Friday, November 25, 2016

Đảng Xanh huy động 2,5 triệu đôla để đếm lại phiếu bầu tổng thống ở Wisconsin


SourceVOAPosted on: 2016-11-25


Ứng cử viên Tổng thống Đảng Xanh Jill Stein sẽ yêu cầu Wisconsin xác minh tổng số phiếu bầu do máy điện tử đếm.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein hôm thứ Năm đã đạt được chỉ tiêu 2,5 triệu đôla tiền quyên góp để yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, một trong ba bang nơi bà định yêu cầu kiểm tra lại kết quả bầu cử tổng thống, theo ban vận động của bà.
Bà Stein sẽ yêu cầu Wisconsin xác minh tổng số phiếu bầu do máy điện tử đếm mà ban vận động của bà nói là "rất dễ bị tin tặc xâm nhập và bị lập trình lại có ác ý" trong một thông cáo trên website của mình.
Bà cũng đang nỗ lực huy động thêm 2 triệu đôla nữa để yêu cầu tái kiểm phiếu ở bang Michigan và bang Pennsylvania, những nơi mà hạn chót để nộp giấy tờ cần thiết là tuần sau.
Những chuyên gia bầu cử đã xác định Wisconsin, Michigan và Pennsylvania là những bang có "những bất thường thống kê," theo ban vận động của bà Stein.
"Chúng ta xứng đáng có được những cuộc bầu cử mà chúng ta có thể tin tưởng," ban vận động của bà nói.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vượt qua ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton với cách biệt mong manh ở ba bang chiến trường này trong khi ông sắp sửa giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8 tháng 11. Trước cuộc bầu cử, nhiều cuộc khảo sát cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump.
Mặc dù bà Clinton thắng số phiếu phổ thông, ông Trump thắng số phiếu Đại Cử tri Đoàn với cách biệt khá lớn. Đây mới là những phiếu quyết định ai sẽ là tổng thống Mỹ. Bà Stein giành được một ít hơn 1 phần trăm số phiếu phổ thông.
"Nỗ lực kiểm lại phiếu của chúng tôi không có chủ đích giúp Hillary Clinton," ban vận động của bà Stein nói.
Những chuyên gia bầu cử đang kêu gọi bà Clinton yêu cầu đếm lại bằng tay những phiếu giấy và rà soát lại máy bỏ phiếu ở ba bang này, giáo sư khoa học máy tính J. Alex Halderman của Đại học Michigan viết trong một bài tiểu luận.
Một cuộc kiểm tra như vậy "sẽ giúp xoa dịu nghi ngờ và cho cử tri niềm tin xác đáng rằng kết quả là chính xác," ông Halderman viết trên Medium.com, một website mà người dùng có thể tự đăng những bài viết và bài tiểu luận của mình.
Lời giải hợp lý nhất cho việc những cuộc khảo sát đã dự báo sai chiến thắng của bà Clinton là những cuộc khảo sát "đã sai một cách có hệ thống" chứ không phải là cuộc bầu cử bị tin tặc xâm nhập, ông viết.

-------

0 comments:

Powered By Blogger