Friday, July 29, 2016

Nha Trang: Đất chưa đền bù đã tự tiện quây tôn, rào kín lối đi của dân


Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án chỉnh trang đô thị dọc bờ sống Cái, Nha Trang lên tiếng về việc bị giới chức địa phương tự tiện quây tôn, rào kín lối đi khi chưa được đền bù thoả đáng. 

*

Dự án chỉnh trang đô thị dọc bờ sông Cái Nha Trang thuộc khu vực cồn Giữa, cồn Tân Lập sau khi hoàn thành giai đoạn làm đường, cầu cống đã chuyển sang phân lô bán đất nền cho doanh nghiệp xây chung cư.

Trong phóng sự trước, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã đề cập tới lời hứa xây dựng tháp nước to đẹp như Singapore của ông Nguyễn Chiến Thắng - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và hiện thực là toà nhà xây dựng vượt tầng trái phép của tập đoàn Mường Thanh.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của dự án giúp doanh nghiệp, chính quyền địa phương bao gồm đại diện phường Xương Huân, công an, dân phòng đã tiến hành lắp ráp tôn sắt, quây kín khu vực nhà dân đang sinh sống. Điều này khiến các hộ dân có đất nằm trong vùng dự án chưa nhận tiền đền bù rất bức xúc. 

Trong khi chủ đầu tư dự án chưa bao giờ ra mặt đối thoại với dân thì chính quyền địa phương đã rất mau mắn trong việc hối thúc dân nhận tiền đền bù và di dời. Các hộ dân đang ở lại rất ngỡ ngàng khi thấy đất nhà mình được rao bán trên mạng với giá từ 37 triệu đến 45 triệu đồng 1 m vuông. 

Dự án chưa thoả thuận đền bù xong với dân, động cơ nào khiến chính quyền tích cực trong việc chặn đường, bít cửa nhà dân như vậy?

Thậm chí khi chưa có phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho dân thì chính quyền địa phương cũng tổ chức đóng cọc quây tôn che kín nhà dân.

Một dự án chỉnh trang đô thị với nhiều khuất tất trong công tác di dời tái định cư nên vấp phải sự phản đối của người dân là lẽ tất nhiên. Yêu cầu của người dân rất đơn giản: phải bảo đảm quyền được sống, quyền mưu sinh của họ. 

Chính quyền đừng thoả thuận thay chủ đầu tư khi không thể bảo đảm an sinh cho người dân.

Phóng sự do blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam tại Nha Trang thực hiện.


30.07.2016

0 comments:

Powered By Blogger