Monday, November 28, 2016

Clinton đang chơi với lửa khi ủng hộ việc kiểm phiếu

Clinton Is Playing With Fire By Backing a Recount in Wisconsin
AuthorEric PianinSourceThe Fiscal TimesPosted on: 2016-11-28
Cựu ngoại trưởng Clinton đang chơi với lửa khi để cho ban tổ chức chiến dịch tranh cử của bà tham gia vào cuộc kiểm phiếu tại Wisconsin, được khởi động bởi ứng cử viên tổng thống Jill Stein cua Đảng Xanh (Green Party).
Marc Elias, vị tổng cố vấn của tổ chức Clinton đã nói cuối tuần qua là ban tổ chức chiến dịch của ông sẽ tham gia vào cuộc tái kiểm phiếu mà không cần đóng góp tài chánh nào cả. Ông này cũng nói rằng có thể sẽ liên kết với Đệ Tam Đảng (Third Party) trong việc tái kiểm phiếu tại hai tiểu bang có số phiếu ngang ngửa là Pennsylvania và Michigan.
Ông Donald Trump vị ứng viên đắc cử tổng thống, đang sôi máu khi ông và các cố vấn cao cấp của ông nhận thấy bà Clinton không giữ lời là phải tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ngày 8 Nov, họ tiên đoán rằng cuộc tái kiểm phiếu tại Wisconsin và những tiểu bang khác cũng sẽ không làm thaý đổi được kết quả của cuộc bầu cử.
“Hillary Clinton đã chịu thua khi bà gọi tôi ngay trước lúc tôi đọc diển văn chiến thắng và sau khi các kết quả được công bố,” Ông Trump đã viết ở một trong những đoạn văn ông phổ biến trên mạng Tweeter vào sáng Chủ Nhật rằng “Sẽ không thay đổi đưọc gì.”
Nhóm của ông Trump ngán ngẫm than phiền rằng việc tái kiểm phiếu chỉ tổ làm mất thì giờ và tiền bạc, và làm xao lãng nổ lực thành lập nội các mới cho hệ thống hành chánh của vị đắc cử tổng thống trong tiến trình thực thi đoàn kết cho một xứ sở đã bị rạn nứt chia rẽ.
Cay cú hơn, cô Kellyanne Conway người cố vấn trưởng của chiến dịch tranh cử cho ông, gợi ý rằng ông Trump có thể sẽ suy nghĩ lại về việc hủy bỏ lời hứa huy động một công tố viên đặc biệt để điều tra về vụ Bà Clinton đã cẩu thả xử lý những email của Bộ Ngoại Giao và các hoạt động gây quỹ đáng ngờ vực cho tổ chức toàn cầu của gia đình bà.
Trump đã nói với tờ New York Times hôm thứ Ba tuần trước rằng ông ta không có ý định hối thúc việc điều tra bà Clinton và gia đình bà, ông nói "Tôi không muốn gây hại cho gia đình Clinton, thật tình tôi không muốn.” Hôm nay, trong một lầnxuất hiện trước ống kính của đài ABC News qua chương trình “This Week”, Cô Keyanne Conway ghi nhận liên tục rằng ông Trump “đang 'quá cao thượng' đối bà Clinton.” Trong khi đó thì bà này lại hoàn toàn không gạt bỏ ý định nhờ bộ Tư Pháp mở một cuộc điều tra về ông Trump sau khi ông này nhậm chức Tổng Thống.
Cô Conway nghĩ rằng sự rộng lượng của ông Trump đã được đáp trả bằng một cái bạt tai từ bà Clinton khi bà này ra lệnh cho người cố vấn là Elias phải gia nhập vào phong trào tái kiểm phiếu ky quặc mà bà Jill Stein đang tiến hành tại Wisconsin và có lẽ ở những nơi khác nữa.”
Kellyanne Conway
Cô Conway không nói chính xác là ông Trump sẽ trả đủa bà Clinton về việc bà này để cho tổ chức của bà tham gia vào cuộc tái kiểm phiếu, nhưng cô nói rằng bà Clinton đã để cho khán giả tự hiểu ý ngầm ở giữa các dòng chữ..
“Tôi đoán rằng vấn đề thực sự là tại sao đảng Dân Chủ không công khai thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử sau hiện tượng là bà Clinton và giới truyền thông đã từng om sòm chỉ trích lời nói của ông Trump khi ông này phát biểu là sẽ từ chối đồng thuận với kết quả bầu phiếu nếu ông ta thất cử” cô Conway nói.
