Thursday, June 2, 2016

Bắc Giang: Công an đứng nhìn côn đồ tấn công nông dân giữ đất?

 


Ngày 1/6/2016, hàng trăm công an sắc phục lẫn thường phục từ nhiều đơn vị khác nhau như Cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, công an, an ninh và các lực lượng hỗ trợ cùng đại diện các cấp chính quyền tại Bắc Giang đã tổ chức cưỡng chế người dân bàn giao đất tại hồ chứa nước Bờ Tân thuộc thôn Bình An, xã Tiền Phong cho dự án sân golf Yên Dũng.

Dự án sân golf dịch vụ Yên Dũng do Công ty Cổ phần QNK Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Trong khi triển khai dự án, quá trình thu hồi diện tích đất ở và đất sản xuất đã gặp phải sự phản ứng của người dân địa phương. Vị trí sân golf dự kiến được xây dựng sẽ thu hồi luôn cả phần hồ chứa nước Bờ Tân là nơi cung cấp nguồn nước chính phục vụ tưới tiêu.

Trước những bất cập giải quyết dứt điểm tranh chấp, xác định rõ ai là chủ sử dụng đất tại khu vực dự án sân golf Yên Dũng, một số thành viên thuộc Trung tâm Đầu tư trang trại đồi rừng (thuộc Công ty Nhân Nghĩa) ở xã Tiền Phong, Yên Dũng, Bắc Giang đã có đơn thư kêu cứu khắp nơi. 

Khi các sai phạm trong việc cấp đất chồng chéo tại xã Tiền Phong chưa được xử lý dứt điểm thì sáng ngày 1/6, chủ đầu tư dự án sân golf Yên Dũng dưới sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng địa phương đã đưa máy xúc và san gạt, múc đất ở hồ chứa nước Bờ Tân. 

Hàng chục người dân bị côn đồ lẫn các cơ quan chức năng bắt đưa đi đâu không rõ. Nhiều người già bị khiêng, bị xúc ra khỏi khu vực lán trại mà người dân dựng lên để bảo vệ hồ chứa nước.

Trong số những người bị tấn công tại buổi cưỡng chế này còn có cả một nữ phóng viên thuộc báo Tài Nguyên Môi Trường. Theo lời người dân có mặt tại hiện trường kể lại, nữ phóng viên bị một phụ nữ bịt mặt xông vào cướp hai điện thoại và giật giỏ xách khi đang cố gắng tác nghiệp.

Điều đáng nói ở đây là việc tấn công và cướp giật xảy ra trước sự chứng kiến của hàng trăm công an mà không một ai can thiệp.

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan công an và các lực lượng chấp pháp được huy động để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp.

Việc sử dụng lực lượng hành pháp tấn công người dân để cưỡng chế đất trong khi đang có tranh chấp là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền địa phương tỉnh Bắc Giang chính là lực lượng bảo kê cho nhóm côn đồ đang lộng hành tại khu vực hồ chứa nước Bờ Tân.



0 comments:

Powered By Blogger