Sunday, July 31, 2016

Đất nước đang được lãnh đạo bởi những cái đầu đất...

Đó là sự nhận định nhẹ nhàng có tính thông cảm đến sự mới lạ, bỡ ngỡ của chính quyền trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức. Bởi lạ lùng cho chế độ là mặc dầu nói về người dân và lòng dân thì xoen xoét rất hay nhưng cách đối xử với thành phần đáng tôn trọng nhất này thì chẳng ra gì. Vẫn coi họ như cỏ rác...

Chúng ta sẽ có vài câu hỏi đặt ra cho chính quyền hiện tại về vụ khủng hoảng cá chết và sẽ thấy những điều đó ngay, cho dù chính quyền sẽ lẩn tránh không trả lời như mọi khi.

- Tại sao chính quyền không ngay lập tức và công khai điều tra về Formosa khi sự việc mới xảy ra mà mãi sau này mới vào cuộc và lại vào cuộc kín mít như buôn bạc giả vậy. 

- Tại sao chính quyền không minh bạch hóa tiến trình, các bước điều tra Fomosa. Và do chính quyền bưng bít thông tin về vụ việc nên câu hỏi đương nhiên là, chính quyền còn giấu diếm điều gì nữa không.

- Việc đàm phán với Formosa và thỏa thuận 500 triệu usd phải chăng là chung cuộc, và không thể thay đổi được. Và liệu các tổ chức, cá nhân khác ngoài chính quyền có thể khởi kiện Formosa trên cơ sở thiệt hại mà Formosa gây ra cho họ không. Và người dân Việt Nam, trên cơ sở đồng lòng thì có thể tống cổ Formosa khỏi Việt Nam được không?

- Tại sao chính quyền lại từ chối sự giúp đỡ của nước Mỹ và LHQ trong vụ việc cá chết miền Trung. Và khi từ chối một cách vô lý và khó hiểu như thế thì tại sao chính quyền lại cũng im luôn không cho người dân biết một cách vô lý và khó hiểu hơn.

- Tại sao khi nạn cá chết ở miền Trung đang ở đỉnh điểm thì một số quan chức chính quyền, quan chức địa phương đã đến miền Trung để ăn cá và hô hào người dân ăn cá và tắm biển, trong khi biển miền Trung vẫn còn nguy hiểm. Đầu sỏ là các ông bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Y Tế Nguyễn Kim Tiến... Đây là hành động gì? Nói dối để đạt mục đích, hay ngu ngốc nghe xúi dại ăn cứt gà? Tại sao họ không bị cách chức vì lỗi dối trá, một lỗi trầm trọng của quan chức chính quyền. Chưa kể ngoài những lỗi trên, ông Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn còn phạm lỗi gián tiếp đầu độc các nhà báo khi mời họ đi ăn nhà hàng ở vùng biển nguy hiểm vào ngày 30/4/2016. Nếu chẳng may có ai đó trong đám nhà báo, có người buồn buồn về núi, bỏ cuộc chơi, hoặc ai đó thấy triệu chứng lạ và khởi kiện ông Trương Minh Tuấn ra tòa về tội ngộ sát. 

- Các cuộc đàn áp dã man người xuống đường biểu tình đòi môi trường sạch suốt từ Nam ra Bắc là do ai chịu trách nhiệm, và họ sẽ bị trừng trị như thế nào? Liệu chính quyền có nhận thấy một điều đơn giản rằng, bạo lực đối với lòng dân là đỉnh cao ngu xuẩn. Chính những sự đàn áp người dân xuống đường như kẻ thù của CA trong các ngày biểu tình đầu tiên đã khiến lòng người phẫn uất, biểu tình không dứt mà lan rộng ra khắp các tỉnh thành và sẽ kéo dài muôn đời không dứt. Chính quyền và những nhân vật chủ chiến, dùng bạo lực để đối phó với người xuống đường quả là đã biết giữ lửa cho các cuộc biểu tình.

- Cho hỏi Bộ CA đã điều tra Việt Tân ra sao, kết quả như thế nào rồi về việc vu vạ cho người biểu tình được VT thuê. Và những lời vu vạ khơi khơi không bằng chứng như thế thì sẽ được hiểu thế nào? 

Trong các cuộc đàn áp này, thì trách nhiệm của Bộ Trưởng CA Tô Lâm là không thể chối cãi, và cho dù lỗi gián tiếp hay trực tiếp thì ông này cũng xứng đáng nhận một vé thẳng về quê vợ để chăn vịt mà không có vé khứ hồi.

- Số tiền 500 triệu usd phải là số tiền đền bù cho người dân miền Trung, và chỉ cho riêng người dân miền Trung. Chính quyền phải chi cho họ trên cơ sở tiền mặt đền bù của Formosat, cùng các tài trợ khác của chính quyền như một sự đương nhiên không phải bàn cãi. Không được ù ù xẹ xẹ, biến tấu số tiền đền bù của dân.

- Cuối cùng là việc đưa ông Võ Kim Cự, cựu bí thư và cựu chủ tịch Hà Tĩnh đứng ra nhận trách nhiệm về việc ký kết hợp đồng đến 70 năm với Formosa là không hợp lý. Bởi đơn giản ông Cự này có muốn ăn một mình cũng không được. Khi có đại gia đến làm ăn với hợp đồng hàng tỷ đô thì nó cũng giống như cái hút, hút tới đó tất cả. Ví dụ nếu nó không hút, thì với hàng tỷ đô la lấp lánh ở đó cũng khiến cho người ta chả cần ai hút thì cũng xung phong vào rồi.

Chính quyền phải nghiêm khắc kiểm điểm chính mình. Phải thừa nhận rằng thảm họa cá chết miền Trung là rất lớn nhưng nó trở thành thảm họa lớn hơn, gây tiêu cực cho nhiều mặt là do sự yếu kém của mình. Bằng cách phải cách chức 5 - 7 quan chức có tội thì mới chứng tỏ sự thành thực, cũng như nghiêm túc cứu xét tới việc cầm tay Formosa đưa ra khỏi Việt Nam với lời chào tiễn khách...

Nhưng cũng như những cái đầu chất chứa nỗi sợ hãi, bất tài, dựa dẫm... chính quyền Việt Nam lại chơi chiêu đầu đất. Không phải đầu làm bằng đất mà là cắm đầu xuống đất để không biết những điều cần biết, không nghe những điều cần nghe và không làm những điều cần làm...

Mai Tú Ân

0 comments:

Powered By Blogger