Monday, July 4, 2016

Học sinh thôn Đông Yên, Hà Tĩnh biểu tình trước cổng trường đòi quyền được học


Photo: Tin Mừng Cho Người Nghèo
 Sáng hôm nay ngày 04 tháng 7 năm 2016, 156 học sinh cùng phụ huynh đã tổ chức biểu tình trước cổng trường trung học cơ sở Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để yêu cầu Bộ GD&DT giải quyết quyền được đi học trong hai năm qua của các em.

Các em học sinh đứng trước cổng Trường trung học cơ sở Kỳ Lợi, trên tay cầm các banner có biểu ngữ với nội dung: “Chúng con rất muốn được đến trường”, “đã hai năm nay tại sao chúng con không được đến trường”… và hô to các khẩu hiệu: “chúng con cần được học”, “yêu cầu chính quyền trả lại quyền được học cho chúng con”…

Photo: Tin Mừng Cho Người Nghèo

 

Một người dân tại đây cũng cho biết, "phụ huynh và học sinh rất bức xúc vì các em không được đi học theo đúng lịch như chính quyền địa phương đã hứa là bắt đầu từ hôm 1.7"

"Khi phụ huynh và học sinh đòi hỏi phía chính quyền đã có một số thái độ xấc xược, lố lăng, hiện tại chính quyền địa phương đang họp và sẽ trả lời cho các em học sinh và phụ huynh sau".

Đã có 2 xe cảnh sát cơ động, công an cùng an ninh chìm mặc thường phục được chính quyền huyện Kỳ Anh huy động đến để kiểm soát tình hình và đe dọa các phụ huynh.

Sự việc 156 em học sinh không được đến trường bắt nguồn từ cuối năm 2012, khi chính quyền huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh triển khai cuộc di dời dân lên khu tái định cư mới, nhường đất cho dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Trong đó có 158 hộ thuộc thôn Đông Yên chưa chịu di dời.

Theo những người dân thôn Đông Yên, họ chưa di dời bởi trong dự án này có quá nhiều khuất tất, không minh bạch: vị trí đất nằm ngoài dự án thì tại sao thu hồi? Thu hồi để làm gì? Tại sao chính quyền định mức tài sản của người dân không đúng giá bồi thường theo quy định của pháp luật?. Họ sẵn sàng di dời nếu những thắc mắc của họ được trả lời thỏa đáng.

Các em học sinh đã trở thành “con tin” trong tay chính quyền Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh 2 năm qua để cưỡng ép người dân thôn Đông Lợi phải di dời.

4.7.2016

0 comments:

Powered By Blogger