Friday, June 24, 2016

Thủ tướng Anh từ chức sau khi dân Anh chọn rời EU

 
AuthorĐ.K.L.SourceTuổi TrẻPosted on: 2016-06-24
TTO - 14g30 hôm nay 24-6 (giờ Việt Nam), tức hơn một giờ sau khi dân Anh chọn rời khỏi EU, thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức. Ông đã có bài phát biểu, giọng nghẹn nước mắt,


Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu bên ngoài số 10 Downing - Ảnh: REUTERS
Ngay sau khi dân Anh bỏ phiếu chọn rời EU, thủ tướng David Cameron đã có phát biểu bên ngoài tòa nhà số 10 phố Downing.
Nghẹn ngào trong nước mắt
Thủ tướng David Cameron, giọng nghẹn nước mắt, không cho biết chính xác thời điểm từ chức nhưng nói rằng nước Anh sẽ có lãnh đạo mới vào thời điểm Đảng bảo thủ tổ chức Hội nghị thường niên vào tháng 10.
Ông nói: "Tôi nghĩ thật không đúng nếu tôi tiếp tục đứng đầu dẫn dắt đất nước đến bến bờ mới. Đây là quyết định khó khăn nhưng tôi tin rằng đất nước đòi hỏi một thời kỳ ổn định và rồi sẽ có lãnh đạo mới. Tôi nghĩ vị tân Thủ tướng sẽ quyết định khi nào kích hoạt Điều 50 trong Nghị định thư Lisbon và bắt đầu quy trình rời EU".
Điều 50 trong Nghị định thư Lisbon là điều khoản quy định một thành viên rời khỏi EU.
Ông nói: "Bây giờ chúng ta phải chuẩn bị thương lượng với EU. Quá trình này đòi hỏi phải có sự góp mặt của Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland để đảm bảo bất cứ bộ phận nào của nước Anh cũng được bảo vệ và giữ được đầy đủ quyền lợi.
Trên hết, điều này đòi hỏi một sự lãnh đạo tận tâm và quyết đoán. Tôi rất tự hào được làm thủ tướng nước Anh trong vòng sáu năm. Tôi tin rằng nước Anh đã có những bước tiến vĩ đại".


Nhân viên văn phòng tại một trụ sở ở London theo dõi thông tin thủ tướng David Cameron từ chức - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng David Cameron là người ủng hộ Anh ở lại EU. Và việc dân Anh chọn rời EU là một thất bại đối với ông Cameron.
Trong bài phát biểu từ chức, ông Cameron còn nói: "Tôi đã thực hiện chiến dịch này không thể khác hơn, đó là nói ra đầy cảm xúc và thẳng thắn tất cả những gì tôi suy nghĩ và cảm thấy. Tôi đã nói hết, không sót điều gì. Tôi hoàn toàn chắc chắn tin rằng nước Anh sẽ mạnh hơn, an toàn hơn, tốt hơn nếu ở lại EU. Và tôi cam đoan cuộc bỏ phiếu này chỉ nhằm duy nhất mục đích quyết định đi hay ở lại EU mà không phải phục vụ cho bất kỳ mục tiêu chính trị nào khác".
Ông Cameron khẳng định: "Người dân Anh đã quyết định rõ ràng chọn một lối đi khác và vì vậy tôi nghĩ đất nước cần một lãnh đạo mới để dẫn dắt người dân đi theo con đường mới".
Cuối bài phát biểu, thủ tướng David Cameron nói: "Trong tương lai, tôi sẽ làm mọi điều có thể để giúp đất nước vốn rất vĩ đại này đạt thêm thành công".
Dư luận: Sốc và buồn!
Michael Fallon, Bộ trưởng quốc phòng Anh, đánh giá về tin thủ tướng David Cameron từ chức: "Dĩ nhiên đây là tin rất buồn. Tôi muốn ông ấy tại vị nhưng đây là quyết định của thủ tướng Cameron. Tôi nghĩ đây là một quyết định tử tế".
Theo ông Fallon, việc dân Anh chọn rời EU là một thất bại của thủ tướng David Cameron và hiện vẫn còn quá sớm để suy đoán xem ai sẽ thay thế ông Cameron. Ông Fallon nói thêm: "Điều quan trọng là chúng ta phải củng cố tinh thần cho dân Anh, ổn định thị trường và kinh tế đồng thời trấn an các đồng minh của Anh rằng nước Anh không quay lưng với thế giới".
Tờ Telegraph dẫn lời Theresa Villiers, Tổng thư ký khu vực Bắc Ireland: "Đây là tin sốc và rất buồn... Tôi thật sự muốn thủ tướng David Cameron tiếp tục lèo lái nước Anh trong vài năm tới. Tôi hoàn toàn tôn trọng quyết định của ông ấy nhưng tôi cho rằng đây là ngày buồn của nước Anh".
Trong khi đó, Alex Salmond, cựu Bộ trưởng thứ nhất của Scotland bình luận rằng việc thủ tướng David Cameron từ chức là điều không thể tránh khỏi.
Theo đánh giá của hãng cá cược Ladbrokes, cựu thị trưởng London và cũng là một trong những người đi đầu của phong trào kêu gọi Anh rời Eu, Boris Johnson là ứng viên sáng giá cho vị trí Thủ tướng Anh. Tiếp theo là Bộ trưởng nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove.


Thủ tướng Anh David Cameron và vợ sau khi tuyên bố từ chức - Ảnh: REUTERS
Ông David Cameron tên đầy đủ là David William Donald Cameron, sinh năm 1966. Năm 2005, ông thắng cử, trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Năm 2010, ông David Cameron - đại diện cho liên minh Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ tự do - giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, trở thành thủ tướng Anh. Năm 2015 ông tái đắc cử và đảng của ông lần đầu tiên kể từ năm 1992 chiếm đa số ghế trong quốc hội.

Đ.K.L.

0 comments:

Powered By Blogger