Wednesday, June 29, 2016

Khi trùm tham nhũng Việt đi học cách phòng chống tham nhũng của trùm tham nhũng Nga

Đoàn thanh tra của chính phủ CSVN đã lên đường sang Nga để tìm hiểu kinh nghiệm phòng chống tham nhũng của nước Nga. Đây là một hiện tượng khá đặc biệt, đáng được ghi vào lịch sử phòng chống tham nhũng của nhân loại: 2 tên trùm tham nhũng học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng của nhau.

Theo WorldAdit xếp hạng về tình trạng tham nhũng tại các quốc gia trên thế giới năm 2015 thì nước CHXHCNVN liệt vào hạng 98, Nga lọt vào vị trí 105 trong tổng số 150 nước (1). Số càng cao thì tham nhũng càng nhiều.

Theo transparency.org thì Việt Nam xếp hạng 112, Nga là 119 trong tổng số 168 (2).

Nói chung cả 2 nước này đều thuộc dạng tham nhũng là quốc nạn.

Tại Nga, tình trạng tham nhũng không khác gì ở Việt Nam, nó xảy ra từ thượng tầng, đứng đầu là Putin cho đến mọi tầng lớp lãnh đạo phía dưới. Vào đầu năm 2016, chính Adam Szubin, người đứng đầu Bộ Tài chánh của Hoa Kỳ cũng đã nói với BBC rằng Putin là kẻ tham nhũng, và tham nhũng nhiều năm nay. Đây là lần đầu tiên một quan chức lớn trong chính phủ Hoa Kỳ đã kết tội lãnh đạo của một cường quốc như Nga, và đó là một sự kiện hiếm hoi. (3)

Theo một báo cáo của CIA vào năm 2007 thì phỏng chừng tài sản của Putin lên đến 40 tỷ đô la (3).

Riêng tại Việt Nam, tham nhũng đã trở thành quốc nạn. Tình trạng này được chính các lãnh đạo đảng cộng sản phải thú nhận và là đề tài để các phe phái trong đảng đấu tố nhau. Cụ thể là những tấn công của phe Nguyễn Phú Trọng nhắm vào Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc tranh giành quyền lực vừa qua, hoặc những phanh phui của phe Nguyễn Tấn Dũng nhắm vào Nguyễn Xuân Phúc trước thời gian đại hội đảng 12.

Chuyến đi "tìm hiểu chống tham nhũng" do đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Chính phủ với Phó Tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn làm Trưởng đoàn đến từ ngày 27/6 đến ngày 1/7. Trong chuyến đi này, ông Huấn đã gặp Oleg Plokhoi- Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Nga để gọi là "trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng, giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng ở mỗi quốc gia." (4)

Không biết việc học hỏi giữa 2 bên sẽ như thế nào nhưng vấn đề nằm ở tính thanh liêm của thanh tra chính phủ. Vấn nạn tham nhũng tại Việt Nam không những chỉ nằm ở những đối tượng bị thanh tra mà còn ở ngay những thành phần chủ chốt trong bộ phận thanh tra chính phủ. Điển hình là Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra chính phủ lại là người sau khi về vườn lại bị phát hiện là kẻ tham nhũng, nắm trong tay nhiều tài sản, nhà đất, biệt thự tại Bến Tre và Sài Gòn.

Nếu như vậy, khi 2 nước đang bị đại nạn tham nhũng và nếu đó là những tên trùm tham nhũng gặp nhau để học hỏi cách chống tham nhũng của nhau thì quả là hết thuốc chữa!

30.06.2016


________________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger