Wednesday, July 27, 2016

Tại sao chúng ta ủng hộ các tù nhân lương tâm?

Bởi họ đã làm cho những giấc mơ của chúng ta bay cao, bay xa... 

 Ủng hộ những người tù nhân lương tâm đó trước hết bằng lương tâm của chúng ta. Lương tâm trong sạch trong mỗi con người chúng ta luôn nhắc nhở rằng, chúng ta nợ những con người can đảm đã và đang ở trong ngục tối đó...

*

Trước hết chúng ta cần minh định rõ ràng và không thể thay đổi về những người tù nhân lương tâm này. Chúng ta cũng không cần qui chiếu theo nhà cầm quyền CSVN, hay theo các tổ chức nhân quyền thế giới định nghĩa thế nào là một tù nhân lương tâm. Chúng ta chỉ cần đặt một tù nhân nào đó vào sự đánh giá của lương tâm, sự phán xét của lý trí cùng sự rộng mở của yêu thương thì chúng ta sẽ có được cho mình một người tù nhân lương tâm hay không. 

Điều quan trọng đầu tiên là cuộc đấu tranh của một tù nhân lương tâm, là người đó không đấu tranh cho quyền lợi riêng tư của mình mà cho cả cộng đồng, cả dân tộc. Trong vị trí của họ, trong môi trường cũng như con mắt của họ, họ nhìn thấy vấn đề nào đó không đúng, vấn đề nào đó đã sai. Rồi họ can đảm nêu vấn đề đó lên, và họ can đảm hơn nữa khi đấu tranh để thay đổi hay xóa bỏ những điều sai trái ấy trong hòa bình, luật pháp. Và nếu thành công, khi điều xấu ấy được thay đổi thì người dân sẽ là người được hưởng lợi. 

Người dân Việt Nam chúng ta vốn bị bưng bít thông tin bao năm nay giờ tìm kiếm được thông tin chân thực nhờ sự tận tụy, hết lòng của những trang mạng như Anh Ba Sàm, Dân Làm Báo, Việt Nam Thời Báo, Quê Choa, Hải Ngoại Phiếm Đàm, Dân Luận... 

Người dân Việt Nam chỉ được nghe chứ chưa được hưởng trọn vẹn những quyền mà tạo hóa đã ban cho họ như quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc, mà ông Hồ Chí Minh đã long trọng tuyên bố trong Tuyên Ngôn Độc Lập ngày 2/9/1945. Bao năm trời nay, bao thế hệ nay có biết bao con người Việt Nam ưu tú đã chọn con đường đấu tranh để giành lại cho người dân những quyền thiêng liêng và bất khả phân ly với người dân. Cuộc đấu tranh không mệt mỏi của họ với bộ máy cai trị độc tài hùng mạnh, xảo quyệt và luôn khư khư giữ các quyền lợi thiết thực của người dân như đười ươi giữ ống luôn đem lại tai họa cho họ. Người chết, kẻ bị cầm tù nhưng chưa bao giờ cuộc đấu tranh ấy ngưng nghỉ khi người dân chưa nhận lại được những quyền bị tước đoạt của họ. Và giờ đây lại có những con người Việt Nam mới tiếp nhận những công việc đấu tranh đó như một sự tiếp nối thế hệ, cho đến khi những quyền căn bản của người dân trở về với người dân. Họ đã chứng tỏ rằng nước Nam ta luôn có những người Nam vì nghĩa lớn mà sẵn sàng đền nợ cho quê hương. 

Không chỉ có đấu tranh đòi tự do dân chủ mà còn có những con người đấu tranh cho công bằng xã hội, cho dân khổ dân oan. Có những con người đấu tranh cho cây xanh, cho cá chết vì Formosa. Đấu tranh đòi chính quyền minh bạch, phản đối Tàu Cộng xâm lấn biển đảo của tổ tiên để lại... Công cuộc đấu tranh có khác nhau, mục tiêu cũng khác nhau nhưng sự can đảm dấn thân trước chính quyền, rồi trả giá khi bị cường quyền bỏ tù thì thật giống nhau và đáng ngưỡng mộ như nhau. 

Ủng hộ những người tù nhân lương tâm đó trước hết bằng lương tâm của chúng ta. Lương tâm trong sạch trong mỗi con người chúng ta luôn nhắc nhở rằng, chúng ta nợ những con người can đảm đã và đang ở trong ngục tối đó. 

Bởi họ đã làm cho những giấc mơ của chúng ta bay cao, bay xa... 



28.07.2016

0 comments:

Powered By Blogger