Saturday, July 23, 2016

Một bức ảnh điển hình của mâu thuẫn đối lập...

 Một bức hình thật đẹp của những ngày xuống đường sôi nổi. Người phụ nữ trong tấm hình thật nhỏ bé, đơn độc giữa một lực lượng an ninh đàn áp biểu tình hùng hậu. Vậy ai sẽ thắng ai?

Chúng ta cùng phân tích bức hình. Có lẽ là do tình cờ mà tác giả của bức hình đã tạo nên một bức hình đỉnh cao của sự mâu thuẫn và đối lập. Bức hình thể hiện sự mâu thuẫn hiển nhiên giữa người dân và lực lượng an ninh, và cũng là chủ đề của bức hình.

- Đối lập về màu sắc. Cô gái mặc áo đỏ, lực lượng AN mặc đồ xanh.

- Đối lập về giới tính. Trong hình chỉ có duy nhất một người phụ nữ. Còn toàn là đàn ông.

- Đối lập về số lượng. Cũng chỉ có một phụ nữ đứng chơ vơ giữa một đám đông an ninh đông như quân Nguyên bao quanh.

- Đối lập về so sánh. Lực lượng an ninh quá mạnh, quá hùng hậu và người phụ nữ quá nhỏ bé, yếu đuối.

- Đối lập về bản chất. Giữa một rừng AN sắc phục hung hãn là một phụ nữ liễu yếu đào tơ.

- Đối lập về trang phục. Lực lượng AN mặc sắc phục chặt chẽ thì người phụ nữ mặc giản đơn, thoáng mát với áo thun và jean.

- Đối lập về thái độ. Trong khi lực lượng AN đứng xuội lơ, căng thẳng thì người phụ nữ lại cười nhẹ, tươi như hoa và làm sáng tấm hình lên.

- Đối lập về chủ thể. Góc độ đứng gần tâm và phong thái tự nhiên của người phụ nữ đã cho thấy sự tự tin của một người làm chủ, trong khi lực lượng an ninh đồng phục giống hệt nhau đang đứng ngẩn ngơ như chờ ai sai bảo khiến họ hiện ra như một đám sai nha không biết làm gì.

- Đối lập về con người. Trong khi lực lượng AN đứng sát bên nhau nhưng rời rạc, không thành một khối với anh ngó bên tê, anh ngó bên ni thì người phụ nữ lại vững chắc về một khối với khẩu hiệu của mình. Như một biểu tượng thống nhất, vững chắc khiến người xem cảm nhận được rằng, người phụ nữ sẽ thắng lực lượng AN kia. Đavit sẽ thắng Gioliad.

- Đối lập về hành động. Trong khi lực lượng an ninh chỉ đứng nhìn thì người phụ nữ lại hoạt động với việc giơ tấm biểu ngữ lên như thách thức tất cả.

- Đối lập về vũ khí. Lực lượng an ninh khét tiếng về các thứ vũ khí đàn áp biểu tình như còng, điên, gậy... lại chơi chiêu giấu biến đi hết, nhưng người phụ nữ, đại diện cho người dân thì không làm như thế mà xuất hiện rõ ràng và minh bạch giữa ánh sáng ban ngày với khẩu hiệu chi tiết nhất.

- Cuối cùng là sự đối lập về chiến thắng. Người phụ nữ được đặt gần trung tâm của bức hình và nổi lên, trong khi lực lượng an ninh đông đảo lại bị giạt ra hai bên và chỉ còn là trò minh họa cho người phụ nữ.

Sự nổi bật của người phụ nữ trước lực lượng an ninh nói cho chúng ta rằng, bất kể chuyện gì xảy ra thì lực lượng an ninh cũng thua và người dân sẽ chiến thắng...

23.7.2016

0 comments:

Powered By Blogger