Wednesday, November 30, 2016

Tã khóc tã

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Nhà văn Mỹ Mark Twain từng nói rằng “các nhà chính trị và tã phải được thay thường xuyên, và vì cùng lý do.”

Chế độ độc tài toàn trị ở Việt Nam là cái tã đã và đang rất nặng mùi ập lên số phận của người dân. Dưới bao lớp vàng son hàng mã rẻ tiền và mị dân như độc lập, tự do, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh, văn minh là tầng tầng lớp lớp phân bốc mùi lưu cửu suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Những ai không chịu được đành phải ra đi, đến những nơi người ta thay tã chính trị thường xuyên qua các cuộc bầu cử tự do. Những người ở lại đầu tiên phải chấp nhận, rồi phải thích nghi để tồn tại và cuối cùng phải sống chung với tã từ năm này qua năm nọ, từ đời cha đến đời con đời cháu.

Cho nên ta hiểu vì sao các Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo của các nước dân chủ khác khi đến các nước độc tài, đặc biệt các nước cộng sản, đều không thể nào chịu được cái mùi tã chính trị mà họ chưa từng bao giờ phải ngửi ở quê nhà. Họ bắt buộc phải lên tiếng như Tổng thống Obama nhắc nhân dân Cuba nhớ thay tã cho chế độ trong dịp ông thăm viếng đảo quốc này khi ông kêu gọi nhân dân Cuba hãy “chọn chính quyền của họ trong các cuộc bầu cử tự do.”

Ngày nào đấy nhân dân Việt Nam sẽ thay đổi chế độ độc tài để chọn thể chế mới mà cho phép họ thường xuyên thay tã bằng lá phiếu tự do của mỗi người. Ngày đấy sẽ đến vì không ai chịu đựng mãi mùi rất hôi thối mà liệm kín xã hội và con người, liệm kín quá khứ, hiện tại và cả tương lai, và chưa kể đến bao lũ giòi bọ, sâu chuột sinh sôi nảy nở và béo phệ từ trong những đống phân dưới lớp tã ấy bò lúc nhúc lên đầu lên cổ người dân để đóng trò, răn đe và dạy dỗ.

Hôm nay dưới bóng chế độ toàn trị người dân Cuba phải khóc cho Fidel Castro - một cái tã lớn vừa rơi xuống để nhường cho cái tã hiệu Castro khác phủ tiếp lên số phận họ. Còn người dân Việt Nam không may hơn. Họ vừa phải chịu đựng cái tã cộng sản từ trước đến nay và phải còn khóc mướn trong ngày quốc tang sắp tới cho cái tã mới rơi xuống mà nhân dân Cuba phải bịt mũi trong suốt bao nhiêu năm qua.

30.11.2016

0 comments:

Powered By Blogger