Tuesday, November 29, 2016

Ông Trump đề nghị tước quyền công dân và bỏ tù những ai đốt cờ Mỹ


Trump suggests loss of citizenship or jail for those who burn U.S. flags
AuthorJohn WagnerSourceThe WashingtonPostPosted on: 2016-11-29


Donald Trump, vị đắc cử tổng thống đang bước ra khỏi câu lạc bộ Trump National Golf Club tại Bedminster Township, N.J. hồi đầu tháng (Jabin Botsford/The Washington Post)
John Wagner
Hôm thứ Ba, ông Donald Trump, vị đắc cử tổng thống, doạ tước quyền công dân và bỏ tù những ai đốt cờ Mỹ, nói rằng những kiểu phản đối như thế, dù cho Tòa Án Tối Cao tuyên bố đó là tự do ngôn luận, — sẽ phải mang “hậu quả”
Ông Trump đưa tư tưởng của mình lên trang mạng Twitter sáng sớm hôm nay, nói rằng “Không một ai được phép đốt cờ Mỹ.
Hành vi đốt cờ được cho là lối diễn đạt đã được hiến pháp bảo vệ qua Tu Chánh Án Thứ Nhất (First Amendment) trong một vụ án "United States v. Eichman" tại Tòa Án Tối Cao vào năm 1990 đã đánh ngã một sắc luật khác tìm cách ngăn ngừa việc xúc phạm lá cờ Mỹ. Hơn thế, một quyết định vào năm 1967 của Tòa Án Tối Cao đã gạt bỏ thủ tục tước quyền công dân Mỹ như một hình phạt cho tội hình sự.
Ông Trump không cho biết cái gì đã khiến ông đưa ra lời đề nghị trên, nhưng đề nghị này đã được nói lên chỉ mấy ngày sau khi một trường cao đẳng ở miền tây Massachusetts đã quyết định không treo cờ Mỹ, và sau khi một ai đó ở trường đã đốt một lá cờ để phản đối việc ông Trump đắc cử, thắng bà Hillary Clinton là người được đảng Dân chủ đề cử tranh chức Tổng thống.
Hàng trăm người tranh đấu và nhiều người khác đã tụ tập hôm Chủ Nhật để phản đối quyêt định tháo gở cờ Mỹ của trường Hampshire College in Amherst, Mass

