Wednesday, June 8, 2016

Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất plutonium

 
SourceVOAPosted on: 2016-06-08


Ảnh tư liệu: Các thanh hạt nhân đã sử dụng của Bắc Triều Tiên được giữ trong một bồn làm lạnh tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.
Ngày hôm nay, chính phủ Nam Triều Tiên từ chối trực tiếp xác nhận tin tức về việc Bắc Triều Tiên sản xuất lại chất plutonium nhưng cho biết là “hiện đang theo dõi chặt chẽ những hành động liên hệ đến việc này với sự quan tâm sâu sắc.”
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Jeong Joon-hee cho các phóng viên biết rằng “Sự kiện được biết rõ là Bắc Triều Tiên đã tiếp tục theo đuổi những hoạt động tái chế biến để có thêm plutonium. Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.”
Chế biến chất plutonium
Các giới chức của Mỹ và Liên hiệp quốc không muốn nêu danh tánh cho biết Bắc Triều Tiên lại dùng chất liệu hạt nhân đã qua sử dụng để chế tạo plutonium tại cơ sở Yongbyon.
Ông Yukiya Amono, Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA, ngày hôm qua nói có những chỉ dấu cho thấy Bắc Triều Tiên đã thực hiện lại tiến trình chế biến hạt nhân.
Hình ảnh cho thấy hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên gia tăng


Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực xung quanh Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Phát biểu của các giới chức có thẩm quyền và của IAEA được đưa ra sau khi những hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động tại cơ sở Yongbyon. Cơ sở này đã đóng cửa từ năm 2007 trong khuôn khổ của một thỏa thuận quốc tế để đổi lấy viện trợ, nhưng thoả thuận sau đó đã bị đổ vỡ.
Ông Bong Youngshik, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nhận định như sau:
“Bắc Triều Tiên đang cố làm áp lực - không những đối với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, mà còn đối với Trung Quốc nữa, để các nước này hiểu rằng nếu không nhanh chóng có được đột phá có lợi cho Bắc Triều Tiên trong các cuộc đối thoại và thương lượng, thì Bắc Triều Tiên sẽ có thêm những hành động khiêu khích.”
Vào năm 2013, Bắc Triều Tiên loan báo mở cửa lại một lò phản ứng dùng chất gra-phit và một nhà máy tinh chế uranium tại Yongbyon.
Các nhà phân tích nói cho tới nay không có bằng chứng rõ rệt cho thấy lò phản ứng này hoạt động một cách đầy đủ.
Bắc Triều Tiên – quốc gia được xem như là một trong các quốc gia áp chế và cô lập nhất trên thế giới, đã thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất lần thứ 4 vào tháng 1 năm nay. Bắc Triều Tiên cho rằng đây là một quả bom nhiệt hạch, và hiện đang nỗ lực mở rộng khả năng các loại phi đạn đạn đạo, bất chấp nhiều nghị quyết trừng phạt khác nhau của Liên hiệp quốc.
Mới đây có nhiều lời đồn đoán là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5.
Ông Bong nói: “Tôi không nghĩ rằng thử nghiệm hạt nhân một lần nữa sẽ thực sự làm thay đổi thái độ của Trung Quốc theo hướng có lợi cho Bắc Triều Tiên. Nhưng việc này có thể làm cho chính phủ Tập Cận Bình tức tối.”
Lò phản ứng công suất 5 megawatt đã cung cấp cho Bắc Triều Tiên chất plutonium có thể dùng để chế bom hạt nhân trong 3 kỳ thử nghiệm đầu tiên, bắt đầu vào năm 2006.
Theo các chuyên gia, các thanh nhiên liệu của lò phản ứng cỡ trung này có thể cung cấp đủ chất plutonium để chế tạo mỗi năm ít nhất một quả bom hạt nhân.
Theo ước lượng của các chuyên gia thì Bình Nhưỡng có ít nhất 10 quả bom hạt nhân nhưng chưa chứng tỏ được khả năng thu nhỏ để có thể gắn bom vào một phi đạn đạn đạo tầm xa.
------

0 comments:

Powered By Blogger