Sunday, July 31, 2016

Formosa cút khỏi Việt Nam! Formosa get out!

 


Tiếp nối chuỗi những sự kiện tranh đấu cho môi trường, hôm nay 31/7/2016, một số bloggers và những người hoạt động nhân quyền đã tiếp tục giơ cao khẩu hiệu phản đối Formosa trên đường phố.  

8h30 ngày 31 tháng 7-2016: Một nhóm những người hoạt động gồm anh Dương Lâm, anh Nguyễn Mạnh Hiền, anh Nguyễn Đại, anh Lê Nghệ, anh Phạm Bằng và Mai Tuấn Vũ cũng xuống đường nói không với Formosa tại 3 địa diểm: Siêu thị Coopmart Bình Thạnh (Đường Đinh Tiên Hoàng), BigC Phú Nhuận (Đường Phan Đăng Lưu) và BigC quận 10 (Đường Tô Hiến Thành).


Trước nhà sách Văn Lang (đối diện Siêu thi Co.opmart BT)- Nguyễn Đại, Dương Lâm, Mai Tuấn Vũ, Lê Nghệ và Phạm Bằng. Ảnh CTV Danlambao

Trước Big C Quận 10

Trong khi đó, một nhóm bạn khác đã bày tỏ thái độ của mình trên đường phố tại Q. 5, Sài Gòn:

Bạn Mã Vĩ Lực tại Q. 5 (ảnh CTV Danlambao)

Huỳnh Anh Tú, Thuỷ Tuất và Mã Vĩ Lực (ảnh CTV Danlambao)

Một nhóm khác trong đó có Phạm Thanh Nghiên đã cùng với một số bạn bè xuống đường ở Suối Tiên (quận 9), Cầu Sài Gòn (quận 2) và quận Thủ Đức để bày tỏ thái độ đối với Formosa:

Bùi Diễm Hằng, Phạm Thanh Nghiên, Peng Nguyễn, Thu Nguyệt, Jacky Nguyễn tại chân cầu Sài Gòn (Quận 2) - Photo - Phạm Thanh Nghiên (MLBVN)

SG từ trái qua phải Peng Nguyen, Jacki Nguyễn, PTN, Thu Nguyệt, Bùi Diễm Hằng. Photo - Phạm Thanh Nghiên (MLBVN)

Tại Suối Tiên với PTN, Bùi Diễm Hằng và một bạn trẻ. Photo - Phạm Thanh Nghiên (MLBVN)

Trong khi đó, tại Bến Tre, hình ảnh chị Phạm Thủy đứng cô đơn trên một chiếc cầu, tay giơ khẩu hiệu “Đưa Formosa ra tòa, tống cổ ra khỏi Việt Nam” khiến không ít người phải ngậm ngùi. 


Chị chia sẻ trên trang Facebook của mình: 

“Những người tôi quen luôn khuyên tui đừng like, đừng chia sẻ chi trên fb hết. Họ lo lắng cho tui. Họ sợ cho tui bị thế này thế nọ blu bla...

Tui nghĩ vầy: tui là một người bình thường đôi khi cũng rất tầm thường. Nên tui cũng sợ đủ thứ. Sợ bịnh, sợ đau, ....

Nhưng nỗi sợ kinh khủng nhất là nỗi sợ MẤT NƯỚC. Mất nước thì nhà tan. Và tui không muốn dân tui như dân Tây Tạng. Nhìn Tây Tạng mà tui lo cho dân mình trong tương lai. 

Thay vì ngồi trong xó bếp tự hù mình và hù người khác nỗi sợ đó thì tui lên tiếng để con cháu tui có cá sạch, biển sạch và quan trọng hơn hết là dân tui không có cái kết bi thương như Tây Tạng”.

Trên đường Bạch Đằng - Sài Gòn. Photo: Nguyen Duc Hanh

Tại Nha Trang: Lo sợ biểu tình chống Formosa, công an vây kín nhà blogger Mẹ Nấm

Lo sợ biểu tình phản đối Formosa tại Nha Trang, lực lượng CA đã gia tăng các hành vi khủng bố và sách nhiễu đối với gia đình blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Theo facebook Lai Nguyễn, sáng ngày 31/7/2016, lực lượng an ninh mặc thường phục đã vây kín trước nhà Mẹ Nấm khi mọi người đến thăm cô.

