Tuesday, November 1, 2016

Thủy điện Hố Hô xả lũ, nhiều xã ở Hà Tĩnh lại ngập nặng


AuthorTriệu QuangSource24h NewsPosted on: 2016-11-01
Mưa lớn, nước lũ dâng cao kết hợp với việc thủy điện Hố Hô xả lũ, nhiều xã ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị cô lập, ngập nặng.


Nhiều xã ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập nặng do mưa lớn kết hợp với thủy điện Hố Hô xả lũ. Ảnh minh họa.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại Hà Tĩnh từ 29/10 đã xảy ra mưa lớn. Lượng mưa đo được từ đêm qua đến sáng nay (31/10) ở Kỳ Anh là 431 mm, Cẩm Nhượng 309 mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 254 mm…
Chiều nay, mực nước trên sông Ngàn Sâu tiếp tục dâng cao và khả năng đạt đỉnh. Tại Chu Lễ, mực nước lên mức 13,3 m; tại Hòa Duyệt lên mức 8,5 m.
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và mực nước sông đang lên, nhà máy thủy điện Hố Hô (Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn) đã thông báo xả lũ trong đêm để đảm bảo an toàn hồ đập.
Theo thông báo, tại thời điểm 17h30 ngày 30/10, lưu lượng nước về hồ thủy điện là 542m3/s, lưu lượng điều tiết xả qua tràn là 299m3/s, lưu lượng qua tổ máy là 34m3/s. Để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, nhà máy sẽ xả điều tiết qua tràn với lưu lượng từ 299m3/s lên 387m3/s.
Thời điểm xả tràn bắt đầu từ 19h00 ngày 30/10, với mức nước thượng lưu là 64,75m, lưu lượng nước về hồ là 500m3/s, lưu lượng nước qua tổ máy là 34m3/s và lưu lượng nước qua tràn là 387m3/s.


Thông báo xả lũ ngày 30/10 của nhà máy thủy điện Hố Hô.
Chiều 31/10, trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Huấn – CT UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, trong lần xả lũ này, thủy điện Hố Hô đã làm đúng quy trình và thông báo đầy đủ đến chính quyền và người dân.
“Mưa lớn và nước xả lũ thủy điện, 4 xã ở Hương Khê đã bị cô lập, trong đó, nặng nhất là xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hương Thủy, Hương Giang. Một phần của xã Lộc Yên và Hương Trạch bị ngập cục bộ”, ông Huấn cho hay.
Ông Huấn cho biết thêm, hiện tình hình mưa lũ ở Hương Khê vẫn tiếp diễn và diễn biến khó lường. Chính quyền đã và đang tổ chức di dời người dân và tài sản ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Trước đó, trong 2 ngày 13-14/10, cũng do mưa lớn cùng với việc thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) bất ngờ xả lũ với cường độ 500m3/s - 1.800m3/s khiến người dân huyện Hương Khê và 1 số huyện, xã khác không kịp trở tay. Nhiều tài sản, nhà cửa bị ngập, cuốn trôi, thiệt hại nặng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục tăng cường xuống phía nam. Trong khoảng đêm nay (31/10) và ngày mai (1/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa rải rác; các tỉnh ven biển Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, riêng Hà Tĩnh - Phú Yên có mưa to đến rất to. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Từ hôm nay (31/10) đến ngày 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận phổ biến ở mức BĐ1 - BĐ2; riêng lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Theo Triệu Quang (Dân Việt 

--------
Quảng Bình, Hà Tĩnh tiếp tục gánh lũ
AuthorKhánh AnSourceVOAPosted on: 2016-11-01


