Monday, November 21, 2016

Tiểu thương chợ Vĩnh Tân bị chính quyền đàn áp, cướp chợ

Nhóm Pv Công lý và Hòa Bình - 07 giờ sáng ngày 22.11.2016, khoảng 200 tiểu thương chợ Vĩnh Tân bị nhà cầm quyền đàn áp và cướp chợ. Lực lượng hùng hậu công an, cảnh sát cơ động, thanh niên xung phong đã tiến chiếm và quyết tâm san phẳng chợ Vĩnh Tân. 

Có mặt tại hiện trường, nhóm phóng viên chúng tôi chứng kiến người dân đang ra sức để ngăn cản việc cướp chợ này, tuy nhiên đã có nhiều người bị ngất xỉu và bắt một số người đi đâu không rõ.

Hiện tại lực lượng đàn áp đang rào vây, quây tôn xung quanh, cắt điện trong khi tiểu thương vẫn đang kinh doanh trong chợ, họ sử dụng máy xúc để phá chợ. Nhiều quầy hàng của tiểu thương bị bốc đi, ki ốt thì bị phá sập.

Hiện tại, người dân đang cố giữ lại nơi buôn buôn bán của mình một cách yếu ớt, lực lượng chức năng tìm mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của họ một cách bất hợp pháp.

Anh Cao Hà Trực thuộc phòng công lý và hòa bình, Dòng Chúa Cứu Thế, người đại diện khiếu kiện cho bà con chợ Vĩnh Tân cho biết: 

“Ngày 22.8.2011, Văn phòng Trung ương Đảng đã hứa và sẽ báo cáo lại cho thanh tra chính phủ về các yêu cầu của tiểu thương. 1. Các yêu cầu của tiểu thương là được sửa chữa và nâng cấp chợ. 2. Đất ở chợ là đất tiểu thương mua và hoán đổi. 3. Kết luận của thanh tra chính phủ không đúng vì huyện và xã Vĩnh Tân báo cáo không đúng sự thật và họ yêu cầu thanh tra lại. 4. Chợ Vĩnh Tân chỉ buôn bán phục vụ cho khoảng 3 nghìn người và không giao thương ra ngoài thì không thể áp đặt xếp vào chợ loại 2”.

Trước đó tiểu thương cũng đã từng họp với bà Phương, phó chủ tịch Huyện Vĩnh Cửu phản ảnh về việc huyện Vĩnh Cửu và xã Vĩnh Tân cố tình báo cáo sai lên thanh tra chính phủ nên kết luận của thanh tra chính phủ là hoàn toàn sai trái so với thực tế.

Một tiểu thương cho biết: 

“Chúng tôi quyết không về chợ mới, vì chợ mới xa với khu dân cư, sau chợ là nghĩa trang, trước chợ là công ty xi măng, cho nên môi trường nguồn nước và không khí tại chợ mới không thể buôn bán được. Mặt khác, họ bắt chúng tôi phải mua ki ốt trong khi họ giải tỏa thì không được đền bù về đất mà chỉ được hỗ trợ đền bù về tài sản hiện có trên đất”. 






22.11.2016

Nhóm Pv Công lý và Hòa Bình

0 comments:

Powered By Blogger