Monday, November 21, 2016

Cứ để các đồng chí “nguyên, cựu” nhận trách nhiệm cho nó đúng quy trình

Người Quan Sát (Danlambao) - Sau khi thảm họa môi trường xảy ra gần 3 tháng, màn kịch lãnh đạo Formosa sụt sùi nhận lỗi đã được dựng lên hôm 30/6/2016 nhằm trấn an dư luận. Tiếp theo đó là hàng loạt những vụ lên đồng tập thể của chính phủ ma-dzê-in Việt Nam mà vai diễn đã được ưu tiên cho những người đứng đầu Bộ 4T và Bộ tài môi.

Ngay sau màn kịch ngày 30/6 được trình chiếu, tôi đã phản hồi bằng bài viết “Formosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm họa” để mô tả bản chất của nhà nước cộng sản trong việc giải quyết những chuyện hệ trọng của đất nước, cụ thể ở đây là vấn đề thảm họa môi trường. Mọi thứ đều phải giải quyết theo hướng có lợi cho đảng, bảo vệ quyền lợi cho bọn quan tham và dồn mọi hậu quả cho nhân dân gánh chịu.

Trong bài viết này tôi sẽ không nhắc lại các cuộc biểu tình, phản đối Formosa của người dân. Không nhắc lại những nỗ lực của người dân miền Trung trong cuộc chiến chống lại Formosa, bảo vệ miếng cơm manh áo của mình. Không nhắc lại hay tiếp tục phân tích những hậu quả mà người dân phải gánh chịu. Bởi hậu quả ấy chưa bao giờ kết thúc và chúng ta, những người dân Việt Nam vẫn hàng ngày phải đối mặt, kéo dài đến tận tương lai. Nhưng đảng cộng sản thì đã hoàn tất quy trình đúng với những gì họ mong muốn. 

Trần Hồng Hà- bộ trưởng bộ Tài Môi trong cuộc họp Quốc hội hôm 16/11/2016 đã một lần nữa khẳng định “biển miền Trung đã an toàn”. Ông này cũng cho biết “việc xử lý đối với những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc Formosa xả thải gây ô nhiễm đang được tiến hành và sẽ công bố công khai cho nhân dân được biết”.(*)

Cần nhớ lại sự kiện ngày 22/8, ông Hà và cấp phó của mình là Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài (không biết có phải chuyên gia nước ngoài thật không?) đi tắm biển, ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị. Tắm xong, ông Trần Hồng Hà khẳng định biển miền Trung đã tự làm sạch, và “Người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn".

Tất nhiên, chẳng ai tin những gì cộng sản nói. Bản thân ông Hà khi phát ngôn những lời ấy cũng đang tự biết mình chỉ là một thằng nói láo. Biển đã an toàn chưa, chỉ có những người dân Miền Trung, những người bám biển để sống mới đủ tư cách để nói về sự thực này.

Lời hứa “sẽ công bố” cũng chỉ là lời hứa suông, mọi sự sẽ rơi vào im lặng giống như các lần hứa trước. Nhưng hài hước ở chỗ trong cuộc họp báo sáng 17/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết nguyên Bộ trưởng bộ Tài môi Nguyễn Minh Quang đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ Formosa xả thải ra biển. Cụ thể, ông Quang đã nói với Ban cán sự Bộ TN&MT rằng: "Với tinh thần trách nhiệm của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự giai đoạn xảy ra sự cố Formosa xả thải sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật". 

Thế nhưng (lại “nhưng”) ông Quang hiện đã nghỉ hưu nên không là thành viên của Ban Cán sự Đảng ủy Bộ TN&MT. Cho nên “ông Quang không thuộc đối tượng yêu cầu xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong sự cố Formosa”.

Đến đây thì ai cũng hiểu rõ thế nào là “đúng quy trình” rồi. Quy trình chung áp dụng cho mọi vấn đề đều phải giải quyết theo nguyên tắc “mất mùa thì tại thiên tai. Được mùa là bởi thiên tài đảng ta”. Mọi sai phạm, sự cố đều đổ hết cho ông trời, cho thằng dân. Sau này dân khôn hơn, không dễ lừa thì thực hiện thêm một “động tác giả” khác là chỉ thị cho mấy tên quan chức đã về hưu ra nhận lỗi, nhận trách nhiệm. Khâu cuối của “quy trình” là tuyên bố trước toàn dân là không có quy chế kỷ luật đối với “các đồng chí” đã về hưu. Chả nhẽ, lại đi cách chức người đã không còn đương chức. Rõ buồn cười.

Thế là huề cả làng. Một vụ Formosa chứ mười vụ Formosa cũng chìm xuồng. Cho nên, cứ để các đồng chí “nguyên, cựu” nhận trách nhiệm cho nó đúng quy trình.




0 comments:

Powered By Blogger