Wednesday, July 20, 2016

Mừng sinh nhật tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 20 /7/2016, gần 20 người hoạt động xã hội đã có mặt tại cổng trại giam Gia Trung (Gia Lai) để mừng sinh nhật bà Bùi Thị Minh Hằng, người đang thụ án tại nhà tù này. Đa số họ đến từ Sài Gòn, Vũng Tầu, có người đến từ Hà Nội.

Người duy nhất được vào gặp bà Bùi Thị Minh Hằng là con trai út của bà, anh Bùi Trung Nhân. Nhân cho biết sức khỏe của mẹ anh đã giảm sút và hiện bà mắc chứng đau thận.

Bà Hằng gửi lời cảm ơn, thăm hỏi đến bạn bè trong và ngoài nước đã quan tâm đến bà, nhất là những anh chị em đi thăm bà hôm nay. Bà cũng gửi lời chúc “chân cứng đá mềm” đến những người tranh đấu.

Bà Bùi Thị Minh Hằng là một người đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền rất nổi tiếng. Bà được xem là hình mẫu của người phụ nữ gan dạ, mạnh mẽ, gần gũi và quyết liệt.

Nói tới Bùi Thị Minh Hằng, người ta thường nhắc tới câu nói nổi tiếng được xem là tuyên ngôn của người phụ nữ này “chúng tôi ngã xuống để đất nước này đứng lên”.

Bà Hằng bị bắt cùng hai người bạn là Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh vào tháng 2/2014. Cả ba bị quy cho tội danh “gây rối trật tự công cộng” nhưng dư luận đều khẳng định họ bị trả giá cho những hoạt động ôn hòa đòi tự do, nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Bà Hằng nhận mức án nặng nhất là 3 năm tù giam. Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh lần lượt chịu mức án 2 năm rưỡi và 2 năm tù giam.

Đây là sinh nhật lần thứ 52, và là lần sinh nhật thứ 3 trong tù của Bùi Thị Minh Hằng. Bà Hằng sẽ mãn hạn tù vào tháng 2 năm 2017.

Sau đây là một số chia sẻ của những người bạn đến trại giam mừng sinh nhật bà Hằng sáng nay:

Cựu Tù nhân chính trị Huỳnh Anh Tú: 

Anh Huỳnh Anh Tú
“Với tôi, Bùi Thị Minh Hằng không những là một người cùng chí hướng mà còn là một người chị của tôi và của Trí. Anh em tôi đã có gần 10 năm phiêu bạt ở Thái Lan trước khi về Việt Nam. Sau khi trở về nước, anh em tôi bị bắt và bị kết án 14 năm tù giam. Ra tù, chúng tôi không có chốn nương thân. Chính chị Hằng đã đón chúng tôi về ở nhà chị. Tôi sẽ không bao giờ quên cái đêm giao thừa năm 2014, khi mà cả trăm công an đứng ngoài cổng nhà chị Hằng la ó, khủng bố rồi dùng xe ủi, húc hỏng cánh cổng nhà chị để ép chị “giao” chúng tôi cho họ. Nhưng chị đã không làm thế. 

Gần 10 năm lưu lạc xứ người cộng với 14 năm tù giam là hơn 20 năm tôi không phút nào được thảnh thơi, được thật sự hạnh phúc và ấm cúng. Khi anh em tôi chới với, khó khăn nhất thì chị Hằng và một số bạn bè đã giúp đỡ chúng tôi. Thời gian chị em chúng tôi có nhau cũng thật ngắn ngủi. Chị Hằng phải bước chân vào tù, em trai tôi Huỳnh Anh Trí mang bệnh từ trong tù cũng qua đời. Tôi lại trở về với cảm giác bơ vơ, hụt hẫng và cô độc.

Nhưng tôi vẫn phải cố gắng để chị Hằng, để em tôi và những người quý mến không buồn về tôi. Hơn nữa, tôi vẫn cần phải sống cho lý tưởng tự do của mình.

Hôm nay chúng tôi đến đây tuy không được vào thăm, nhưng hy vọng chị sẽ cảm nhận được chúng tôi đang rất gần chị.

Chúc mừng sinh nhật chị gái Bùi Thị Minh Hằng”.


