Sunday, June 12, 2016

Tàu cá giả dạng của Trung Quốc vào sát bờ biển Đà Nẵng

Chiều ngày 9/6/2016, tại Đà Nẵng, trong báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động của Ban chỉ đạo biển Đông và Hải đảo (BCĐ) nêu rõ: Trong năm 2015 Trung Quốc tiếp tục thực hiện sự bành trướng của mình trên biển Đông với những hành động như thành lập 4 “Ban vũ trang nhân dân”. Đẩy mạnh tôn tạo, bồi đắp, mở rộng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc còn mưu đồ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đưa hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm. Ngoài ra, Trung Quốc thường xuyên duy trì các tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám, máy bay tuần tra để xua đuổi, bắt giữ tàu cá, cản trở cứu hộ cứu nạn... trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Nguy hiểm hơn là việc tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm nhập đánh bắt hải sản và trinh sát ở sâu trong lãnh hải Việt Nam. Thậm chí có tàu cá giả dạng vào cách đất liền Đà Nẵng chỉ 4 hải lý để trinh sát. (1)

Thống kê của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tp. Đà Nẵng cho thấy, năm 2015 có 264 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Đà Nẵng, trong đó có nhiều tàu xâm phạm đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Bắc Sơn Trà chỉ từ 45-50 hải lý. Ngoài ra còn có 57 tàu của Trung Quốc trinh sát tại các lô dầu khí 116, 144, 145 của Việt Nam.

Đây là kết quả hiển nhiên có thể thấy rõ sau văn kiện “Thỏa thuận những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” do Tổng bí thư đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng ký vào năm 2011. 

Trong năm 2015, Nguyễn Phú Trọng cũng là người đại diện lãnh đạo đảng CSVN tuyên bố trong thông cáo chung Việt-Trung rằng: “kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương chân thành, cầu đồng tồn dị, kiểm soát bất đồng; tin cậy chính trị Việt-Trung là cơ sở cho quan hệ song phương phát triển lành mạnh, ổn định”.

Với báo cáo tổng kết của Ban chỉ đạo biển Đông và hải đảo tại Đà Nẵng người dân Việt Nam có thể thấy rõ rằng, các tuyên bố, ký kết của lãnh đạo đảng CSVN chỉ là “chém gió”. Bởi trong năm 2015 khi bút còn chưa ráo mực trên bản thông cáo rằng Việt-Trung “cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.” (2)

Tàu cá Trung Quốc giả dạng, xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam không còn là câu chuyện đơn giản, bởi phạm vi xâm nhập khá gần bờ biển Đà Nẵng.

Trong năm 2015, theo thông tin của cơ quan quản lý đất đai quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng, hiện có gần 250 lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc núp bóng thu gom. (3)

Với tiến trình này, người quan sát có thể dễ dàng nhận ra rằng hiệp ước Thành Đô năm 1990 đang được hiện thực hoá trong giai đoạn cuối cùng.

Việt Nam đang rơi vào vòng kiểm soát của Trung Quốc một cách đầy bế tắc.

12.06.2016




_____________________________________



0 comments:

Powered By Blogger