Monday, June 13, 2016

50 người chết trong vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ

 
SourceVOAPosted on: 2016-06-13


Bạn bè và người thân ôm nhau bên ngoài Sở Cảnh sát Orlando trong khi một cuộc điều tra đang được tiến hành, ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.
Một tay súng xả súng giết hại 50 người tại một hộp đêm ở thành phố Orlando bang Florida rạng sáng Chủ nhật, và làm hàng chục người khác bị thương, đã được xác định danh tính là Omar Saddiqui Mateen 29 tuổi.
FBI nói họ đang điều tra vụ việc như là một "hành động khủng bố."
Trong một phát biểu từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barak Obama nói rằng vụ thảm sát "đánh dấu vụ xả súng gây chết người nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ." Ông nói thêm rằng "không có hành động khủng bố hay thù hằn nào có thể thay đổi được con người chúng ta." Ông Obama nói vụ xả súng là "sự nhắc nhở nghiêm túc" rằng một cuộc tấn công vào bất kỳ người Mỹ nào là "một cuộc tấn công nhắm vào tất cả chúng ta."
Năm mươi ba người khác bị thương. Cư dân trong khu vực này đã xếp hàng cả ngày để hiến máu cho những nạn nhân.
Bill Nelson, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện bang Florida, cho biết những quan chức tình báo cho ông biết rằng tay súng có thể đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo. Nhưng vẫn chưa rõ động cơ nào đã thúc đẩy Mateen, sinh ra ở New York và có cha mẹ là người Afghanistan, thực hiện vụ xả súng tại hộp đêm Pulse của người đồng tính.


Tay súng được xác định danh tính là Omar Saddiqui Mateen, một công dân Mỹ gốc Afghanistan
Cha của anh ta nói với NBC News rằng Mateen, kẻ bị hạ sát trong một cuộc đọ súng với cảnh sát bên trong hộp đêm, đã nổi giận sau khi gần đây nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau.
Ông Nelson nói thêm rằng những nhà điều tra đang tập trung vào thành phố Fort Pierce, nơi mà tay súng này đã sống, cách thành phố Orlando khoảng 190 kilômét.
Đặc vụ Ronald Hopper của FBI nói rằng Mateen không nằm trong diện bị theo dõi vào lúc vụ xả súng xảy ra. Ông nói thêm Mateen đã mua ít nhất hai khẩu súng một cách hợp pháp trong tuần qua, và một số cuộc gọi 911 mà tay súng thực hiện và vụ thảm sát đã trở thành bằng chứng liên bang. Ông cho biết những cuộc nói chuyện có đề cập tới Nhà nước Hồi giáo.
Đặc vụ FBI này cũng cho hay nhà chức trách phát hiện rằng vào năm 2014 Mateen đã có những liên hệ với một kẻ đánh bom tự sát người Mỹ. Ông Hopper mô tả mối liên hệ này là rất ít ỏi và không cấu thành một mối đe dọa vào thời điểm đó.
Thống đốc Florida Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Quận hạt Orange, nơi mà thành phố Orlando tọa lạc.
Thành phố Orlando đang công bố tên của những nạn nhân trong vụ tấn công, những người mà gia đình của họ đã được thông báo.


Vị trí hộp đêm ở thành phố Orlando, bang Florida
Trong một cảnh tượng rùng rợn, những nhân chứng kể lại họ có thể nghe thấy tiếng điện thoại di động đổ chuông trong khi vẫn còn nằm trong thi thể của những nạn nhân bên trong hộp đêm. Những thân nhân nức nở nói với phóng viên tại hiện trường rằng họ không biết liệu người nhà của họ còn sống hay đã chết.
Chủ sở hữu hộp đêm Pulse, Barbara Poma, ra một thông cáo cho biết bà hết sức đau lòng về vụ việc. Bà gọi hộp đêm của mình là một nơi của tình yêu thương và sự chấp nhận cho cộng đồng người đồng tính.
Giới chức cảnh sát địa phương và liên bang đã tổ chức họp báo suốt cả ngày hôm nay với những cập nhật về cuộc điều tra. Một nhà lãnh đạo người Hồi giáo cho thành phố Orlando đứng bên cạnh những quan chức thực thi pháp luật sáng Chủ nhật để lên án tội ác này.
Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) ở Orlando cho biết trong một tuyên bố, "Chúng tôi lên án vụ tấn công kinh hoàng này và gửi lời chia buồn chân thành của mình đến gia đình và người thân của tất cả những người thiệt mạng hoặc bị thương. Cộng đồng người Hồi giáo cùng những người Mỹ đồng hương của chúng tôi khước từ bất cứ ai hay bất cứ nhóm nào tuyên bố biện minh cho một hành động bạo lực kinh hoàng như vậy."
Vụ nổ súng xảy ra trong lúc người đồng tính tại nhiều thành phố trên khắp thế giới đang đánh dấu tháng 6 là Tháng của Người Đồng tính, Song tính và Cải tính (LGBT). Cũng hôm Chủ nhật, giới chức chấp pháp ở thành phố Santa Monica, bang California đã tìm thấy thứ có thể là chất nổ, súng trường tấn công và đạn dược trong xe của một người đàn ông nói rằng ông ta có mặt trong thành phố để dự một lễ hội của người LGBT ở thành phố Los Angeles. FBI đã đảm nhiệm công tác điều tra.
Vụ nổ súng xảy ra tại hộp đêm Pulse của người đồng tính vào rạng sáng Chủ nhật. Cảnh sát nói hung thủ có một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn.
Vụ nổ súng tại hộp đêm Pulse xảy ra chỉ một ngày sau một vụ nổ súng khác cũng ở Orlando. Ca sĩ Christina Grimmie, 22 tuổi, một ngôi sao trên YouTube và từng là thí sinh của chương trình truyền hình “The Voice” đã bị bắn chết ngay bên ngoài buổi trình diễn vào chiều tối thứ Sáu của cô. Kevin Jame Loibl, 27 tuổi, được xác định là người đã nổ súng, đã tự sát tại hiện trường.
------
Donald Trump lên tiếng về ISIS sau vụ xả súng ở Orlando

