Thursday, July 28, 2016

‘Tứ Trụ Triều Đình’ của csVN biểu tình ở Phi Luật Tân

Sáng kiến rất hay của tuổi trẻ.
AuthorLê Hữu Thành (từ Phi Luật Tân)Source:VIETTUDOMUNICHPosted on: 2016-07-28


Có lẽ đây là lần đầu tiên người dân Việt mang hình ảnh dàn lãnh đạo Đảng Cộng Sản và nhà cầm quyền xuống đường châm biếm. (Hình: Dan Nguyen)
Hàng loạt các nhà lãnh đạo chế độ Hà Nội, như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc, Trần Đại Quang… xuất hiện một cách hài hước trong hình ảnh những chiếc mặt nạ được một nhóm thanh niên mang theo tại cuộc biểu tình chống Trung cộng trưa 24 Tháng Bảy tại Phi Luật Tân.
Theo tin từ Dân Luận, khoảng 10 bạn trẻ tập trung trước trung tâm World Center ở thành phố Makati, nơi có Tòa Lãnh Sự Trung cộng, để chụp ảnh cùng các biểu ngữ bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Trung, với nội dung thúc ép chính phủ Việt Nam kiện Trung cộng ra tòa án quốc tế.


Dan: “Chính trị mà hài hước thì dễ tiếp cận hơn với người dân.” (Hình: Dan Nguyen)
Một nữ luật sư nhân quyền gốc Việt, đang làm việc tại Manila, nói với Người Việt: “Cuộc biểu tình là cách đưa tiếng nói của người dân đến với lãnh đạo Việt Nam về vấn đề Biển Đông, là vấn đề mà họ vốn chưa có thái độ rõ ràng và cứng rắn trên mặt pháp lý quốc tế.
Biểu tình hài hước
Có lẽ đây là lần đầu tiên người dân Việt mang hình ảnh dàn lãnh đạo đảng Cộng Sản và nhà cầm quyền xuống đường châm biếm, đệm bằng những lời phát biểu cứng rắn về chủ quyền Biển Đông.
Anh Dan, một người Việt đang học tập tại Manila là người ra ý tưởng của những hình ảnh sáng tạo này. Anh nói việc tổ chức các cuộc biểu tình hài hước làm cho người dân bớt sợ hãi và khiến cho họ gần gũi với mình hơn.


“Không đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viễn vông.” (Hình: Dan Nguyen)
Chính trị mà hài hước thì dễ tiếp cận hơn với người dân, nó cũng làm cho lãnh đạo thấy họ không khác gì chúng ta, và có thể bị chỉ trích vì những chính sách sai lầm,” Anh Dan nhận định.
Còn nữ luật sư nhân quyền thì có cái nhìn khác về “phương pháp hài hước” này: “Dùng những câu nói ‘cứng rắn’ mà giới lãnh đạo từng nói, tạo ra tiếng cười lan tỏa để có thể tiếp cận người dân đưa tiếng nói của mình tới lãnh đạo nhà nước.”
Người Phi Luật Tân ủng hộ Việt Nam
Khá đông người Phi Luật Tân qua lại trước Tòa Lãnh Sự Trung cộng dừng lại xem các thanh niên Việt Nam biểu tình. Họ chia sẻ sự đồng tình vì có cùng mục đích chống Trung cộng bành trướng trên Biển Đông.


Hàng loạt các nhà lãnh đạo chế độ Hà Nội xuất hiện một cách hài hước trong hình ảnh những chiếc mặt nạ. (Hình: Dan Nguyen).
“Thực sự thì họ không nhận ra lãnh đạo Việt Nam nhưng có nhận ra… Chủ Tịch Trung cộng, Tập Cận Bình. Họ nói ủng hộ Việt Nam trong vấn đề chống Trung cộng cũng như yêu cầu nước này tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực,” nữ luật sư nhân quyền thuật lại.
Cũng trong chiều 24 Tháng Bảy, nhiều người Việt ở Seuol, Hàn Quốc, mặc áo có cờ đỏ sao vàng tập trung trước Tòa Đại Sứ Trung cộng biểu tình, hát quốc ca cùng các biểu ngữ “Đả đảo đường Lưỡi Bò” bằng cả ba ngôn ngữ Việt, Hàn, Anh.


“Chủ Tịch Quốc Hội” – Kim Ngân. (Hình: Dan Nguyen)
Cùng ngày, tại Việt Nam, an ninh mặc thường phục theo dõi các nhà hoạt động trong nước, không cho họ ra khỏi nhà hoặc xuất hiện trước công chúng ở khu vực trung tâm quận 1, Sài Gòn.

0 comments:

Powered By Blogger