Thursday, July 28, 2016

Hải quan Việt Nam viết “F*ck You” trên hộ chiếu có đường lưỡi bò, cư dân mạng Trung Quốc nổi giận sẽ cho Việt Nam biết “thế nào là lễ độ”


SourceMinh BáoPosted on: 2016-07-28


Chữ "Fuck You" mà hải quan Việt Nam viết trên hộ chiếu của một nữ du khách Trung Quốc khi bà thông quan ở Sài Gòn. (Sohu)
Một phụ nữ Trung Quốc bị cho là “kém may” khi hộ chiếu bị hải quan Việt Nam viết “F*ck You” ngay ở mặt in đường lưỡi bò vốn là yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông đã bị tòa trọng tài PCA tại La Hay bác bỏ hôm 12/7.
Việc Hải quan Việt Nam viết “F*ck You” ở mặt sau hộ chiếu in hình lưỡi bò được cho là sự thể hiện thái độ phản đối ra mặt đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, vốn đã bị tòa PCA bác ngày 12/7. Tuy nhiên cộng đồng mạng Trung Quốc còn phẫn nộ hơn, nhất là sau khi cảm thấy “oan uổng” vì phán quyết của tòa PCA vài tuần trước, tờ People’s Daily là cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc bình luận khi đưa tin mới đây.
Theo tin trên tờ báo này, người phụ nữ “kém may” nói trên gặp sự cố lúc thông quan tại sân bay Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh. Nữ du khách Trung Quốc họ Trung kể đã đưa hộ chiếu cá nhân cho 1 nhân viên hải quan Việt Nam. Sau khoảng 2 đến 3 phút, bà nhận lại hộ chiếu và phát hiện chữ “F*ck You” bằng vết mực xanh vừa mới viết ngay trên hai trang hộ chiếu. Hai trang này đều in bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò đang bị cả cộng đồng quốc tế (trừ Lào, Campuchia, Triều Tiên) lên án, tờ báo viết.
Hộ chiếu của công dân Trung Quốc phát hành sau năm 2012 đều in bản đồ nước này có đường lưỡi bò ở trang 8, 24 và 46, cũng theo tờ báo.
Bà Trung theo People’s Daily không nói tiếng Việt, nên không thể phản ứng lại cái gọi là “sự lăng mạ” này, Sohu là một cổng thông tin điện tử của Trung Quốc đưa tin. Bà nói khi về Trung Quốc sẽ xin đổi hộ chiếu khác.
Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Hồ Chí Minh sau khi nhận tin đã ra thông cáo cho biết đang xử lý vụ việc, yêu cầu chính quyền Việt Nam lập tức truy tìm người gây ra hành vi này và đảm bảo không tái diễn. Phía Việt Nam cam kết sẽ truy tìm “thủ phạm” của chữ “F*ck You” trên hộ chiếu bà Trung và có hình phạt thích đáng, theo Sohu.
Cư dân mạng Trung Quốc rất bất bình trước tin trên, và họ cho đó là sự sỉ nhục lớn đối với dân tộc mình.
“Hay đấy, hóa ra mấy con khỉ Việt Nam cũng biết viết, chắc chúng đang học viết”, @blackTodd viết.
“Philippines đã cho các người bao nhiêu chuối để làm cái hành động đáng sỉ nhục này? Hãy nhớ rằng chúng ta không thèm ăn chuối”, người dùng biệt danh @林大状 viết.
“Thật là một hành động lỗ mãng và trẻ con. Rõ ràng có thể thấy người Việt Nam hiện giờ thế nào”, người dùng @fongAz viết.
“Nếu Việt Nam cứ hành xử như vậy, chúng ta sẽ cho họ biết thế nào là lễ độ, hãy like bình luận của tôi đi nếu bạn đồng ý”, người dùng @对的人不能随便选个某某某 viết.
Tờ People’s Daily cuối cùng kết luận, bà Trung do quá bực tức nên “không thèm boa cho hải quan 10 Nhân Dân tệ” (chưa đến 40.000 đồng). Vụ việc xảy ra cùng lúc khi cư dân mạng thế giới xôn xao vì hành vi bất nhã và có phần tàn ác của khách Trung Quốc khi nổi loạn trên máy bay chỉ vì không được xếp ngồi gần nhau, và một phụ nữ Trung Quốc còn hắt nước nóng vào mặt nữ tiếp viên AirAsia sau khi xin cô ly nước nóng này, chỉ vì giận dữ về chuyện đã được giải quyết.

Biên dịch từ ChinaDaily
-------

0 comments:

Powered By Blogger