Friday, June 10, 2016

“Những người ngã xuống là hiện thân tốt đẹp nhất của nước Mỹ”

 
AuthorHương GiangSourceCalitodayPosted on: 2016-06-10
Cali Today News – “Bên dưới từng hàng bia mộ màu trắng tại Nghĩa trang này là những người Mỹ trẻ tuổi,” Ông Obama lưu ý. “Những người chưa từng sống để được vinh danh về những cống hiến của họ cho đất nước.”
Sáng hôm nay, Tổng thống Barack Obama đã đến đặt vòng hoa tri ân tại Mộ Chiến sĩ Vô danh, vinh danh những tử sĩ đã ngã xuống khi phục vụ tổ quốc.
Ông Obama viếng Nghĩa trang quốc gia Arlington tại tiểu bang Virginia trong ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong theo truyền thống lâu đời của tất cả các vị Tổng thống Hoa Kỳ, và đây là lần cuối cùng ông hiện diện tại nơi này với tư cách người đứng đầu quốc gia.
Trong bài phát biểu tưởng niệm trước hàng ngàn cựu chiến binh tại Nghĩa trang quốc gia Arlington, Tổng thống đã vinh danh các tử sĩ, “Cho dù trong thời chiến, hoặc thời bình, hay được động viên, thì họ đều là hiện thân tốt đẹp nhất của nước Mỹ,” Tổng thống hào hùng nói. “Bên dưới từng hàng bia mộ màu trắng tại Nghĩa trang này là những người Mỹ trẻ tuổi,” Ông Obama lưu ý. “Những người chưa từng sống để được vinh danh về những cống hiến của họ cho đất nước.”
Tổng thống cũng kêu gọi vinh danh những chiến sĩ tử trận khi chăm sóc những thân nhân và đồng đội bị để lại đằng sau, xã thân phục vụ trong tinh thần “Chúng ta cần có mặt bất cứ khi nào, bất cứ lúc nào họ cần!”
Tổng thống Obama phát biểu trong bối cảnh Hoa Kỳ vẫn còn đang vật lộn với xung đột ở Trung đông, 20 binh sĩ Mỹ đã hy sinh trong chiến đấu vào năm ngoái. Các lực lượng quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục sứ mệnh hiểm nguy ở Syria, Iraq và Afghanistan, thậm chí cả khi hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq và Afghanistan giảm đáng kể dưới thời Obama. Khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ đang được triển khai ở Afghanistan phối hợp với lực lượng địa phương chống Taliban, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì hiện diện đến năm 2017 mặc cho những nổ lực của đương kim Tổng thống nhằm kết thúc sứ mạng này. Có hơn 4000 binh lính Mỹ ở Iraq và Syria tham gia cuộc chiến chống ISIS tại rất nhiều thành phố nơi những người Mỹ đã đổ máu hy sinh trong chiến tranh Iraq.
Cũng ngày này năm ngoái tại Nghĩa trang quốc gia, ngài Tổng thống nói rằng người Mỹ “không bao giờ trả hết nợ” cho những chiến sĩ đã ngã xuống. “Những người Mỹ đang yên nghỉ dưới những quả đồi xinh đẹp này, và trong lòng đất linh thiêng trên khắp tổ quốc, cũng như trên thế giới, họ là lý do giúp đất nước chúng ta tồn tại vững chắc,” Tổng thống Obama nói. “Mỗi một tấm bia đá giản đơn, được sắp xếp ngay ngắn, cho thấy cái giá của sự an bình chúng ta có ngày hôm nay. Đây là món nợ mà chúng ta không bao giờ có thể trả đầy đủ, nhưng lại là món nợ chúng ta sẽ không ngừng cố gắng để hoàn trả đầy đủ, bằng cách giữ vững quốc gia chúng ta xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của họ. ” Tổng thống cũng nói rằng hầu hết người Mỹ không hoàn toàn hiểu hết sự hi sinh của những ai phục vụ trong quân đội tình nguyện.
Trước khi đến viếng thăm Nghĩa trang sáng hôm nay, ông Obama đã tổ chức buổi tiếp tân ăn sáng, tiếp đón thân nhân tử sĩ và các nhóm cựu chiến binh.

Hương Giang (Tổng hợp)

0 comments:

Powered By Blogger