Thursday, June 16, 2016

Formosa Đài Loan hoãn khánh thành nhà máy thép ở Hà Tĩnh

 
AuthorTrọng NghĩaSourceRFIPosted on: 2016-06-16


Một góc quang cảnh tổ hợp thép Đài Loan Formosa, tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam (ảnh chụp ngày 03/12/2015)HOANG DINH NAM / AFP
Bị tình nghi là thủ phạm gây ra một vụ ô nhiễm hiếm thấy tại vùng biển miền Trung Việt Nam, vào hôm qua, 15/06/2016, tập đoàn nhựa Đài Loan Formosa đã loan báo dời ngày đưa một nhà máy gang thép của công ty con của họ tại Việt Nam vào hoạt động. Theo báo chí Đài Loan, lý do hoãn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chính trị.
Theo nhật báo Đài Loan Taipei Times, ông Trương Phục Ninh (Chang Fu-ning), phó chủ tịch công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết là kế hoạch đưa lò số 1 của khu liên hợp gang thép tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ không khởi sự vào ngày 25/06 như dự kiến. Theo nhân vật này, ngày hoạt động của nhà máy chưa được xác định.
Lời xác nhận của tập đoàn Formosa được đưa ra sau khi truyền thông Đài Loan cho biết là Formosa đã hoãn việc đưa lò luyện thép nói trên vào hoạt động vì bị chính quyền Việt Nam đòi trả 70 triệu đô la tiền thuế bị cho là chưa nộp.
Tờ Taipei Times cũng cho biết việc hoãn mở cửa cũng bắt nguồn từ việc chính quyền Việt Nam cần thêm thời gian để giải quyết vấn đề giấy phép hoạt động của nhà máy nói trên.
Trích dẫn các nguồn tin từ Việt Nam, tờ báo Đài Loan còn khẳng định rằng việc chính quyền Việt Nam theo dõi vụ trốn thuế của Formosa còn xuất phát từ những động cơ chính trị không nói ra.
Theo tờ Taipei Times, một số nguồn tin thẩm định rằng việc đình hoãn hoạt động của nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh sẽ là một vố đau cho chính sách « Tân Nam Tiến » của Đài Loan nhằm thắt chặt quan hệ với nhiều đối tác kinh doanh hơn trong vùng, trong đó có tham vọng biến ASEAN thành một phần mở rộng của thị trường nội địa Đài Loan.
Trong thời gian gần đây, công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đã trở thành đối tượng bị dư luận tại Việt Nam tố cáo là thủ phạm gây nên thảm họa cá chết hàng loạt ở nhiều tỉnh dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam.
Trước đó, vào năm 2014, tổ hợp gang thép ở Vũng Áng đã từng bị người biểu tình chống Trung Quốc tấn công, sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào cắm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam.
---------

0 comments:

Powered By Blogger