Trong lúc tranh cử, bà Clinton và nhóm cố vấn của bà chỉ trích ông Trump một cách hung hản về việc ông này từ chối không nói khẳng định rằng mình có tuân theo kết quả bầu cử hay không nếu ông ta thất cử. Ông Trump đã cảnh báo vời những người ủng hộ mình rằng ông ta chỉ có thể thua… khi cuộc bầu cử diển ra bằng sự "léo lái" chống lại ông, và ông cũng kêu gọi ngay cả những người ủng hộ mình cần phải cảnh giác về kết quả của của các cuộc thăm dò vì đó có thể là giả tạo.
Elias đã viết trong mục "post on Medium" rằng chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã nhận được "hàng trăm điện thư và điện thoại thúc giục chúng tôi phải làm một điều gì để điều tra về những cáo buộc cho rằng kết của của bầu cử đã bị xâm nhập và sửa chửa khiến tạo bất lợi cho bà Clinton, ” đặc biệt là tại Michigan, Pennsylvania và Wisconsin ở đó ông Trump chỉ hơn bà Clinton có 107,000 phiếu.
Ông Reince Priebus, quyèn chủ tịch Ủy ban Quốc Gia của đảng Cọng Hòa và cũng là người mới được chỉ định làm trưởng ban tham mưu cho ông Trump, đã phát biểu giận dữ trong một lần xuất hiện trước ống kính trên chương trình “Fox News Sunday” rằng cuộc tái kiểm phiếu là "kỳ quặc" với một cuộc gây quỷ "gian lận", thi triển bởi một kẻ được chỉ định bởi Đảng Xanh. Ông nghi nhận rằng bà Stein chỉ thắng được 33,000 phiếu tại Wisconsin, so với 1.4 triệu phiếu của ông Trump ở tiểu bang này.
“Vậy thì ở đây chúng ta có được một con người thi hành một âm mưu gây quỹ, mà người này lại thua đậm, kém người ta những 1.35 triệu phiếu tại Wisconsin, và người này lại toan tính hạ giá trị của 28,000 phiếu thắng (của ông Trump hơn bà Clinton). Chuyện đòi kiểm phiếu gở gạt để thắng không bao giờ xảy ra được. Đó là một sự mất thì giờ cho mọi người".
Bà Stein hôm thứ Sáu đã đâm đơn xin kiểm phiếu lại tại Wisconsin và nói rằng mình đã gây được một số quỹ trên $5 triệu để thi hành việc kiểm phiếu này. Bà nói sẽ gây nhiều quỹ hơn cho việc kiểm phiếu tai Michigan and Pennsylvania, và thách thức lời chê bai của ông Trump cho rằng việc gây quỹ của bà là một sự gian dối.
“Điểm cần nói trở lại ở đây là việc bầu phiếu an toàn chính trực đều mang lợi ích đến cho mọi người chúng ta" bà Sstein nói với CNN’s “Newsroom” như trên.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (I-VT), người đã tranh đua với bà Clinton để làm đại diện cho Đảng Dân Chủ, nói rằng Đảng Xanh có quyền hợp pháp để đòi tái kiểm phiếu, dù viẹc này có thay đổi được kết quả của cuộc bầu phiều hay không. “Không ai hy vọng đó là một sự thay đổi sâu rộng, nhưng chẳng có gì sai khi đi theo đúng quy trình” ông nói với Dana Bash của đài CNN hôm nay.
Ông Sanders, người giữ vai trò chính yếu trong việc xây dựng và tái tạo hình tượng cho Đảng Dân Chủ, nói rằng vấn đề quan trọng hơn cần chú ý là coi thử ông Trump có giữ được lời hứa của mình như đã nói trong khi tranh cử hay không, những điều mà phía dân chủ hiện đang đồng ý với ông, chẳng hạn giảm giá toa thuốc và bảo vệ tiền An Sinh Xã Hội, Medicare và Medicaid khỏi bị cắt giảm.
“Hãy chờ xem ông ta có giữ lời hứa hay không,” Sanders nói.
Eric Pianin

0 comments:

Powered By Blogger