Thursday, November 10, 2016

Mạn bàn về vụ cháy quán karaoke gây ra 13 cái chết của học viên Học Viện Chính Trị

Chim Biển (Danlambao) - Vụ cháy quán karaoke ở số 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) xảy ra khoảng đầu giờ chiều ngày 01/11/2016 đã làm thiệt mạng 13 người. Tất cả nạn nhân trong vụ hỏa hoạn đều là cán bộ công chức nhà nước, đặc biệt họ đang ở độ tuổi được cho là sung sức nhất trong cuộc đời. Ngay sau khi vụ việc được loan tải trên phương tiện truyền thông, nhiều lãnh đạo cao cấp của Tp Hà Nội như bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải, giám đốc công an Tp Đoàn Duy Khương đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công việc chữa cháy. Tiếp đến thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo công an Tp Hà Nội sớm điều tra và sử lý nghiêm vụ việc. Liền sau đó học viện chính trị đã có công văn ký ngày 02/11/2016 với nội dung “siết chặt kỷ luật” đối với học viên về việc tổ chức liên hoan karaoke, dã ngoại, nghiên cứu… bên ngoài học viện… Có thể thấy đám cháy đã “đánh động” nhận thức của thành phần chóp bu trong bộ máy cộng sản VN.

Trái với sự tích cực của nhà cầm quyền, người sử dụng mạng xã hội lại tỏ ra không mấy quan tâm tới nguyên nhân vụ cháy, cái mà họ quan tâm là danh sách 13 nạn nhân đều thuộc thành phần công chức nhà nước và tại sao họ lại đi hát karaoke trong giờ hành chánh. Ở đây không bàn tới chuyện kẻ đau xót hay người hả hê khi biết thông tin về đám cháy. Vấn đề ở chỗ tại sao học viện chính trị là một cơ quan trực thuộc ban chấp hành trung ương của đảng cộng sản, là nơi đào tạo cán bộ nhà nước trong công tác quản lý và lãnh đạo đất nước lại xảy ra sự việc học viên tổ chức liên hoan trong giờ hành chánh. Hơn nữa là tổ chức tại quán karaoke, nơi được xem khá nhạy cảm trong lĩnh vực giải trí tại Việt Nam. Vấn đề tiếp theo, tại sao những sự kiện lớn xảy ra trên đất nước như những vụ ô nhiễm môi trường hay lũ lụt đang cướp đi biết bao nhiêu sinh mạng, tài sản của người dân thì nhà cầm quyền luôn chậm trễ trong công tác điều hành ứng phó. Trong khi đó vụ cháy này lại được nhiều thành phần thượng tầng của cộng sản nhanh chóng và trực tiếp tham gia xử lý. Phải chăng vụ cháy này có điều gì đó khuất tất bên trong cái quán karaoke kín như bưng bởi các bảng hiệu quảng cáo.

Dưới sự quyết tâm cao độ và khả năng điều tra được xem thuộc hàng giỏi nhất thế giới của cơ quan cảnh sát điều tra, công an Hà Nội, vụ án 13 người chết cháy trong quán karaoke đã xác định được nguyên nhân, tất cả các nạn nhân bị “tử nạn” là do “hàn xì”. Thông báo này của công an Tp Hà Nội đã được đăng tải rộng rãi trên các trang báo của đảng cộng sản vào ngày 09/11/2016, tức chỉ sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn đúng tám ngày. Kết luận của công an Hà Nội còn chỉ ra “công ty thi công lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy đã thực hiện 90% tiến độ, tuy nhiên hệ thống chưa kết nối với các thiết bị nên chưa hoạt động được. Bên cạnh đó, cửa thoát hiểm ở tầng 2 không được lắp đặt theo yêu cầu, đường ống nước bị thay đổi thiết kế vân vân và vân vân”.

Nhưng tất cả kết luận trên vẫn chưa nói hết được nguyên nhân của vụ cháy, nguyên nhân chính đã gây ra đám cháy đã cướp đi 13 sinh mạng của học viện chính trị chính là anh thợ hàn, cắt Hoàng Văn Tuấn, 23 tuổi. Trong lúc cắt và hàn, anh Tuấn “đã để lửa và vảy hàn rớt xuống nền nhà, bắn lên vách” gây ra đám cháy. Chắc rằng thông tin này đã khiến cộng đồng mạng xã hội phải cực kỳ vất vả để phân tích tại sao (lại câu hỏi tại sao) lửa và vảy hàn khi rơi xuống nền nhà, vách tường lại tạo ra một đám cháy kinh khủng đến như vậy. Tại sao (vẫn câu hỏi tại sao) các ông các bà cán bộ đang hát karaoke không thoát ra kịp khi đám cháy mới bắt đầu, chắc chắn khi cháy sẽ gây ra chập điện và cúp điện toàn bộ quán karaoke, lúc này các vị công chức chỉ ở tầng 2 cơ mà. Tất cả trong số 13 người họ đều khá trẻ khi người lớn nhất sinh năm 1978 và người nhỏ nhất sinh năm 1993. Vậy tại sao họ thiệt mạng vì đám cháy, hay tại lúc ấy mấy ông, mấy bà công chức không hát karaoke mà đang chú tâm “nghiên cứu chiến lược chính trị” vừa mới được học tại học viện vào buổi sáng. Điểm nữa là tại sao chỉ có cán bộ công chức chết trong vụ hỏa hoạn, không lẽ quán karaoke này chỉ phục vụ cho cán bộ nhà nước giải chí thôi sao. Những câu hỏi tại sao như thế, chác chỉ có 13 vong hồn nơi đám cháy mới có thể đưa ra lý giải.

Sự việc đã qua nhưng có lẽ hơn 700 tờ báo của đảng dù có thông tin như thế nào đi nữa cũng không thể nào khiến dư luận và người thân của nạn nhân cảm thấy an ủi hay hài lòng với kết quả điều tra từ phía công an, cảnh sát điều tra Hà Nội. Một vụ cháy lớn gây thiệt hại nặng về người và của thì không thể chỉ trong vài ngày đã có văn bản thông báo kết quả. Sau đó đưa ra nguyên nhân bằng những dòng chữ trên các trang báo do ban tuyên giáo luôn đạo diễn mỗi khi sự việc được dư luận quan tâm. 

Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm qui định về phòng cháy chữa cháy, và đang xác minh làm rõ những đối tượng liên quan. Rồi đây anh thợ hàn tên Tuấn và có lẽ gia đình vị chủ quán Karaoke này sẽ gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý khi họ “được” cho là trực tiếp và gián tiếp gây ra thảm họa trên. Họ có thể là nạn nhân mới của vụ hỏa họa. Bởi nhà cầm quyên không thể im lặng, không thể chìm xuồng vụ cháy ở quán karaoke vì nạn nhân lại là những đồng chí, anh em, con ông, cháu cha của đảng viên cộng sản. Hơn hết, cộng sản luôn là bậc thầy trong chuyện xử lý, lèo lái, trấn an dư luận bằng cách tạo ra những “dê tế thần”.



0 comments:

Powered By Blogger