SourceVietBFPosted on: 2016-06-13
Sau vụ xả súng kinh hoàng tại Orlando, ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã có nhận định ngay lập tức. Một số nhận xét trước đây của ông có thể bị coi là phân biệt chủng tộc đã được ông khẳng định lại là đúng.
Tỉ phú Trump còn yêu cầu Tổng thống Barack Obama từ chức nếu không quy trách nhiệm vụ tấn công hộp đêm Pulse ở Orlando cho cái mà ông Trump gọi là “chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”, theo AFP. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump còn tái khẳng định lời cam kết của mình là cấm người Hồi giáo vào Mỹ nếu ông trở thành tổng thống.
Vụ tấn công hộp đêm Pulse - một hộp đêm dành cho người đồng tính tại Orlando (bang Florida, Mỹ) - khiến 50 người chết và 53 người bị thương là vụ xả súng "chết chóc" nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ việc được cho do Omar S. Mateen, một người đàn ông 30 tuổi gốc Afghanistan, sinh ra ở New York, tiến hành. Mateen bị tình nghi có dính líu với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Xin cảm ơn những lời khen ngợi rằng tôi đã đúng về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Tôi không muốn những lời khen, tôi muốn sự cứng rắn và cảnh giác cao độ. Chúng ta phải thông minh! ”, ông Trump nói.
Tổng thống Obama đã lên án vụ tấn công là “hành động khủng bố” và Cục điều tra liên bang (FBI) đang điều tra động cơ của tay súng.
Trong phát biểu hôm nay, Tổng thống Obama thậm chí đã không dùng từ Hồi giáo cực đoan. Chính vì lẽ đó, ông ta nên từ chức”, ông Trump nhận xét về phát biểu của Tổng thống Obama.
Nếu ứng viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ vẫn không thể dùng từ Hồi giáo cực đoan thì bà ta cũng nên từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng”, ông Trump nói thêm.
Bà Clinton, đối thủ của ông Trump, đã phải hủy chiến dịch vận động tranh cử cùng với Tổng thống Obama vào ngày 15.6 tới trong lúc FBI điều tra vụ tấn công hộp đêm.
Nếu chúng ta không cứng rắn và nhanh nhạy, chúng ta sẽ không còn đất nước này nữa. Bởi vì các lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt, tôi đã nói rõ trước đây rằng những vụ như thế này sẽ xảy ra và sẽ ngày càng tệ hại hơn”, ông Trump cảnh báo.
Tôi đang cố bảo vệ tính mạng người dân Mỹ và ngăn chặn những vụ khủng bố trong tương lai”, ông Trump nói tiếp.
Hồi tháng 12.2015, ông Trump bị lên án gay gắt vì tuyên bố sẽ cấm người Hồi giáo vào Mỹ sau vụ xả súng ở San Bernardino (bang California).
Những gì xảy ra ở Orlando chỉ mới là khởi đầu. Tôi đã kêu gọi và đề nghị áp dụng lệnh cấm này. Chúng ta phải cứng rắn”, ông Trump viết trên Twitter.

- VietBF sưu tầm
ISIS thừa nhận mình chủ mưu trong vụ tàn sát tại Orlando

Dịch giảĐiền PhongSourceThe Wrap Covering HollywoodPosted on: 2016-06-13
Các cơ quan thông tấn liên hệ với ISIS trường trình rằng Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) có liên hệ với vụ tàn sát tại Orlando.
Nhà nước Hồi Giáo được biết dưới tên ISIS thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công giết người tại Orlando vào sáng sớm Chủ Nhật khiến 50 người chết và 53 bị thương.
Bản tin đến từ Thông tấn xã Amaq là cơ quan truyền thông liên hệ với ISIS.
Một tay súng đơn độc 29 tuổi tên Omar Mateen sinh tại Mỹ đã gọi 911 trong vụ tấn công ở Orlando nói rằng anh ta trung thành với ISIS.
"Cuộc tấn công bằng vũ khí nhắm vào một hội người đồng tính tại Orlando ở tiểu bang Florida-Hoa Kỳ khiến trên 100 người chết và bị thương đã được thi hành bởi một chiến sĩ của ISIS" theo lời tường trình của thông tấn xã Amaq.
Khi tại hiện trường, Mateen cũng nhắc đến các huynh đệ Tsarnaev là những kẻ đã gây ra vụ bom nổ chết người trong Lễ Hội Chạy Marathon năm 2013 tại Boston.
Không rõ Mateen có liên lạc gì với các nhân vật trong tổ chức ISIS không, hay y chỉ hảnh đông đơn độc để ủng hộ cho lý tưởng cực đoan của nhóm này.
Cuộc tàn sát ở Orlando được xem là vụ bắn giết tập thể nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và là hành động khủng bố lớn nhất kể từ vụ 9/11 năm 2001.
Mateen được sinh ra tại New York và cha mẹ là người Afghans, theo tin của NBC. Y là nhân viên bảo vệ an ninh của một cơ sở tư nhân và sinh sống tại Cảng St Lucie, Florida cách xa 125 dặm về phía Nam của Orlando, noi xảy vụ tàn sát.
-------

0 comments:

Powered By Blogger