay không?

Các lãnh đạo Cộng sản, điển hình là Bộ Tài Nguyên Môi Trường có thực tâm bảo vệ môi trường hay chỉ hô khẩu hiệu để nhận tài trợ từ World Bank và tiếp tục tàn phá rừng hồn nhiên như đã làm?

27.6.2016


__________________________________

Tham khảo:

0 comments:

Powered By Blogger