Monday, November 21, 2016

Đối lập Hàn Quốc xem xét khả năng phế truất tổng thống


AuthorThùy DươngSourceRFIPosted on: 2016-11-21


Biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye từ chức. Ảnh tại Seoul, 19/11/2016.Reuters
Gọng kìm đang dần siết chặt quanh tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ba đảng đối lập cho biết đang cân nhắc giải pháp truất phế tổng thống. Viện Công tố Hàn Quốc nghi ngờ chính tổng thống thông đồng với bà Choi Soon-sil, một người bạn thân trong loạt bê bối tham ô. Cuối tuần một triệu người đã biểu tình trên khắp Hàn Quốc để yêu cầu tổng thống Park Geun-Hye từ chức. Trước áp lực chính trị, tư pháp và đường phố, tổng thống Park Geun-Hye tìm kế hoãn binh.
Từ Séoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias phân tích :
"Bà Park Geun-Hye giờ đây bị coi là tòng phạm. Tổng thống bị Viện Công Tố cáo buộc là đã tiếp tay cho ba cố vấn bòn rút 60 triệu euro của các doanh nghiệp lớn. Bà Park là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị cáo buộc tiếp tay cho tội phạm hình sự khi đang tại nhiệm. Theo luật sư của bà, cáo buộc này là không có cơ sở và chỉ là phán đoán.
Cách đây vài ngày, trên truyền hình, tổng thống đã hứa trả lời các câu hỏi của công tố, nhưng bà đã không giữ lời hứa. Luật sư của bà Park cho biết tổng thống sẽ không tới buổi triệu tập của Viện Công Tố và sẽ chuẩn bị làm việc với một ủy ban điều tra độc lập dự kiến được thành lập vào tháng tới.
Việc bà Park từ chối tới buổi triệu tập giúp bà hoãn binh, nhưng có thể khiến dân chúng thêm giận dữ. 74% người dân Hàn Quốc và 30 nghị sĩ cùng đảng với bà Park cho biết ủng hộ Quốc Hội phế truất tổng thống. Nhưng đảng đối lập vẫn chần chừ tiến hành thủ tục phế truất, vì đảng này không chắc sẽ giành được thắng lợi, nếu diễn ra bầu cử". 

---------
Hàn Quốc : Mở rộng điều tra vụ bê bối quân sư
AuthorAnh VũSourceRFIPosted on: 2016-11-21


Bà Choi Soon-sil trở về Seoul ngày 01/11/2016.Ảnh : Kim Do-hoon/Yonhap via REUTERS
Cuộc điều tra vụ bê bối quân sư của tổng thống Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng trong chính phủ của bà Park Geun-Hye. Hôm nay, 16/11/2016, một thứ trưởng bộ Thể Thao phụ trách chuẩn bị Thế vận hội mùa đông 2018 đã bị Viện Công Tố Seoul triệu tập thẩm vấn.
Ông Kim Chong, cho đến cuối tháng trước, vẫn còn là thứ trưởng bộ Thể Thao bị thẩm vấn vì những nghi ngờ đã giúp bà Choi Soon-Sil có được những hợp đồng béo bở trong các công trình chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông 2018. Bà Choi Soon-Sil đang là tâm điểm của vụ bê bối chính trị, tiền bạc làm lung lay chính phủ Hàn Quốc, vì những cáo giác lợi dụng là bạn thân của bà Park Geun-Hye đứng đằng sau thao túng nhiều hoạt động của chính quyền, tư lợi bất chính.
Ông Kim còn bị tố cáo đã gây sức ép đối với cựu chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang, ông Cho Yang-Ho phải từ chức. Mặc dù khi đó ông Cho đang làm rất tốt công việc của mình, nhưng vì không chấp nhận giao một hợp đồng cho một doanh nghiệp liên quan với bà Choi, nên ông đã bị gây sức ép buộc phải từ chức.
Tư pháp Hàn Quốc cũng muốn tìm hiểu liệu có phải ông cựu thứ trưởng bộ Thể Thao đã đóng vai trò quyết định trong việc tài trợ cho một quỹ thể thao, do cháu bà Choi quản lý.
Hiện tại bà Choi Soon Sil, người được cho là đứng đằng sau thao túng tổng thống, còn phải trả lời về nhiều hoạt động mờ ám có liên quan đến hoạt động của chính phủ. Bản thân tổng thống Park Geun-Hye sắp tới cũng sẽ phải điều trần trước Tư pháp.
Việc tổng thống Park Geun-Hye để một người bạn, có nhân thân đáng ngờ, lợi dụng uy tín để làm việc khuất tất đã khiến dư luận Hàn Quốc hết sức bất bình. Vụ việc nhanh chóng trở thành một bế bối chính trị, tài chính lớn. Trong những tuần qua hàng triệu người Hàn Quốc đã xuống đường đòi tổng thống Park Geun-Hye từ chức.

