Tuesday, November 29, 2016

Tường thuật phiên phúc thẩm xét xử dân oan Cấn Thị Thêu


Bên ngoài phiên toà xử "công khai" dân oan Cấn Thị Thêu. Ảnh Bạn đọc Danlambao
CTV Danlambao - Sáng 30/11/2016, Tòa án thành phố Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử Dân oan Cấn Thị Thêu tại trụ sở 43 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ngày 10/06/2016 bà Thêu bị bắt tại nhà riêng, thuộc xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, với cáo buộc “gây rối an ninh trật tự” theo điều 245 BLHS. 

Phiên sơ thẩm diễn ra hôm 20/9 đã kết án bà Thêu 20 tháng tù giam.

Giống như tại phiên sơ thẩm, công an Hà Nội đã tung một lực lượng hùng hậu để phong tỏa khu vực diễn ra phiên xét xử. Các ngả đường dẫn đến số 43 Hai Bà Trưng đểu bị cấm. Nhiều barie, hàng rào chắn được dựng lên và công an đứng dày đặc mọi con đường dẫn đến tòa án. Ngay từ hôm trước, nhiều người hoạt động nhân quyền, dân oan đã bị công an canh gác, chốt chặn ngay tại nhà riêng hầu ngăn cản những người này đến quan sát phiên tòa.
Công an ngăn chặn nhà ông Vũ Mạnh Hùng. Ảnh Facebook Vũ Mạnh Hùng

Hai anh Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là con ruột của bà Thêu khi chuẩn bị đến tham dự phiên tòa của mẹ cũng bị những công an, mật vụ ngăn cản, không được ra khỏi nhà. Gần 8 giờ sáng, hai anh này mới thoát được vòng vây của công an để đến trụ sở tòa án. Những hình ảnh do anh Trịnh Bá Phương trực tiếp truyền đi cho thấy một lực lượng đông đảo gồm hàng trăm công an sắc phục lẫn thường phục vây kín khu vực trụ sở 43 Hai Hà Trưng. Khá đông bà con dân oan, những người đấu tranh nhân quyền và bạn bè của bà Thêu cầm biểu ngữ, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ và đòi trả tự do cho bà.
Ảnh: Lê Mỹ Hạnh


Ảnh Facebook Giang Duc Nguyen

Khoảng 8 giờ 15 phút, công an mang xe bus đến để bắt người. Người đầu tiên bị bắt là blogger Lê Anh Hùng. Ông Hùng bị một nhóm mật vụ xúm vào rồi “bốc” lên xe chở đi đâu không rõ. Nhiều người chỉ kịp hô vài tiếng phản đối việc bắt bớ rồi cũng bị tống lên xe bus. Trong số những người bị bắt có Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương, Nghệ sĩ Kim Chi, blogger Đặng Bích Phượng, Lê Hùng, Nguyễn Thuý Hạnh… và nhiều bà con dân oan khác. Được biết Nghệ sĩ Kim Chi cùng 9 người dân oan khác đã bị đưa đến trụ sở công an quận Long Biên. Những người còn lại chưa có tin tức gì.
Ảnh Bạn đọc Danlambao

Luật sư Hà Huy Sơn, một trong những người bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu đã chia sẻ trên facebook cá nhân của ông hôm 22/11 rằng ông bị chính thẩm phán tòa phúc thẩm Tạ Phú Cường đe dọa, xin trích nguyên văn: “cãi cho nó bị oan rồi vào trại cùng nó". Các luật sư đã không được tiếp cận với hồ sơ liên quan đến vụ án theo luật định. Chỉ khi ông Hà Huy Sơn tuyên bố sẽ “hoãn tòa”, thẩm phán Cường mới để ông Sơn chụp hình hồ sơ vụ án.

Theo luật định, sau phiên tòa sơ thẩm (hôm 20/9) thì các luật sư phải được tòa án giao bản án và bản thông báo kháng cáo, nhưng thẩm phán tòa sơ thẩm là Nguyễn Quốc Tuấn đã “trắng trợn” vi phạm luật pháp bằng việc không giao những văn bản cần thiết này. 

Bà Cấn Thị Thêu và chồng là ông Trịnh Bá Khiêm từng bị bắt hồi năm 2014 với tội danh bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ” theo điều 257 BLHS.

Bà Thêu là người nổi tiếng về sự can trường và quả cảm, bền bỉ trong đấu tranh. Bà được xem là thủ lĩnh của những người dân oan Dương Nội. Không chỉ đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng đã bị tước đoạt, bà còn tham gia các phong trào tranh đấu đòi tự do, nhân quyền, dân chủ. Những năm trở lại đây, bà Thêu được coi là một trong những nữ chiến sĩ dân chủ gan dạ và kiên cường nhất trong giới tranh đấu. 

Tháng 11, bà Thêu cùng với Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Luật sư Võ An Đôn và cựu TNLT Trần Ngọc Anh vinh dự được Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam trao tặng giải thưởng Nhân quyền năm 2016.

30/11/2016

0 comments:

Powered By Blogger