Monday, July 25, 2016

Chủ quyền quốc gia: Việt Nam chỉ muốn… cứng vừa vừa


SourceNgười ViệtPosted on: 2016-07-25


Ngư dân Trung Quốc trên một trong sáu tàu đánh cá vừa bị biên phòng Quảng Bình tạm giữ, lập biên bản rồi đuổi đi. Bởi chính quyền Việt Nam chỉ cứng vừa vừa nên ngư dân Trung Quốc rất “hiên ngang” khi xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển của Việt Nam. (Hình: Đức Trí)
VIỆT NAM – Cuối cùng, biên phòng của tỉnh Quảng Bình cũng chỉ lập biên bản rồi đuổi sáu tàu đánh cá của Trung Quốc xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép ra khỏi hải phận Việt Nam.
Theo báo chí Việt Nam thì ngày 18 tháng 7 vừa qua, biên phòng của tỉnh Quảng Bình đã rượt đuổi, chặn bắt sáu tàu đánh cá của Trung Quốc xâm nhập sâu vào hải phận Việt Nam để đánh bắt hải sản trái phép.
Vụ rượt đuổi, chặn bắt vừa kể diễn ra sau khi các tàu công vụ của Trung Quốc cướp hải sản, phá hủy ngư cụ, đâm hư hoặc đâm chìm, tạm giam, ít nhất là sáu tàu đánh cá của Việt Nam (QNg 90479, QB 93694, QB 93480, QNg 95821, QNg 90657, QNg 95193) đang hoạt động trong các vùng biển vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam (vịnh Bắc Bộ, quần đảo Hoàng Sa). Thậm chí Trung Quốc đã tịch thu một trong sáu tàu này (QB 93694) với lý do vi phạm… “lệnh cấm đánh cá tại Biển Đông,” do Trung Quốc đơn phương ban hành hàng năm.
Tuy sáu tàu đánh cá của Trung Quốc đổ đến đánh bắt hải sản trái phép tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ chỉ chừng 20 hải lý nhưng giống như biên phòng tại các tỉnh ven biển Việt Nam, biên phòng của tỉnh Quảng Bình chỉ lập biên bản, cảnh cáo rồi đuổi sáu tàu đánh cá của Trung Quốc ra khỏi hải phận Việt Nam.
So với Indonesia, Malaysia, Philippines (tịch thu – phá hủy các tàu đánh cá ngoại quốc xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép, đưa tất cả ngư dân ngoại quốc xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép ra tòa, phạt tù) thì rõ ràng là Việt Nam “hết sức kiềm chế, không có bất kỳ hành động nào khiến tình hình thêm phức tạp!”
Cũng có thể vì Việt Nam chỉ cứng… vừa vừa nên trong ba năm gần đây, chuyện tàu đánh cá của Trung Quốc xâm nhập sâu vào hải phận Việt Nam để đánh bắt hải sản trái phép đã trở thành bình thường. Việc rượt đuổi – chặn bắt – lập biên bản – đuổi đi là… hãn hữu và thường thì Việt Nam luôn tránh làm ầm ĩ.
Vụ rượt đuổi – chặn bắt – lập biên bản – đuổi sáu tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc ra khỏi hải phận Việt Nam hôm 18 tháng 7, xảy ra là do “ngư dân Việt Nam báo cáo,” không phải do cảnh sát biển hoặc biên phòng Việt Nam “phát hiện, xử lý.”
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Wall Street Journal của Hoa Kỳ và Nikkei Asian Review của Nhật, đồng loạt xem sự kiện biên phòng thành phố Hải Phòng bắt giữ con tàu mang số hiệu 13056 của Trung Quốc rồi áp giải vào bờ là đặc biệt đáng chú ý vì thuộc loại “xưa nay hiếm.” Con tàu mang số hiệu 13056 của Trung Quốc không phải là tàu đánh cá. Nó chở hàng trăm ngàn lít dầu để cung cấp cho những tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động trong vùng biển của Việt Nam để chúng có thể tiếp tục đánh bắt hải sản trái phép dài ngày, khỏi phải mất công quay về Trung Quốc lấy dầu! Lúc đó, biên phòng thành phố Hải Phòng chỉ công bố việc bắt giữ tàu mang số hiệu 13056. Nay đã gần bốn tháng nhưng Việt Nam chưa cung cấp thêm thông tin nào về việc xử lý con tàu này!
Trong thực tế, chuyện lực lượng thi hành công vụ của Việt Nam rượt đuổi – chặn bắt – lập biên bản – đuổi tàu đánh cá của Trung Quốc ra khỏi hải phận Việt Nam thường chỉ được thực hiện sau khi dân chúng Việt Nam đang sôi lên vì sự càn rỡ, ngang ngược của lực lượng thi hành công vụ của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam tại Biển Đông.
Sau hàng loạt vụ tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị các tàu công vụ của Trung Quốc săn đuổi, đập phá, đâm chìm trong tháng 4 và đầu tháng 5, hồi hạ tuần tháng 5, biên phòng của tỉnh Quảng Bình loan báo đã bắt – lập biên bản – đuổi bốn tàu đánh cá và 50 ngư dân Trung Quốc ra khỏi hải phận Việt Nam.
Tượng tự, sau khi bị công chúng chỉ trích vì không bảo vệ tàu đánh cá và ngư dân Việt, trong một cuộc trò chuyện với VOA hồi thượng tuần tháng 3, viên đại tá tham mưu trưởng biên phòng thành phố Đà Nẵng, phân bua, riêng năm ngoái, họ đã… “xua đuổi” tới “300 lượt tàu đánh cá nước ngoài” xâm phạm vùng biển cách bờ biển Đà Nẵng chỉ từ 40 hải lý đến 50 hải lý. Trong số những tàu đánh cá bị “xua đuổi” có cả tàu đánh cá mà ngư dân Đà Nẵng khẳng định đã đâm chìm tàu đánh cá mang số hiệu DNA 90152 của họ Đà Nẵng hồi tháng 5 năm ngoái. (G.Đ)
--------
 

0 comments:

Powered By Blogger