Sunday, June 19, 2016

Bỉ bắt giữ 12 nghi phạm khủng bố

 
SourceBBCPosted on: 2016-06-18


Trong tuần rồi, cảnh sát đã tái dựng, thực nghiệm hiện trường các vụ tấn công hồi tháng Ba tại Brussels
Cảnh sát Bỉ đã tiến hành 12 vụ bắt giữ trong chiến dịch chống khủng bố lớn, gần ba tháng sau các vụ đánh bom chết người tại Brussels.
Những người bị bắt qua đêm bị nghi là đã âm mưu tấn công khủng bố, cơ quan công tố nói. Họ nằm trong số 40 người bị giữ để thẩm vấn.
Giới chức đã tiến hành lục soát tại 16 cụm địa điểm, chủ yếu là ở quanh Brussels, và kiểm tra 152 garage sửa chữa xe hơi.
Hôm 22/3, các vụ nổ bom đã cướp đi sinh mạng của 32 người tại một sân bay và một nhà ga điện ngầm ở Bỉ.
Trong quá trình lục soát, giới chức không thu được vũ khí hay chất nổ nào, cơ quan công tố liên bang Bỉ nói trong một tuyên bố.
Trong số các khu vực bị lục soát có Molenbeek, khu quận thuộc Brussels khét tiếng bởi những mối quan hệ của nó với các tay thánh chiến Hồi giáo.
Công tố liên bang nói rằng chiến dịch chống khủng bố đã được thực hiện sau khi kết quả các cuộc điều tra "cho thấy cần phải can thiệp ngay".
Tuy nhiên, chính phủ Bỉ vẫn chưa nâng mức báo động.
Đã có một số cảnh báo về nguy có có những vụ tấn công mới trong những ngày gần đây.
Tối hôm thứ Sáu, bốn bộ trưởng liên bang, trong đó có Thủ tướng Charles Michel, cùng gia đình họ đã được đặt trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt của cảnh sát, truyền thông Bỉ đưa tin.
Tin tức nói cảnh sát Bỉ gần đây nhận được một lời cảnh báo rằng nhóm các tay súng từ nhóm được gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã rời Syria tới châu Âu và lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công mới tại Bỉ và Pháp.
Một nguồn an ninh giấu tên được báo DH của Bỉ trích dẫn hôm thứ Tư nói rằng nhóm này đã "rời Syria khoảng tuần rưỡi trước, nhắm tới việc vào châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp bằng thuyền mà không dùng tới hộ chiếu".
Một công dân Bỉ, Youssef EA đã bị bắt hôm thứ Sáu và bị nghi là có các hoạt động khủng bố liên quan tới các vụ tấn công hồi tháng Ba, là vụ mà IS đã đứng ra nhận trách nhiệm.
Truyền thông Bỉ nói đây là người thứ tám bị buộc tội liên quan tới các vụ tấn công do ba kẻ đánh bom liều chết thực hiện.
Các điều tra viên đã xác định được mối quan hệ giữa những kẻ đánh bom Brussels và các vụ tấn công của IS tại Paris hôm 13/11, là các vụ khiến 130 người thiệt mạng.
Một số kẻ đánh bom Paris đến từ Bỉ, và một số trái bom đã được chế tạo tại một căn hộ ở Brussels.
-----------

0 comments:

Powered By Blogger