Anti-Trump protester burns American flag in DC
Sự quan tâm mới nhất của ông Trump nhằm chuyển hướng những sắc luật bảo vệ của Tu Chánh Án Thứ Nhất tiếp tục lên tiếng sau nhiều hành động khác liên quan đến tự do ngôn luận, gồm việc liệt vào sổ đen những ký giả đã mất ân sủng qua cuộc vận động tranh cử của ông và một đề nghị khác nữa là.. ông sẽ "mở ra" những lề luật chống phỉ báng để dễ dàng kiện giói truyền thông ra tòa.
Đoạn văn của ông Trump trên mạng Twitter cũng chứng minh khả năng mà hiện nay vẫn còn tiếp tục sau cuộc vận động tranh cử của ông nhằm lái sự chú ý của quần chúng ra khỏi những vấn đề thời sự trong ngày. Hồi đầu tuần này, ông đã tạo một cơn sóng khi viết trên Twitter một cách không bằng chứng rằng hằng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp lệ cho bà Clinton.
Trong lần xuất hiện trên TV hôm thú Ba, một chốc sau khi Trump trò chuyện trên Twitter, ông Kevin McCarthy (R-Calif.) lãnh tụ Khối Đa Số đưa ý kiến là Quốc Hội xem ra không nhúc nhích với vấn đề đốt cờ.
“Chúng ta được thụ hưởng quyền lợi trong Tu Chánh Án Thứ Nhất, nhưng chúng ta phát xuất từ nơi nào thì chúng ta phải vinh danh lá cờ của nơi đó” ông McCarthy nói với đài MSNBC qua chương trình “Morning Joe.” “Nếu ai đó muốn phô trương quyền của họ như được ấn định trong Tu Chánh Án Thứ Nhất, thì tôi e ngại cho sự an toàn của họ, nhưng chúng ta sẽ bảo vệ Tu Cháh Án Thứ Nhất của chúng ta.”
Jason Miller phát ngôn nhân lâm thời của ông Trump đã bênh vực lập trường của ông chủ mình trong một lần xuất hiện trên đài CNN.
Ông đã lập lại nhiều lần “Đốt cờ là phi pháp” với đài CNN qua chương trình “New Day.”
Đoạn văn của ông Trump làm sống dậy một cuộc tranh luận đã xảy ra tại tòa án cách đây hơn 25 years năm.
Năm 1989, một Tòa Án Tối Cao gần như bị phân hóa đã giáng đòn xuống Tu Chánh Án Thứ Nhất với chủ trương bài trừ việc đốt cờ. Và Quốc Hội đã nhanh chóng thông qua đạo luật Bảo Vệ Lá Cờ (Flag Protection Act of 1989) — một đạo luật mà sau đó vào năm 1990 lại bị toà án vô hiệu hóa.
Giữa nhóm các thẩm phán ủng hộ quyền đốt cờ trong cả hai cuộc tranh cải, lại có ông Antonin Scalia, người mà ông Trump nói là "ở trong khuôn" khi đề cập đến những người mà ông muốn chỉ định vào Tòa Án Tối Cao này như sau:
"Nếu tôi có quyền, tôi sẽ đẩy họ vào tù mọi kẻ mang dép quai, những bọn dị nhân râu xồm xoàm đốt cờ Mỹ," Scalia nói trong một biến động xảy ra vào năm ngoái. Nhưng, ông nói: “Tôi không phải là một ông vua.”
Đã có nhiều nổ lực tại Quốc Hội — nhưng không một nổ lực nào thành công — để thuyết phục thay đổi những đạo luật mà tòa án đã đưa ra.
Kể cả một đạo luật của năm 2005 được bảo hộ bởi bà Clinton, lúc đó còn là thượng nghị sĩ của tiểu bang New York, đạo luật này đã cho việc phỉ báng lá cờ là phi pháp chỉ khi nào ý định (của việc phỉ báng này) được chứng minh là một mối đe dọa cho an ninh công cộng mà thôi. Những vi phạm kiểu này sẽ bị 1 năm tù và $100,000 tiền phạt.
Năm 2011, một cuộc thăm dò về tình trạng của Tu Chánh Án Thứ Nhất cho thấy 39% dân chúng ủng hộ việc thay đổi hiến pháp để coi hành vi đốt cờ là phi pháp, trong khi 58% thì chống lại sự thay đổi này. Cuộc thăm dò đã trình bày những lý luận ngắn cho cả hai phe trước khi đặt câu hỏi. Một năm sau, thượng viện đã thua phiếu một cách sít sao khi chấp thuận một sắc luật trong hiến pháp nhằm cấm đoán việc đốt cờ, trong đó có sự chống đối của ông Mitch McConnell (R-Ky.) bây giờ đang là thủ lãnh nhóm Đa Số tại thượng Viện.
Mới đây ít có chuyện bỏ phíếu về việc đốt cờ, nhưng những thăm dò trong quá khứ cho thấy vấn đề này đã tạo chia rẽ giữa người Mỹ.
Những lần bỏ phiếu trước đây, tuy không minh bạch nhắc đến những vấn đề của Tu Chánh Án Thứ Nhất, đã cho thấy có nhiều ủng hộ cho việc bài trừ hành vi đốt cờ.
Năm 2006 viện thăm dò Gallup/USA Today chẳng hạn cho biết 56 % bằng lòng sửa đổi hiến pháp để cho phép Quốc Hội và chính quyên tiểu bang được kết tội việc đốt cờ là phi pháp, nhưng 40% lại chống đối.

------
Ý kiến độc giả: 

Bởi vì nước Mỹ là Hiệp Chủng Quốc, do nhiều chủng tộc họp lại thành một quốc gia nên tinh thần "Yêu Tổ Quốc" của dân Mỹ không sâu đậm vì cái tổ quốc trong lòng một số người Mỹ cứ nằm ở đâu đâu chứ không thật sự nằm trên nước Mỹ. Cũng giống như lắm thằng Việt Nam tỵ nạn đến Mỹ vẫn yêu cái cờ máu tanh hôi và chạy về hôn hít cái đùm khế ngọt của bọn VC vậy. Nước Mỹ đang nuôi dưỡng một bầy khỉ để chúng đốt nhà đó thôi.
Mong sao trong nhiệm kỳ của ông Trump sẽ có môn "công dân giáo dục" dạy ở trường học (như thời đệ I VN Cọng Hòa) để dạy cho bọn dân Mỹ hổ lốn thế nào là tôn trọng và yêu lá cờ của nước Mỹ. Chúng ngu đến độ không biết lá cờ có giá trị như thế nào. Đối với một số bọn chúng, thì có thể mang ảnh của cha mẹ chúng ra chùi đít.

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger