Saturday, July 23, 2016

Chín người chết trong vụ nổ súng ở Munich, hội đồng an ninh Đức họp khẩn


SourceVOAPosted on: 2016-07-23


Cảnh sát đi gần trung tâm mua sắm ở Munich nơi xảy ra vụ xả súng ngày 22 tháng 7 năm 2016.
Thủ tướng Đức Angela Merkel định triệu tập một cuộc họp khẩn với hội đồng an ninh để làm việc về vụ tấn công ở thành phố Munich hôm thứ Sáu, mà giới hữu trách tin là có đến 9 người thiệt mạng. Các bộ trưởng nội các đang lên đường đến Berlin để họp vào ngày thứ Bảy.
Chánh văn phòng thủ tướng, ông Peter Altmaier gọi vụ nổ súng này là một “vụ tấn công tàn ác, và vô nhân đạo.” Ông không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.
Phát biểu tại một cuộc họp của các giới chức thực thi luật pháp, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chia buồn về vụ tấn công ở Munich. Trong lúc tin tức của tình hình ở đây vẫn đang được thu thập, ông Obama nói “chúng tôi chia sẻ với những người bị thương vong” trong vụ tấn công. Ông nhắc lại rằng Đức là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ và hứa “ủng hộ bất cứ điều gì mà Đức có thể cần để giải quyết những tình huống này.”
Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc sau đó nói rằng Hoa Kỳ lên án “vụ tấn công trông giống khủng bố này” bằng “ngôn từ mạnh nhất.”
Giới hữu trách Đức cho hay cuộc truy lùng thủ phạm đang diễn ra tại Munich. Cảnh sát nói rằng họ tin là có hơn một hung thủ, nhưng không có thêm chi tiết nào khác về một hay nhiều nghi can.
Cảnh sát nói những người chứng kiến cho biết họ thấy có 3 kẻ mang vũ khí. Các video do những người có mặt tại hiện trường thu được cho thấy một người đàn ông khua khẩu súng trường bên ngoài cửa hàng MCDonald’s. Và khi tên này đưa súng lên bắn vào đám đông, người quay video bắt đầu bỏ chạy và có tiếng súng bán tự động nổ.
Cảnh sát đang huy động mọi dịch vụ khẩn cấp với sự hỗ trợ của các lực lượng đặc biệt, trong đó có Cảnh sát Liên bang. Cảnh sát kêu gọi công chúng không chụp hình, quay phim các hoạt động của cảnh sát để tránh những tin tức hữu ích lọt vào tay các nghi can.
Vụ tấn công hôm thứ sáu xảy ra một tuần lễ sau vụ một người tị nạn Afghanistan 17 tuổi dùng búa tấn công hành khách trên một chuyến tàu lửa ở thành phố Wurzburg của Đức, làm bị thương 4 người, trước khi hung thủ bị cảnh sát bắn chết. Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này.
----------
Cảnh sát Munich xác nhận kẻ tấn công ở Munich, giết 9 người, đã tự sát
SourceVOAPosted on: 2016-07-23


Một cảnh sát bảo vệ khu vực xung quanh trung tâm mua sắm Olympia Einkaufzentrum ở Munich sau vụ xả súng ngày 22 tháng 7 năm 2016.
Một thanh niên người Đức gốc Iran 18 tuổi đã nổ súng vào một trung tâm thương mại đông người ở Munich, giết chết 9 người, không có liên hệ với Nhà Nước Hồi giáo, theo lời cảnh sát Bavarai sáng hôm nay, thứ Bảy.
Nhà chức trách nói trong một cuộc họp báo rằng họ đã lục soát căn hộ của đương sự và không tìm thấy bất cứ liên hệ gì với khủng bố, nhưng thay vào đó họ tin rằng vụ tấn công này là một “vụ xả súng bừa bãi cổ điển”, đơn cử một quyển sách tìm thấy trong phòng của đương sự có tên “Nghĩ tới một cuộc tấn công bừa bãi - Vì sao các học sinh giết người. ”
Kẻ sát nhân sinh ra và lớn lên ở Munich, và đã từng được chăm sóc y tế và tâm thần. Các nhà điều tra tin rằng anh ta bị “rối loạn tâm thần.”
Thanh niên này sau đó tự sát, bắn vào đầu mình giữa hiện trường do hành động phá hoại của anh ta gây ra hôm thứ Sáu, theo Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae.
Hiện không có tin cho biết nguyên do đã khiến anh thanh niên này thực hiện vụ tấn công.
Vụ xả súng đã giết 9 người, chưa kể tay súng, và làm bị thương 27 người, trong số này 10 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo cảnh sát Bavaria. Có nhiều trẻ em trong số các nạn nhân. Đây là vụ tấn công lớn thứ 3 nhắm vào thường dân ở Tây Âu, trong vòng 8 ngày.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran lên án vụ tấn công trong một thông báo, nói rằng “ngày nay, đấu tranh chống khủng bố dưới bất cứ hình thức nào và bất cứ nơi nào, là một nhu cầu cấp thiết của cộng đồng quốc tế.”
Thủ Tướng Đức Angela Merkel triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh của bà vào chiều tối thứ Bảy ở Berlin.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama bày tỏ đau buồn về số thương vong ở Munich khi ông xuất hiện trước các giới chức thực thi công lực tại Tòa Bạch Ốc vào chiều tối hôm qua, thứ Sáu. Ông nói: “Từ đáy lòng, chúng ta chia sẻ nỗi đau với những người có thể đã bị thương.” Ông hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ nước Đức, một trong các đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ.
--------

0 comments:

Powered By Blogger