Monday, July 24, 2017

Ba Đình đầu hàng Bắc Kinh: Chấm dứt hoạt động khai thác dầu-khí tại Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền Việt Nam

CTV Danlambao - Nhà cầm quyền CSVN đã ra lệnh công ty Repsol ngừng hoạt động khai thác dầu-khí tại biển Đông sau khi Bắc Kinh gia tăng áp lực quân sự để đe dọa. 

Hoạt động khoan dầu của Talisman-Vietnam, một chi nhánh của Repsol (Tây Ban Nha), mới khởi sự vào ngày 21/06/2017, đã bị ngưng hoạt động chỉ trong vòng một tháng. Việc chấm dứt hoạt động này cũng xảy ra một ngày sau khi một lượng dầu khí rất lớn được xác nhận tìm thấy ở vùng biển này.

Repsol đã bỏ ra 300 triệu USD để xây dựng dự án khai thác dầu-khí.

Từ một tuần trước, Bắc Kinh đã hăm doạ Hà Nội là sẽ tấn công những căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội và Respol không chấm dứt hoạt động khai thác dầu-khí.

Khu vực khoan dầu này cách bờ biển Việt Nam khoảng 400km, nằm trong Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khu vực khai thác được đặt tên là Lô 136-03 bởi nhà nước Việt Nam. Việt Nam đã cho Talisman-Vietnam, một chi nhánh của Repsol (Tây Ban Nha) thuê lại. PetroVietNam đã hợp tác với Repsol để cùng tiến hành dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ tại đây.


Trong chính sách xâm lược để bành trướng ảnh hưởng và quyền lợi trên toàn Biển Đông, Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển rộng lớn của biển Đông với khoảng cách hơn 1600 Km tính từ bờ biển phía Nam của Trung Quốc. Với cái gọi là "Đường Lưỡi Bò", Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền của gần 3,5 triệu km2 biển Đông là thuộc về Trung Quốc.



Bắc Kinh gọi khu vực khai thác dầu-khí Lô 136-03, thuộc chủ quyền của Việt Nam, là Wanan Bei-21 và tuyên bố đã bán quyền khai thác cho một công ty Hong Kong có tên là Brightoil. Tuy nhiên, Brightoil đã phủ nhận tin này.

Việc Bắc Kinh dùng áp lực quân sự để buộc CSVN phải ngưng hoạt động khai thác dầu khí tại Biển Đông cũng là một cái tát đối với Hoa Kỳ. Trong 6 tháng qua, chính quyền Donald Trump đã đặt nặng mục tiêu giảm thiểu tranh chấp tại khu vực biển Đông và chống lại mọi hoạt động quân sự hóa trong vùng biển tranh chấp này.

Vào ngày 20/07/2017, Breitbart News cho biết Tổng thống Trump đã phê chuẩn một kế hoạch của Bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis để thường xuyên đối phó với những hành vi bành trướng quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Đối với Việt Nam, việc CSVN chấm dứt mọi hoạt động khai thác dầu-khí tại bãi Tư Chính không chỉ là một thiệt hại về kinh tế mà còn là một thất bại to lớn trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển này.

Cho đến giờ phút này, Bộ Ngoại giao CSVN vẫn chưa có một tuyên bố hay thông báo chính thức gì về việc này.

Nguồn tham khảo:






24.07.2017

0 comments:

Powered By Blogger