Monday, June 6, 2016

Bệnh viện Từ Dũ: bác sĩ tắc trách, thai nhi gặp rủi ro

Bệnh viện Từ Dũ là một trong những bệnh viện lớn, được nhiều sản phụ lựa chọn để sinh nở tại đây. Tháng 3/2016, trường hợp chị Vũ Thị Giang, 29 tuổi, trú tại huyện Bình Chánh, Sài Gòn nhập viện chờ sinh và không được quan tâm chăm sóc kịp thời đã khiến cháu bé sơ sinh ra đời bị ngạt oxy, không có phản xạ bình thường như các em bé khác.

Theo thông tin từ gia đình, chị Giang nhập viện lúc 4g sáng ngày 20/3. Kết quả thăm khám cho thấy, tử cung thai phụ mở 1cm, tim thai nhi bình thường. 

Do bị đau và lo lắng nên gia đình đã yêu cầu bệnh viện chấp thuận cho bệnh nhân sinh mổ nhiều lần.

Lúc 1h30 chiều cùng ngày, bác sĩ gọi chị Giang đi đo tim thai lần hai và chỉ định theo dõi thêm bốn tiếng nữa. Đến khoảng 16g30, chị Giang được cho ra ngoài gặp người nhà và ăn uống. Đang ăn dở, chị được gọi lên phòng sinh gấp. Khi chị Giang lên tới phòng, nhân viên bệnh viện cho xét nghiệm máu và nói tiếp tục chờ. Khoảng hơn 17g, vì đau bụng và lo lắng nên chị Giang đã đi gặp nhân viên để yêu cầu bác sĩ cho mổ. Nữ nhân viên này tiếp nhận thông tin, đi ra nhưng không thấy quay lại.

Đến gần 19g, khi bác sĩ đến khám theo quy trình thì không thấy tim thai, lập tức đưa bệnh nhân vào phòng mổ gấp. Cháu bé được mổ ra đã tím tái, có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở… Nhờ hồi sức cấp cứu tích cực, cháu bé được cứu sống. Do thiếu oxy trong thời gian dài nên đến nay, sau hơn hai tháng, bé vẫn chưa cất được tiếng khóc. Bé cũng không bú được và hầu như mất hết các phản xạ cơ bản.

Kết quả chụp MRI cho thấy bé bị tổn thương não trầm trọng do thiếu oxy, khả năng sau này khó phát triển bình thường, có thể liệt, trí não không phát triển.

Gia đình chị Giang đã liên hệ phòng tiếp dân của bệnh viện Từ Dũ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Tuy nhiên, đến nay phía bệnh viện vẫn chưa làm rõ được những thắc mắc cũng như yêu cầu bồi thường của gia đình chị Giang.

Trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Hải, phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho rằng:"Quy trình tiếp đón, chăm sóc và theo dõi chuyển dạ tại khoa sinh là phù hợp. Đáng tiếc là nhân viên y tế chưa nhận định và phát hiện kịp thời tình trạng nhau bong non diễn biến nhanh và bất ngờ. Chúng tôi rất buồn và đáng tiếc, bệnh nhân và gia đình đã tin tưởng đến với Từ Dũ nhưng kết quả thì mẹ tròn, mà con không vuông”.

Bệnh viện đồng ý hỗ trợ theo đề nghị của gia đình như: chăm sóc điều trị cho bé tại BV Từ Dũ miễn phí hoàn toàn. Khi bé cần điều trị tại một BV chuyên khoa khác trong hệ thống công lập, BV Từ Dũ sẽ hỗ trợ thanh toán viện phí (theo chứng từ). BV sẽ cung cấp sữa và tã lót cho bé; theo dõi, thăm khám thai cho chị Vũ Thị Giang trong lần mang thai tiếp theo. Riêng việc thân nhân yêu cầu BV hỗ trợ số tiền 792 triệu đồng chưa được giải quyết. Vụ việc đã được BV Từ Dũ báo cáo Sở Y tế.

Tham khảo: 


0 comments:

Powered By Blogger