Anh Đỗ Đức Hợp, Sài Gòn: 

“Khi biết hôm nay là ngày sinh nhật của chị Hằng, dù chưa một lần gặp chị trước đây nhưng những gì chị đã và đang trải qua trong ngục tù cộng sản với bản án bất công sai trái gây ra thì Hợp nghĩ chúng ta nên trân trọng và thương yêu chia sẻ những mất mát mà chị đang phải gánh chịu.

Dù biết là không được gặp chị nhưng tất cả chúng tôi nói chung, Hợp nói riêng đều mong chị nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong ngày sinh nhật. Mong cho những tháng ngày còn lại trong ngục tù cộng sản của chị được bình an.”

Anh Nguyễn Thanh Hải.
Anh Nguyễn Thanh Hải, (facebooker Hải Tòa Án) mang theo lời chúc mừng của những người bạn Vũng Tàu đến bà Bùi Thị Minh Hằng: 

“Nhân ngày sinh nhật của chị Bùi Thị Minh Hằng, anh em chúng tôi từ Vũng Tàu cùng một số anh em Sài Gòn đã đến tận trại giam Gia Trung thăm chị. Để tỏ bày tình cảm của chúng tôi gửi đến chị. Mặc dù bản thân tôi chưa từng sát cánh đấu tranh cùng chị trước đây, nhưng tôi đã biết và ngưỡng mộ chị từ lâu.

Hôm nay tuy không được gặp mặt chị nhưng tôi vẫn hình dung được dáng vẻ kiên cường của chị, ở trong tù nhỏ cũng như nhà tù lớn.

Thay mặt anh chị em hoạt động dân chủ ở Vũng Tàu, gồm có Luật sư Nguyễn Văn Hoà, dịch giả Phạm Nguyên Trường, Trương Vĩnh Hải...., muốn nhắn gửi rằng, chúng tôi luôn luôn sát cánh cùng chị trong mọi mọi hoàn cảnh.

Cuối cùng xin chúc chị được nhiều sức khoẻ và nhiều nghị lực”.


Xin trích một phần trong bài viết “Bà Bùi Thị Minh Hằng” của bác sĩ, cựu TNLT Phạm Hồng Sơn để làm lời kết cho bài viết này:

“Nếu phải tìm hiểu thêm về các thiết chế quan trọng cho một nền dân chủ hay phải tham vấn thêm về một đề tài hàn lâm nào đó, thành thật tôi sẽ không dám nhờ cậy những người như bà Bùi Thị Minh Hằng. Nhưng khi cần một chia sẻ chân thành, bộc trực, tình cảm và đặc biệt khi có cướp hay có hổ tấn công, tôi sẽ yên tâm, vững dạ hơn rất nhiều nếu được có những người như bà Bùi Thị Minh Hằng ở bên…

“…Có thể nói bà Bùi Thị Minh Hằng phần nào có tính đại diện cho sự phức tạp, đổ nát, trăn trở, lầm lạc, thức tỉnh của một bộ phận dân chúng và là chứng nhân cho cả những biến chuyển chính trị một thời của xã hội Việt Nam. Bà là một “sản phẩm” không thể phủ nhận của nhà nước “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa” và “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”. Là một người gặt hái và cũng là nạn nhân của “xuất khẩu lao động” trong thiên đường Liên Xô vĩ đại. Là con đẻ và cũng là một “con bò sữa loại bé nuôi cho béo rồi thịt” của một nền “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Là một hiện thân cho những bất đồng, xung đột, chia rẽ, vỡ nát từ trong gia đình lớn tới gia đình nhỏ của một xã hội tao loạn, tha hóa, mất phương hướng. Là biểu hiện của sự chuyển đổi nhận thức đương đại của một số nhân dân, dám đưa ẩn ức riêng để hòa vào cái oan chung, dám rời xa cuộc đời phóng túng, hưởng thụ cá nhân để góp thân vào sự mạo hiểm cho lợi ích cộng đồng, xã hội…”.

Xin chúc mừng sinh nhật Bùi Thị Minh Hằng, người phụ nữ can trường trong ngục tù cộng sản.

0 comments:

Powered By Blogger