Monday, November 28, 2016

Cách “hiến máu” dâng cho Việt Nam cộng sản của Fidel Castro

x


Lời người dịch: Suốt mấy ngày nay hầu như tất cả các tờ báo trong nước đều viết bài ca tụng Fidel Castro. Đặc biệt có rất nhiều bài báo có tựa đề chung là “Fidel Castro: ‘Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình’”.

Đây là một trong những cách “hiến máu” của Cuba giúp cộng sản Việt Nam trong thời chiến tranh.

*

“Vào ngày 27 tháng Năm 1966, 166 người Cuba-dân thường và các thành viên quân đội-bị hành quyết và buộc phải bị rút máu theo cách thức y khoa gồm trung bình bảy chai máu một người. Máu này được bán cho Việt Nam cộng sản với giá 50 đô la Mỹ một chai nhằm hai mục đích là vừa thu được ngoại tệ mạnh và vừa góp phần vào công cuộc xâm lăng của Việt Cộng.

“Một chai máu tương đương với nửa lít. Rút số lượng máu này từ người bị kết án tử hình sẽ gây ra sự mất máu ở não và trạng thái bất tỉnh và tê liệt. Sau khi máu được rút xong, hai dân quân khiêng người tù nằm trên cáng đến địa điểm diễn ra cuộc hành quyết.”

Theo Ủy Ban Nhân Quyền Liên Mỹ, 7 tháng Tư, 1967.

Nguồn: Trích dịch từ bài báo của Mary Anastasia O’ Grady có tựa đề tiếng Anh “Counting Castro’s Victim” đăng trên báo The Wall Street Journal ngày 28/11/2016. Tựa đề của người dịch.

Bản tiếng Việt:

0 comments:

Powered By Blogger