Tuesday, November 29, 2016

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức theo quyết định của Quốc Hội


AuthorAnh VũSourceRFIPosted on: 2016-11-29


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu tại Seoul, ngày 29/11/2016.REUTERS/Jeon Heon-Kyun/Pool
Trước sức ép ngày càng lớn của dân chúng cũng như của đối lập đòi tổng thống Hàn Quốc phải từ chức vì vụ bê bối để bạn thân lạm dụng ảnh hưởng, hôm nay 29/11/2016, bà Park Geun Hye tuyên bố sẵn sàng rời khỏi quyền lực trước nhiệm kỳ theo phán quyết của Quốc Hội.
Trong một bài diễn văn ngắn gọn trên truyền hình, tổng thống Park Guen-Hye tuyên bố :« Tôi để Quốc Hội quyết định về sự ra đi của tôi, về việc rút ngắn nhiệm kỳ ». Bà Park nói thêm: « Khi các nghị sĩ ấn định các điều kiện chuyển giao (quyền lực) nhằm hạn chế tối đa thời gian không có người cầm quyền dẫn đến những hỗn loạn có thể xảy ra, tôi sẽ ra đi ».
Tuyên bố bất ngờ của bà Park Geun Hye có thể được hiểu là bà Park đã trao quyền giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị cho Quốc Hội để bà có thể rời khỏi chức vụ tổng thống mà không bị mất mặt như trong trường hợp bị phế truất, đồng thời cũng để tránh không bị truy tố sau này.
Hãng tin Yonhap dẫn phát biểu của phát ngôn viên đảng Dân Chủ, lực lượng đối lập chính tại Hàn Quốc đánh giá tuyên bố của bà tổng thống trên truyền hình là một mưu mẹo để né tránh thủ tục phế truất. Đảng này cho biết vẫn tiếp tục nỗ lực để phế truất tổng thống Park Geun–Hye.
Từ những phát giác là tổng thống để bà bạn thân Choi Soon-Sil lợi dụng quan hệ làm nhiều việc bất chính, các điều tra tư pháp đã phát hiện thêm nhiều vụ việc khác có liên quan, khiến tổng thống ngày càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị.
Liên tục trong các ngày cuối tuần, hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đã xuống đường đòi tổng thống phải từ chức ngay. Trước sự phẫn nộ của dân chúng, bà Park đã nhiều lần xin lỗi về mối quan hệ bất cẩn với bạn thân, nhưng chưa hề ngỏ ý định rời bỏ quyền lực.
Trước tuyên bố trên của bà Park một ngày, nhiều nghị sĩ đã cho biết họ hy vọng thứ Sáu tới (03/12) Quốc Hội sẽ tổ chức bỏ phiếu về thủ tục phế truất tổng thống. Trong trường hợp các có đủ 2/3 số nghị sĩ bỏ phiếu đòi phế truất tổng thống thì quyết định cuối cùng còn phải được Tòa Bảo Hiến thông qua.
Theo pháp luật Hàn Quốc, tổng thống đương chức được quyền miễn trừ tư pháp, chỉ trừ các tội phản bội tổ quốc. Trong trường hợp bà Park bị phế truất hay từ chức, một cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau để bầu tổng thống mới.

---------

0 comments:

Powered By Blogger