Thursday, July 28, 2016

Hải quân Nga-Trung tập trận ở Biển Đông vào tháng 9


AuthorTrọng NghĩaSourceRFIPosted on: 2016-07-29


Ảnh minh họa: Tàu của Hải quân Nga hoạt động trong vùng Địa Trung Hải ngày 13/07/2016.REUTERS/Murad Sezer
Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 28/07/2016, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết là Hải Quân Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận trên Biển Đông vào tháng 9 tới đây. Trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng, phía Trung Quốc khẳng định rằng đó chỉ là một cuộc diễn tập « thông thường », nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước chứ không nhắm vào nước khác.
Theo hãng tin Anh Reuters, lời phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) xác nhận : « Đây là một cuộc tập trận thông thường giữa hai quân đội nhằm tăng cường hợp tác chiến lược Nga-Trung đang phát triển… Cuộc thao diễn không nhắm vào những nước thứ ba ».
Giới quan sát tuy nhiên đã gắn liền cuộc tập trận vào bối cảnh căng thẳng tăng cao tại Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye không công nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
Trung Quốc và Nga, hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thường đồng quan điểm trên nhiều hồ sơ quan trọng, như trên hồ sơ Syria, và đi ngược lại với quan điểm của Hoa Kỳ, châu Âu. Vào năm ngoái, hai nước đã tổ chức tập trận Hải Quân chung ở Biển Hoa Đông và Địa Trung Hải.
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như trên toàn bộ Biển Đông, nhưng lại chỉ trích Hoa Kỳ làm tăng thêm căng thẳng với các cuộc tuần tra trên không và trên biển, và không trung lập trước cuộc tranh chấp trong vùng.
Mỹ ngược lại khẳng định là không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp, mà các cuộc tuần tra chỉ nhằm bảo vệ quyền tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
--------------------
 

0 comments:

Powered By Blogger