Monday, November 21, 2016

Chuyên gia Nhật : Đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đe dọa Biển Đông


AuthorTú AnhSourceRFIPosted on: 2016-11-20


Tầu tuần duyên Trung Quốc số 31239 trong khu vực biển Hoa Đông, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh minh họa.REUTERS/11th Regional Coast Guard Headquarters-Japan Coast Guard
Biển Đông và Hoa Đông sẽ bị Trung Quốc khống chế với các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đã được kín đáo đưa vào vùng tranh chấp. Tokyo và Manila sẽ bị trói tay nếu Washington không phản ứng sớm. Trên đây là báo động của chuyên gia Nhật Bản nhân hội thảo về an ninh hàng hải ở Makaty City, Philippines, được báo The Standard số đề ngày 20/11/2016 thuật lại.
Các tàu ngầm Trung Quốc này sẽ tham gia tuần tra “răn đe” bảo vệ chủ quyền trong những tuần lễ tới ở Biển Đông và Hoa Đông. Trích dẫn thông tin này từ một bản báo cáo của Quân đội Mỹ, chuyên gia Tetsuo Kotami, một công chức cao cấp của Viện Quốc Tế Vụ của Nhật thẩm định kế hoạch của Trung Quốc, nếu thực hiện, sẽ làm hại cho uy tín chiếc ô hạt nhân của Hoa Kỳ.
Diễn biến mới này gây khó khăn cho Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ, kể cả Philippines.
Nhật Bản bị Trung Quốc giành Senkeku, Philippines bị Trung Quốc lấn áp ở biển Đông và cả hai cần Mỹ trợ giúp.
Thế nhưng, theo chuyên gia Nhật, với tên lửa nguyên tử có thể bắn tới Hoa Kỳ, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc sẽ làm cho Mỹ phải “suy nghĩ hai lần” trước khi ra tay đáp trả để bảo vệ các đồng minh châu Á.
Chuyên gia Tetsuo Kotami cho biết thêm Tokyo rất lo âu vì chương trình tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân của Trung Quốc với căn cứ ở đảo Hải Nam. Biển Đông đang bị quân sự hóa mà quốc tế không có một cơ sở luật pháp nào để quản lý hoạt động của tàu ngầm vì “ tàu ngầm họat động bí mật”.

-------
Ý kiến độc giả:

Tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí nguyên tử không phải là sự đe dọa lớn lao cho những tranh chấp nhỏ trên biển hiện nay mà chỉ là vũ khí cần thiết cho đại chiến toàn cầu mà thôi vì nó có tầm sát hại lớn. Riêng tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu hạt nhân mang hỏa tiển với đầu đạn bình thường thì chỉ tạo sự phá hoại có giới hạn chứ không nguy hiểm gì lớn. Tuy nhiên một sự tấn công bằng vũ khí bắn từ tàu ngầm sẽ là đại họa cho nước gây chiến vì sẽ bị trả đủa tối đa như hồi đệ Nhị Thế Chiến khi Nhật Bản không tuyên chiến trước mà đã tấn công vào Trân Châu Cảng của Mỹ ở Hawaii.
Thằng Tàu đem tàu ngầm ra để hù dọa mà thôi chứ nếu có đánh đấm gì thì chúng phải dùng tàu nổi trên mặt biển. Tàu ngầm chỉ để yểm trợ khi có chiến tranh thực sự nhưng lại rất dễ bị diệt với khoa học kỹ thuật thuật tân tiến bây giờ. Chúng không thể tránh nỗi con mắt dò tìm của các vệ tinh.

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger