Thursday, July 28, 2016

Phong trào người Việt đoàn kết bảo vệ môi trường


AuthorHòa ÁiSourceRFAPosted on: 2016-07-28


Graphic Mạng Lưới Blogger Việt Nam kêu gọi mội người đoàn kết đứng lên bảo vệ môi trường, đòi hỏi Formosa rời khỏi Việt Nam và truy tố những thành phần có trách nhiệm. Courtesy of danlambaovn.blogspot.com
Tổ chức dân sự độc lập Mạng lưới Blogger Việt Nam hồi trung tuần tháng 7 công bố lời kêu gọi người Việt trong và ngoài nước khởi động phong trào đoàn kết bảo vệ môi trường với bước khởi đầu bằng cuộc biểu tình khắp thế giới vào ngày Chủ nhật, 31 tháng 7 tới đây. Anh Dương Lâm, thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam chia sẻ thông tin liên quan đến lời kêu gọi này.
Hòa Ái: Xin chào anh Dương Lâm.
Anh Dương Lâm: Xin chào chị Hòa Ái cũng như khán thính giả của đài RFA.
Nguyên nhân biểu tình ngày 31 tháng 7
Hòa Ái: Được biết qua lời kêu gọi của Mạng lưới Blogger Việt Nam, bước khởi đầu sẽ là một cuộc biểu tình của người Việt trong và ngoài nước diễn ra khắp năm châu vào ngày Chủ Nhật tuần này. Trước hết, anh Dương Lâm có thể cho biết thêm chi tiết về cuộc biểu tình vào ngày Chủ Nhật, 31 tháng 7?
Anh Dương Lâm: Cuộc biểu tình vào ngày Chủ Nhật, 31 tháng 7 là bước khởi đầu của Mạng lưới Blogger Việt Nam đề nghị chúng ta tranh đấu cho vấn đề Formosa phải rời khỏi Việt Nam. Muốn được như vậy thì chúng ta phải đồng loạt có nhiều cuộc biểu tình tại nhiều thành phố trong nước từ ngoài Bắc vào Nam và từ trong nước ra nước ngoài như chúng ta từng có phong trào “We are one” giống như vậy. Vì Formosa Hà Tĩnh thuộc tập đoàn Formosa có hoạt động khắp nơi trên thế giới mà trong thời gian gần đây có những nhân viên của báo trong nước đã sang tận nơi, cụ thể là Đài Loan, để tìm hiểu nhà máy Formosa đã gây ra ung thư ở đó rất nghiêm trọng.
Do đó, một tập đoàn thuộc về quốc tế thì đòi hỏi việc xuống đường không chỉ của cộng đồng người Việt ở trong nước mà của cả người Việt ở nước ngoài để chúng ta tạo ra được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế nhìn vào hành vi tàn phá môi trường của tập đoàn này. Có như vậy thì chúng ta mới tạo được áp lực lên tập đoàn Formosa rút khỏi Việt Nam cũng như việc tranh đấu của chúng ta tạo áp lực lên chính phủ Việt Nam phải đóng cửa ngay nhà máy mà họ đã tạo ra thảm họa môi trường, đang gây ra thảm họa di hại hậu quả rất nặng nề và lâu dài đối với môi trường và cuộc sống của người dân Việt Nam.
Hòa Ái: Hòa Ái cũng có ghi nhận kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường biển xảy ra hồi đầu tháng 4, sau đó người Việt trong và ngoài nước liên tục biểu tình, đặc biệt người dân trong nước bị đánh đập và bắt bớ vì xuống đường tuần hành ôn hòa. Qua lời kêu gọi cho cuộc biểu tình lần này, anh dự đoán sự hưởng ứng sẽ như thế nào?
Anh Dương Lâm: Điều đầu tiên chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng việc chính quyền Việt Nam sử dụng bạo lực đối với những người ôn hòa thể hiện quan điểm của mình trong vấn đề môi trường là thái độ lựa chọn của chính phủ, của chính quyền, của nhà cầm quyền đối với vấn đề này.
Còn vấn đề thứ hai trong câu hỏi thì một lần nữa là quan điểm của Mạng lưới Blogger Việt Nam, chúng tôi kêu gọi biểu tình khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam.


Biểu tình trước tòa đại sứ VN ở Mỹ kêu gọi bảo vệ môi trường sống tại Việt Nam. RFA
Phản ứng của người dân Việt Nam ở trong nước hay nước ngoài như thế nào thì tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người về vấn đề thảm họa này, về tương lai của từng cá nhân cũng như gia đình bạn bè cộng đồng xung quanh họ. Những hậu quả, di hại của thảm họa Formosa đã tạo ra như chúng ta đã biết là cực kỳ lớn và rất lâu dài. Nó không chỉ liên quan vấn đề môi trường và kinh tế nữa mà còn ảnh hưởng đến vấn đề chủ quyền; khi ngư dân chúng ta không thể đánh bắt cá trên biển thì sẽ tạo điều kiện cho tàu bè Trung Quốc tràn xuống Biển Đông và khẳng định chủ quyền thuộc về Hoa Lục vì Biển Đông thuộc về chúng ta bị bỏ trống.
Qua lời kêu gọi này, chúng tôi hy vọng rằng tất cả cá nhân, đoàn thể hay các hội nhóm chính trị, các tổ chức xã hội dân sự, những người hoạt động trong tất cả các lãnh vực dân quyền - nhân quyền - dân chủ trong nước cũng như nước ngoài sẽ bỏ qua những khác biệt, bỏ qua những điều chúng ta chưa thể hiểu nhau mà sẽ cùng nắm tay nhau đoàn kết, đồng lòng và cùng đồng hành với nhau để tranh đấu cho mục tiêu chung. Một mục tiêu mà chúng ta biết rằng nó ảnh hưởng đến cuộc sống và sự sinh tồn của người dân và dân tộc.
Ý tưởng hoạt động
Hòa Ái: Với lời kêu gọi đồng lòng và đồng hành vì mục tiêu như anh vừa chia sẻ, Mạng lưới Blogger Việt Nam có những ý tưởng hoạt động nào khác bên cạnh biểu tình?
Anh Dương Lâm: Điều đầu tiên thì chúng tôi đặt nặng vấn đề chúng ta cùng đồng lòng với nhau. Chúng tôi đặt nặng tinh thần rằng chúng ta đoàn kết, nắm chặt tay nhau vì mục tiêu chung nhưng chúng ta tự phát, phân tán và đa dạng trong cách làm. Chúng tôi tin rằng mỗi cá nhân, hội nhóm sẽ có những sáng tạo riêng cho mình phù hợp với hoạt động và phương thức của mình để chúng ta xuống đường cũng như chúng ta tranh đấu cho mục tiêu chung của chúng ta.
Bên cạnh đó, Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng đưa ra những đề nghị mà trong lời kêu gọi quý vị có thể truy cập ở trang (Facebook) hoặc trang fanpage của Mạng lưới Blogger Việt Nam; chúng tôi có nêu ra 10 đề nghị. Hy vọng quý vị có thể tham khảo các đề nghị đó để thực hiện trong việc xuống đường. Tất nhiên chúng tôi vẫn đề cao sự sáng tạo của mỗi cá nhân và các hội nhóm.
Hòa Ái: Qua thông tin trên mạng xã hội thì Mạng lưới Blogger Việt Nam kêu gọi phong trào này sẽ còn tiếp tục kéo dài trên tinh thần đoàn kết, cùng tham gia và phải kiên trì. Vậy, tinh thần này sẽ được cụ thể ra sao, thưa anh?
Anh Dương Lâm: Tinh thần đầu tiên và trên hết là chúng ta phải ngồi lại với nhau. Chúng ta ngồi lại với nhau thì mới mở đường cho sự đoàn kết để tiến về phía trước. Chúng ta phải tranh đấu với tập đoàn Formosa trên bình diện quốc tế; phải đưa những cá nhân chịu trách nhiệm ra trước chính phủ; phải làm rất nhiều việc liên quan. Tinh thần quan trọng nhất trong lời kêu gọi, tôi nghĩ đó là đưa những bàn tay của những con người tranh đấu với nhau để cùng nắm chặt tay nhau lại, ngồi lại với nhau để mở đường cho tranh đấu. Mặc dù có những khác biệt của các tổ chức xã hội dân sự, có những khác biệt nhỏ trong tính cách của con người tranh đấu nhưng vì mục tiêu chung và vì sự trường tồn và cuộc sống của người dân Việt Nam hôm nay và mai sau, tôi và Mạng lưới Blogger Việt Nam kỳ vọng rằng chúng ta cùng nắm chặt tay nhau vì mục tiêu chung.
Hòa Ái: Cảm ơn thời gian chia sẻ của anh Dương Lâm, đại diện của Mạng lưới Blogger Việt Nam với Đài Á Châu Tự Do.
----------

0 comments:

Powered By Blogger