Wednesday, November 2, 2016

Ai có thể làm thay đổi tình trạng tù đày của Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Lê Dủ Chân (Danlambao) - Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là chống lại tội ác hủy hoại môi trường, là bảo vệ mạng sống, sức khỏe cho 90 triệu dân Việt hôm nay và các thế hệ con cháu mai sau. Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi công ty gang thép Formosa trả lại biển sạch, không khí trong lành, công ăn việc làm, đời sống ổn định cho người dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên thuộc miền Trung Việt Nam...

*

1- Đảng cộng sản Việt Nam

Đảng cộng sản Việt Nam ra lệnh bắt giam và truy tố Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 bộ luật hình sự của nhà nước CHXHCN Việt Nam. Do đó, trước và hơn ai hết đảng cộng sản VN có thẩm quyền để trả tự do vô điều kiện cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh nếu xét thấy Như Quỳnh vô tội. 

Tuy nhiên chúng ta biết rất rõ rằng điều đó không thể xảy ra, bởi vì bản chất của đảng cộng sản Việt Nam là độc tài toàn trị, đối với những vụ án có liên quan đến chế độ thì ý chí của giới lãnh đạo đảng cộng sản bao giờ cũng đứng trên luật pháp của quốc gia.

Những việc làm của họ đối với Tổ quốc, đối với nhân dân trong quá trình 70 năm cai trị đã chứng minh rằng họ sẵn sàng hy sinh lãnh thổ của mình, hi sinh công dân của mình để bảo vệ chế độ thì cá nhân Mẹ Nấm - Như Quỳnh chắc chắn sẽ không là trường hợp ngoại lệ.

Đòi hỏi lương tâm và công lý đối với người cộng sản là hoang tưởng, cho dù là đức Phật hay đức Chúa một khi bị người cộng sản bắt rồi thì vẫn có tội. 

2- Bản thân của Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Có thể nói Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những công dân gương mẫu đã đặt Tổ quốc, danh dự, trách nhiệm và tương lai của dân tộc lên trên sự an nguy, hạnh phúc của bản thân và gia đình của mình.

Những việc làm của Mẹ Nấm - Như Quỳnh như chống ngoại xâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho người dân; đòi công lý công bằng cho xã hội; đòi môi sinh, môi trường trong sạch cho đất nước là những việc làm chính đáng mà bất cứ một người dân có trách nhiệm nào cũng phải làm đối với tổ quốc và nhân dân của mình.

Trong gần một thập niên qua, mặc dầu bị đảng cộng sản dùng đủ mọi hình thức từ trấn áp, cô lập, đe dọa đến tù đày nhưng vẫn không làm tắt đi tiếng nói của Mẹ Nấm -Như Quỳnh. Với một người như vậy thì việc vứt bỏ lý tưởng của mình để thỏa hiệp hoặc đầu hàng với cái sai, cái ác, cái xấu hầu thoát khỏi lao tù là chuyện không thể xảy ra cho dù đảng cộng sản Việt Nam có kết tội Như Quỳnh như thế nào và giam giữ Như Quỳnh bao lâu.

3- Các tổ chức bảo vệ nhân quyền

Không ai có thể chối cải rằng sự lên tiếng của các tổ chức như: Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch): Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters sans frontières), Bảo Vệ Nhân Quyền (Civil Rights Defenders)... là sự hỗ trợ vô cùng quý báu về mặt tinh thần đối với phong trào và cá nhân đang đấu tranh trong nước.

Người dân Việt Nam nói chung, các tổ chức và cá nhân đang đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, cho công bằng xã hội, cho môi trường tại Việt Nam nói riêng trân trọng và biết ơn sự lên tiếng của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới. 

Tuy nhiên với cương vị một tổ chức Xã Hội Dân Sự họ không thể làm gì nhiều hơn ngoài việc lên tiếng phản đối như họ đã làm cho chúng ta trong hơn 10 năm nay qua các vụ án của Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân, ông Nguyễn Phong; của ông Trần Huỳnh Duy Thức, Luật sư Lê Công Định, ông Lê Thăng Long; của bà Phạm Thanh Nghiên, nhà văn Nguyễn xuân Nghĩa; của ông Nguyễn Văn Hải, bà Tạ Phong Tần; của ông Võ Minh Trí; của bà Bùi Thị Minh Hằng; của cô Đỗ Thị Minh Hạnh; cô Nguyễn Phương Uyên và mới đây là vụ án ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy...

Đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước của nó có thể có phần nào đắn đo, tính toán trong việc bắt bớ hay kết án nạn nhân của họ nhưng chắc chắn rằng họ sẽ không vì sự lên tiếng của các tổ chức này mà ngưng đàn áp, bắt bớ, bỏ tù hoặc trả tự do cho những người bị họ bắt giữ. 

4- Chính quyền của các quốc gia dân chủ

Khác với các tổ chức Xã Hội Dân Sự, chính quyền của các quốc gia dân chủ trên thế gới là những thế lực có điều kiện có thể làm thay đổi quyết định của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Thế nhưng vì quyền lợi của quốc gia họ, vì bị ràng buộc bởi những hiệp ước về chính trị, kinh tế, quân sự... đã ký kết khi thiết lập bang giao với Việt Nam, vì những quy chế, nguyên tắc chung của những tổ chức quốc tế mà họ đã tham gia ký kết như Liên Hiệp Quốc... sự can thiệp của họ, nếu có, đối với những vi phạm về nhân quyền của nhà nước Việt Nam chỉ mang màu sắc chính trị và nhân đạo dựa trên tinh thần xây dựng và ý thức tự nguyện tiếp thu ngoài ra không có tính cách cưỡng bách trừ trường hợp Việt Nam có những vi phạm về tự do, nhân quyền vượt ra ngoài phạm vi quốc gia của mình và có tác hại lớn đến cộng đồng quốc tế hoặc có những hành động đe dọa đến nền an ninh chính trị quốc gia của họ. 

Sự lên tiếng và áp lực của các quốc gia dân chủ chỉ có tác dụng về lâu về dài đối với đường lối, chính sách của đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước của nó nhưng khó có thể làm thay đổi hiện trạng của một cá nhân hay một nhóm người đã, đang và sẽ là điểm nhắm của chế độ.

Các ông, bà Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Minh Thúy, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Hữu Quốc Duy, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Đình Ngọc... vẫn còn ở trong tù thì chúng ta khó có hy vọng trường hợp của Mẹ Nấm - Như Quỳnh sẽ khác đi vì sự lên tiếng của các quốc gia dân chủ trên thế giới.

5- Phong trào đấu tranh hiện nay và 90 triệu người dân Việt Nam

Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là dân Việt Nam, đang sống trên đất nước Việt Nam, đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền, công bằng xã hội, môi trường trong sạch cho Việt Nam.

Bắt Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước của nó là nhà nước CHXHCN/VN.

Do vậy người có thẩm quyền buộc đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước của nó thả Mẹ Nấm - Như Quỳnh ra không thể là ai khác ngoài 90 triệu người dân Việt Nam mà lực lượng tiên phong là các phong trào đang đấu tranh trong nước.

6- Tại sao chúng ta phải đòi tự do cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh?

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là chống lại tội ác hủy hoại môi trường, là bảo vệ mạng sống, sức khỏe cho 90 triệu dân Việt hôm nay và các thế hệ con cháu mai sau.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi công ty gang thép Formosa trả lại biển sạch, không khí trong lành, công ăn việc làm, đời sống ổn định cho người dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên thuộc miền Trung Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi công ty gang thép Formosa đền bù xứng đáng với những thiệt hại to lớn về tinh thần và vật chất mà họ đã gây ra cho người dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên thuộc miền Trung Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi tự do cho tất cả những người yêu nước đang bị giam cầm trong ngục tù cọng sản.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là bảo vệ cho những người yêu nước đang dấn thân đấu tranh trong nước.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi tự do dân tộc dân Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là bước đầu xây dựng dân chủ cho nước Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi nhân quyền và dân quyền cho 90 triệu người Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền Việt Nam.

Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh là đòi công bằng, công lý cho 90 triệu dân Việt Nam...

7- Đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh bằng cách nào?

Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng mọi người trong chúng ta tùy theo sáng kiến, khả năng, điều kiện, hoàn cảnh, vị trí của mình trong xã hội có thể trực tiếp hay gián tiếp đóng góp vào việc đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh một khi nhận thức được trách nhiệm và bổn phận đối với chính bản thân, gia đình, con cháu của mình, đối với xã hội và mảnh đất đang cưu mang mình. 

Riêng cá nhân tôi xin đơn cử một vài cách đơn giản mà chúng ta có thể làm như sau:

Chúng ta có thể tổ chức, tham gia biểu tình liên tục hết đợt này đến đợt khác cho đến khi nào đảng cộng sản thả tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh nếu chúng ta vượt qua được sợ hải và chấp nhận hy sinh.

Nếu vì một lý do nào đó chúng ta không thể hoặc không muốn trực tiếp tham gia biểu tình, chúng ta có thể gián tiếp ủng hộ biểu tình bằng cách đi xem biểu tình mỗi khi có biểu tình đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh xảy ra. 

Công an nhà nước cộng sản không thể cấm hoặc làm khó chúng ta vì tính hiếu kỳ này. Cách này chúng ta đã làm được trong những ngày ông Obama thăm Việt Nam.

Chúng ta có thể không đến trường trong những ngày có biểu tình đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh với những lý do hợp lý, hợp tình mà công an và nhà trường không thể làm khó dễ chúng ta. 

Nghỉ học một vài ngày, vài tuần hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc học hành, tương lai của chúng ta.

Chúng ta có thể đình chỉ mọi sinh hoạt làm ăn, buôn bán, mua sắm của mình như đóng cửa quán ăn, tiệm buôn bán, quán giải khát, văn phòng... trong ngày có biểu tình đòi tự do cho Mẹ Nấm Như Quỳnh. Với hành động này chúng ta có hàng trăm lý do riêng tư để nhà cầm quyền không thể làm khó được chúng ta. 

Thất thu một vài ngày trong công việc làm ăn không làm cho chúng ta nghèo đi.

Chúng ta có thể không đi chợ, không đi mua sắm, không đi uống cà phê, không đi ăn nhậu, không đi ra đường trừ trường hợp đi tham gia biểu tình... trong ngày có biểu tình đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh.

Hạn chế sinh hoạt một hoặc vài ngày trong tuần hoặc trong tháng sẽ không ảnh hưởng gì đến cuộc sống thường nhật của chúng ta.

Chúng ta có thể làm ra hàng trăm, hàng ngàn tờ rơi "Mẹ Nấm - Như Quỳnh vô tội" hay "Tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh", "Formosa cút khỏi VN" sau đó kín đáo để lại một nơi công cọng nào đó như công viên, góc phố, sân trường, chợ búa... vào một thời gian thích hợp nào đó... gió, xe cộ qua lại, người đi đường sẽ giúp chúng ta chuyển thông điệp này đến người dân trong hoặc trước ngày có biểu tình đòi tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh...

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản, có thể một hai lần đầu chúng ta chưa thu được kết quả mong muốn, nhưng nếu chúng ta kiên trì thực hiện liên tục Một Ngày Cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh Và Môi Trường trong thời gian từ nay cho đến ngày Mẹ Nấm - Như Quỳnh ra tòa bằng cách thức trên, hoặc bằng bất cứ phương thức nào bạn có nghĩ ra, tôi tin rằng lòng dân sẽ thắng bạo quyền.

Việc làm tuy nhỏ nhưng nếu mọi người đồng lòng thì lịch sử sẽ sang trang.

Lời cuối

Nếu chúng ta không đòi được tự do cho Mẹ Nấm - Như Quỳnh hôm nay thì chắc chắn những người dân Việt Nam đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, môi trường sẽ lần lượt đi vào nhà tù cộng sản và chúng ta sẽ tiếp tục bị đảng cộng sản đè đầu cởi cổ cho đến ngày mất nước.

Đảng viên đảng cọng sản, những kẻ có quyền, có tiền, có phương tiện họ sẽ dễ dàng tìm được nơi trú thân an toàn cho bản thân và gia đình của họ ở một quốc gia khác, còn chúng ta, đại đa số người dân Việt sẽ đi đâu một khi quê hương này, mảnh đất này trở thành mảnh đất chết hay một tỉnh lỵ của kẻ thù truyền kiếp bắc phương!?

Đó là câu hỏi không chỉ cho riêng tôi, riêng cho các bạn mà cho luôn cả 90 triệu người Việt Nam đang ngụp lặn trong vũng bùn cộng sản hôm nay.

Phải chăng vì không trả lời được câu hỏi này cho mình, cho gia đình mình và cho mọi người nên Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và các bạn của cô ấy mới dấn thân vào con đường đầy bất trắc và gian khổ này!?

03.11.2016

0 comments:

Powered By Blogger