-------------
Hàn Quốc : Biểu tình rầm rộ tại Seoul đòi tổng thống từ chức
AuthorAnh VũSourceRFIPosted on: 2016-11-21


Người dân Hàn Quốc biểu tình ở Séoul đòi tổng thống từ chức, ngày 12/11/2016.REUTERS/Kim Hong-Ji
Theo AFP, hôm nay 12/11/2016, tại Seoul, hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình đài tổng thống Park Geun-Hye phải từ chức vì những bê bối chính trị và tiền bạc. Đây là một trong những cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ nhiều thập kỷ qua ở Hàn Quốc.
Đây là đợt biểu tình thứ 3 trong tuần qua, trực tiếp chống lại tổng thống Park Geun-Hye đang sa lầy trong vụ bê bối chính trị lớn. Cảnh sát ước tính có khoảng 260.000 người tham gia biểu tình, nhưng theo các nhà tổ chức, phải có tới một triệu người tham dự cuộc tuần hành lớn hôm nay. Khoảng 25.000 cảnh sát đã được triển khai tại thủ đô Seoul, phong tỏa các ngả dẫn tới phủ tổng thống vốn được gọi là Nhà Xanh.
Cuộc biểu tình bắt đầu từ lúc 16 giờ, giờ địa phương (7giờ GMT) trước cửa tòa thị chính Seoul để tiến về phủ tổng thống. Tư pháp đã ra lệnh cho cảnh sát mở một số rào chắn, nhưng người biểu tình phải đứng cách dinh tổng thống hơn 1km.
Theo ghi nhận tại chỗ của AFP, có hàng chục nghìn người ở cách xa thủ đô hàng trăm km đã đổ về Seoul bằng xe bus hoặc tàu để tham gia biểu tình. Thậm chí có những người từ vùng đảo cực nam đất nước còn dùng cả máy bay để về Seoul biểu tình.
Tổng thống Park Geun Hye bị tố cáo để cho bà « quân sư » Choi Soon-Sil, bạn thân, thao túng và nhân vật này lợi dung quan hệ với tổng thống để vòi tiền các tập đoàn lớn, trong đó có tập đoàn nổi tiếng Samsung. Nhưng điều nghiêm trọng hơn là dư luận Hàn Quốc lo ngại, quân sư Choi Soon-Sil còn nhúng tay cả vào các công việc quốc sự, bí mật quốc gia. Bà Choi đã bị bắt hồi đầu tháng 11 vì cáo buộc gian lận và lạm quyền.
Để xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng, bà tổng thống đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi, cách chức các quan chức chính quyền, hay thậm chí bà còn sẵn sàng từ bỏ một số đặc quyền, nhưng tất cả như đã quá muộn. Yêu sách duy nhất của người dân lúc này là bà Park Geun-Hye phải từ chức vì đã không biết chăm lo cho đất nước. Chỉ còn hơn một năm nữa là bà Park Geun-Hye sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống nhưng bà đang phải đứng trước một trong những làn sóng chống chính phủ lớn nhất từ hơn hai thập kỷ qua tại Hàn Quốc.

----------

0 comments:

Powered By Blogger