Lũ lụt Quảng Bình, ngày 31 tháng 10 năm 2016.
Mưa và nước lũ tiếp tục nhấn chìm nhiều khu vực ở Quảng Bình và Hà Tĩnh trong khi người dân địa phương chưa kịp gượng dậy sau đợt lũ “lịch sử” vừa xảy ra 2 tuần trước đó.
Chị Nguyên Hương, thành viên của một nhóm cứu trợ đang có mặt tại xã Quảng Trung, Ba Đồn, Quảng Bình, một trong những khu vực đang bị lũ lụt cô lập, cập nhật tình hình vào tối 31/10 cho VOA:
“Nước lũ đo được lúc 11 giờ trưa nay là 1,8 met và sẽ tiếp tục dâng cao, bởi vì tình hình mưa kéo dài trong 3 ngày liên tiếp và lượng mưa đo được là 150 mm cho cả 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Hiện tại, các đập thủy điện ở Hà Tĩnh đang chịu áp lực nước rất lớn nên họ phải xả lũ để bảo vệ đập. Chính vì vậy, kết hợp mưa và xả đập nên tình trạng lũ ở tỉnh Quảng Bình hết sức nghiêm trọng. Hiện tại, em ghi nhận được các huyện bị ảnh hưởng là thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Hiện nay nước lũ đang dâng lên, trời vẫn tiếp tục mưa, chưa có tín hiệu dừng lại. Còn tình hình ở Hà Tĩnh, bạn em có nhắn cho em nói rằng hiện tại đập thủy điện gây ra tình trạng lũ lụt là đập thủy điện Hố Hô đang xả lũ rất mạnh. Tất cả 6 xã miền núi của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang ngập chìm trong nước lũ. Hiện tại chỗ em đang ngồi nước lũ cao, em nghĩ hiện nay là khoảng 1,6 met và có dấu hiệu rút rất chậm. Trong khi rút từ từ như vậy thì lại kết hợp với mưa nên cuối cùng đâu lại vào đấy. Tỉnh Quảng Bình có một con đập ở huyện Tuyên Hóa, đó là đập Sơn La, cũng đang chịu áp lực vì nước mưa nên họ cũng đang phải tìm giải pháp để cứu con đập đó, nghĩa là họ xả lũ”.
Theo ghi nhận của người có mặt tại một số khu vực ở Quảng Bình, các hộ dân có nhà trệt (1 tầng) đều đã di dời đến những vùng cao. Còn một số người dân có nhà 2 tầng thì vẫn có thể sử dụng tầng 2 để ở. Chị Hương cho biết đa số người dân ở đây đều có thuyền nhỏ để di chuyển và hiện không có thiệt hại về nhân mạng.
“Trâu, bò, gà, lợn thì họ cũng đưa lên vị trí an toàn rồi. Về thiệt hại về người thì không có bởi vì bà con chắc là đã quá quen với cảnh lũ vừa rồi, bởi vì trận lũ ngày 14/10 vừa rồi rất cao. Khi bà con mới vừa ổn định được một chút thì lại tiếp tục bồi thêm trận lũ này nữa, nên tình hình của bà con rất bi đát.
Tin trên trang báo điện tử của chính phủ Việt Nam cho biết sáng 31/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát phương án chống lũ, lụt, điều tiết nước, bảo đảm an toàn hồ đập và an toàn cho vùng hạ du. Trong khi đó, một số tổ chức dân sự và cá nhân hiện đã có mặt hoặc đang trên đường đến Quảng Bình để cứu trợ lũ lụt.
Chị Nguyên Hương cho biết thêm về công tác ứng phó của chính quyền địa phương:
“Ở huyện Hương Khê, bộ đội biên phòng gác ở huyện Hương Khê đó có đến hỗ trợ, giúp bà con chạy lũ. Còn tại tỉnh Quảng Bình, chưa thấy chính quyền địa phương hay dân quân, bộ đội, lính biên phòng có động thái gì cụ thể”.
Báo cáo sơ bộ được Dân Trí đăng tải cho biết tính đến cuối giờ chiều ngày 31/10, đã có 476 ngôi nhà ở huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bị ngập dưới 1 met, 9 trường học trên địa bàn bị ngập. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị nhấn chìm trong nước, khiến nhiều khu vực bị chia cắt, cô lập bởi nước lũ.
Tin từ báo Nhân Dân cho hay toàn Quảng Bình đã có gần 200 trường học buộc phải cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ, sau khi các em mới quay trở lại học được vài ngày sau trận lũ lịch sử hồi giữa tháng 10.
Từ tâm vùng lũ, chị Hương cho biết tình hình người dân hiện nay cần nhất là nguồn nước sạch. Trong đợt lũ trước, một số người dân bị tiêu chảy khi sử dụng nguồn nước thiếu vệ sinh do lũ.
“Em thấy hiện nay nước sạch là cần thiết nhất, bởi vì em đang ở giáo xứ này là một cái cồn, theo tiếng miền Trung là đảo, bị cô lập, biệt lập luôn. Từ quốc lộ, đất liền đi ra đây bọn em bắt buộc phải đi thuyền. Mà tình trạng như thế này, thuyền của bà con nông dân lại nhỏ nên vấn đề đi lại bằng thuyền vào đất liền là hết sức khó khăn và không khả thi nên nhu cầu của bà con hiện nay là cần nước sạch. Từ sáng đến giờ, họ cắt điện và cắt cả nước luôn. Đến khoảng 4 giờ thì họ mới cho lại. Hiện tại thì ngoài trời đang mưa rất lớn, em không biết khi nào thì họ lại cắt điện”.
Bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương tối 31/10 cho biết lũ trên sông Gianh (Quảng Bình) đang dao động ở mức đỉnh, trong khi sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đang lên. Trung tâm cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp, đặc biệt là ở các huyện Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), và khả năng lũ sẽ lên lại trên các sông ở tỉnh Quảng Bình vào tối và đêm nay (31/10). Khả năng mưa lũ được dự báo sẽ kéo dài từ 5 – 7 ngày tới.

----------
Nguy cơ tiếp tục lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình
SourceBBCPosted on: 2016-11-01


Nhà cửa bị lụt hôm 15/10 tại Quảng Bình
Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia Việt Nam nói sẽ tiếp tục xảy ra lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Bản tin từ cơ quan dự báo khí tượng này nói "các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ" và mực nước lũ ở các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngã "có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, có nơi trên báo động 3".
Nhiều địa phương tại hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đã bị ngập sâu và thiệt hại nặng nề sau đợt lũ lụt giữa tháng 10 vừa qua.
Trong những ngày sắp tới, hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh có nguy cơ bị "lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng", như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông tin.


Lũ đã khiến nhiều khu vực ở Quảng Bình ngập nặng hồi giữa tháng 10/2016
Những hình ảnh trên báo Tuổi Trẻ từ chiều tối 30/10 và sáng 31/10 cho thấy nước ngập qua các đoạn quốc lộ ở Quảng Bình và tường thuật nhiều nhà của người dân đã ngập từ 2,5 -3m.
Quảng Bình và Hà Tĩnh chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ giữa tháng 10/2016. Khoảng 27.000 ngôi nhà chìm trong biển nước và người dân bị thiệt hại nặng nề.

0 comments:

Powered By Blogger