Tuesday, November 8, 2016

Ba Đức Giám mục thăm giáo xứ Tân Hội, vùng lũ Hương Khê, Hà Tĩnh


AuthorT.K.tổng hợpSourceVRN'sPosted on: 2016-11-08
“Cứ vài ba năm lại một lần gia nghiệp trôi ra biển, ra sông như vậy đến bao giờ mới an cư lạc nghiệp. Chính vì vậy mong rằng quý ông bà anh chị em cộng tác với cha quản xứ cùng với Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt để chúng ta có thể tiếp tục. Nếu thế hệ chúng ta chưa an cư lạc nghiệp thì con cháu chúng ta phải an cư lạc nghiệp.”
* Báo cáo của Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung – Tây Nguyên sáng 7/11 cho biết: Mưa lũ những ngày qua đã khiến 1 5 người chết, 6 người mất tích, 20 người bị thương, 225 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 249 ngôi nhà bị thiệt hại một phần, 42.812 ngôi nhà bị ngập. Hơn 6.700 ha lúa bị ngập; hơn 6.600 ha hoa màu bị ngập, hư hại; hơn 6.300 con gia súc bị chết, cuốn trôi; hơn 44.200 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Tổng thiệt hại ban đầu là hơn 590 tỷ đồng.
Và ngày hôm nay, 8/11, theo lời Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt: Có cuộc hội ngộ bất ngờ đầy tình hiệp thông trong năm Lòng Thương Xót của ba đức cha, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp và Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, khi ba vị cùng đến thăm giáo xứ Tân Hội, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, giáo phận Vinh.
Linh mục Phêrô Dương Sỹ Nho quản xứ Tân Hội, cho biết: Từ 12/10 đến hôm nay, vùng Tân Hội đã bị 3 cơn lũ, hiện đang trong cơn lũ thứ 3, nên ngoài các thứ khác, các vườn bưởi đặc canh của vùng này bị thiệt hại nặng nề. Đây là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ từ 12 đến 16/10/2016, do đập thuỷ điện Hố Hô xả lũ ngay trong đêm 14 rạng sáng 15/10 không báo trước cho người dân.
Đức Giám mục giáo phận Vinh, sau lời cám ơn hai Đức cha Giuse và Micae, ngài chia sẻ với giáo dân giáo xứ Tân Hội và kêu gọi họ cộng tác với linh mục quản xứ và Ban hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt của giáo phận Vinh, để đòi lại những cái đã mất và giúp thế hệ con cháu an cư lạc nghiệp.
Vài đoạn chia sẻ của ĐGM giáo phận Vinh: “Cái vùng này nằm đối diện với đập Hố Hô, chính vì vậy đây là nạn nhân sầu thảm nhất, nạn nhân lớn nhất. Chính vì vậy tôi cũng rất hiểu những uất ức và những băn khoăn, đòi hỏi của quý ông bà, anh chị em. Để đáp ứng nhu cầu đó, chúng tôi đã thành lập Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt. Chắc chắn rằng cha quản xứ cũng biết ban đó sẽ giúp ông bà anh chị em lấy lại cái điều đã mất. Và tôi chắc chắn Ban Hỗ Trợ đó sẽ hoạt động một cách đắc lực. Xin ông bà, anh chị em cộng tác với cha chánh xứ, quý cha trong giáo hạt và quý cha trong Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt”.
Và: “Tân Hội là cơ hội gặp nhau để hội ngộ mới, và chính đấy chúng ta gặp rất nhiều đoàn, những đoàn không Công giáo, những đoàn tư nhân đã đến đây và ước mong rằng đây cũng là hội ngộ của lòng từ bi thương xót, rồi hội ngộ ý chí kiên cường để đòi lại những gì đã mất, đòi lại môi trường, đòi lại cơ hội để ông bà anh chị em an cư lạc nghiệp. Vì nếu mà cái đập Hố Hô nó còn thì không biết bao giờ ông bà anh chị em mới có thể an cư lạc nghiệp. Cứ vài ba năm lại một lần gia nghiệp trôi ra biển, ra sông như vậy đến bao giờ mới an cư lạc nghiệp. Chính vì vậy mong rằng quý ông bà anh chị em cộng tác với cha quản xứ cùng với Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt để chúng ta có thể tiếp tục. Nếu thế hệ chúng ta chưa an cư lạc nghiệp thì con cháu chúng ta phải an cư lạc nghiệp”

T.K.tổng hợp

0 comments:

Powered By Blogger