Monday, June 6, 2016

Ninh Thuận: Dự án làm muối công nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân địa phương


Cái giếng này chứa đầy nước mặn và miệng giếng đang bị mục rửa do tác động của nước mặn.
Ô nhiễm đất, ô nhiễm nước và ô nhiễm không khí, là hậu quả mà dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, nay là Công ty cổ phần Muối Cà Ná - Ninh Thuận gây ra. Nhiều năm qua, dự án đã làm đảo lộn cuộc sống của gần 1.000 hộ dân ở xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Năm 2005, khi dự án này đi vào sản xuất năm 2005, hơn 3/4 diện tích đất nông nghiệp của xã Phước Minh bị phủ bởi muối. 


Ngay từ ban đầu, do Tổng công ty Muối Việt Nam không đánh giá tác động môi trường nên dẫn đến tình trạng nhiễm mặn tràn lan. Tiếp nhận lại dự án, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, nay là Công ty cổ phần Muối Cà Ná - Ninh Thuận tiếp tục đầu tư thực hiện dự án sản xuất muối với diện tích hơn 2.500 ha. Từ khi đi vào hoạt động, việc nhiễm mặn tại khu vực này đã lan sang hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp không thuộc dự án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Người dân kêu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết.

Bức xúc dâng cao, tháng 4/2016 các hộ dân trong vùng dự án đã chặn trạm bơm số 9 không cho bơm nước vào để sản xuất.

Ngày 13/5/2016, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để cùng giải quyết, tháo gỡ khó khăn về hỗ trợ, đền bù, tái định cư. 
Trong năm 2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhận hơn 50 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ cho người dân địa phương. Tuy nhiên đó chỉ là những nỗ lực tuyệt vọng tại vùng đất chết này.


Hầu hết diện tích đất tự nhiên trong xã bị nhiễm mặn hoàn toàn, cây cối trồng chết khô, nhà cửa thì muối bám làm mục nát, giếng nước, ao hồ mặn chát, khô khan. 
Một dự án lớn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, nhưng lại không tuân thủ các quy trình đánh giá tác động môi trường đã đẩy hàng ngàn người dân rơi vào cảnh tuyệt vọng bế tắc.


Phải mất bao nhiêu lâu, bao nhiêu tiền đổ ra để rửa mặn, cải tạo và hồi sinh đất tự nhiên nơi đây?

Xã Phước Minh, huyện Thuận Nam đã trở thành hoang mạc, là vùng đất chết do toàn bộ diện tích đất tự nhiên bị nhiễm mặn.


Cuộc sống của hơn 1.000 hộ dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những việc này?


0 comments:

Powered By Blogger