Một chiếc xe 16 chỗ đã được huy động dừng ngay trước nhà, trong khi cảnh sát giao thông kiếm cớ để thu giấy tờ và giam xe của mọi người.

“Tại sao công an luôn chơi trò hèn với dân, chỉ vì sợ mọi người tập trung phản đối Formosa?”, cô Lai Nguyễn nói.

 

Trước đó, những kẻ côn đồ đã tổ chức ném đá và hành hung đối với bà Nguyễn Tuyết Lan – mẹ ruột blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào đêm 29 rạng sáng ngày 30/7/2016.

Blogger Mẹ Nấm trước quảng trường 2_4, Nha Trang ngày 30.7.2016


Dân oan Đồng Nai, Sóc Trăng, Bình Định biểu tình mini tại Hà Nội. Photo: Vĩnh Phước Đoàn Trương

*
Hôm qua, ngày 30/7/2016 Hội anh em dân chủ (HAEDC) đã dán tờ rơi tại Sài Gòn, Hà Nội và khu vực miền trung nhằm vận động cho việc khởi tố Formosa và đồng bọn đã gây ra thảm hoạ huỷ diệt môi trường VN.







Yêu cầu những cơ quan có trách nhiệm vào cuộc khởi tố và đuổi Formosa ra khỏi VN. Photo Đỗ Gia Long

Chị Sương Quỳnh, một thành viên của CLB Lê Hiếu Đằng cũng đã kêu gọi mọi người trên FB của chị:

Người Dân Việt Nam dù ở đâu, trong nước hay tại nơi nào trên trái đất, lúc này, ngày mai và những ngày sau hãy cùng nhau chung tay, lên tiếng để cứu đất nước trước thảm họa môi trường và giệt vong của Dân Tộc.

- Formosa get out!

- Đả đảo Formosa

- Phải Truy tố Formosa

- Phải truy tố những người có trách nhiệm liên đới mang Formosa và các nhà máy làm huỷ hoại môi trường vào VN...

Photo: Sương Quỳnh

Một bạn trẻ đang đi du lịch tại Indo, không có mặt tại Sài Gòn tuy nhiên bạn vẫn mặc áo xuống đường tại Indo. Ảnh Vivian Đỗ

Anh Trần Bang và anh Dương Đại Triều Lâm tại cầu Thủ Thiêm, Quận 2. Ảnh: CTV Danlambao

Tại hồ con Rùa - Sài Gòn. Ảnh Maria Bùi Hằng

Tại Hà Nội. Ảnh Dung Truong

Đồng hành với các bạn trong nước cho nỗ lực lâu dài với mục tiêu bảo vệ môi trường, đòi hỏi chấm dứt hoạt động của Formosa tại Việt Nam, một số đồng bào tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ cũng đã cùng nhau bày tỏ thái độ:

“Chúng tôi luôn ở bên các bạn” - Photo: Nhất Nguyên

Tại thành phố Melbourne, Australia một số bạn cũng đã xuống phố ủng hộ việc tất cả trong và ngoài nước cùng nhau phản đối Formosa:

Photo: Duong Hoa
 
Khoảng 500 người Việt Úc Châu đã xuống đường tuần hành với các bạn trong nước cho nỗ lực lâu dài với mục tiêu bảo vệ môi trường, đòi hỏi chấm dứt hoạt động của Formosa tại Việt Nam

Tại thành phố San Jose, người Việt Nam hải ngoại cũng đã xuống đường đồng hành và lên tiếng cho thảm hoạ biển chết, cá chết tại 4 tỉnh miền Trung.


Tại Hàn Quốc: một số bạn trẻ cũng đã xuống phố ủng hộ việc tất cả trong và ngoài nước cùng nhau phản đối Formosa.
Ảnh: Đỗ Việt Trinh

0 comments:

Powered By Blogger