Thursday, July 14, 2016

Formosa - khái niệm luật pháp và phát ngôn của lãnh đạo

Vụ việc Công ty môi trường Đô thị Kỳ Anh nhận chôn lấp chất thải của nhà máy Formosa đã bước qua ngày thứ 3 trên mặt báo. Những ai theo dõi tin tức này sẽ thấy các phát ngôn liên quan đến Formosa của lãnh đạo ngành Tài nguyên Môi trường khá thận trọng.

Sau khi nhận được tin báo từ dân, phóng viên và các cơ quan chức năng vào cuộc. Thông tin ban đầu khu vực chôn lấp chất thải nằm ngay thượng nguồn sông Trí, gần đập tràn chứa nước tưới và nước sinh hoạt của người dân trong vùng. Địa điểm chôn chất thải là trang trại của ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh), sau đó ông Hòa phủ nhận thông tin này với lý do đã sang nhượng cho ông Lê Thanh Hải. 

Trả lời báo chí, ông Hòa cho rằng: 

Chất thải này bình thường được công ty chúng tôi chở về xử lý chôn lấp ở khu xử lý chất thải của công ty đóng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Nhưng theo tôi nghĩ, đây là chất thải rắn công nghiệp thông thường, đã được kiểm nghiệm và không nguy hại nên theo nguyện vọng của người dân, tôi đã cấp cho chủ trang trại khoảng 10 ôtô để ông này tái sử dụng vào việc trồng trọt và chăn nuôi. Chất thải này có giá trị như phân bón, tôi từng đưa về trồng cây và khẳng định đây loại bùn rất tốt.” (1)

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, ông Võ Tá Đinh - khẳng định: “Đây là việc làm vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm”. Ông Đinh cũng cho biết thêm: “Formosa đã ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm luật môi trường; Công ty môi trường không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa là vi phạm pháp luật môi trường; dù đó là chất thải độc hại hay không nhưng chôn lấp tại vị trí nói trên là không đúng nơi quy định." (2) 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TNMT, ông Trần Hồng Hà khẳng định nếu có đủ chứng cứ về việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý thật nghiêm trên tinh thần sai tới đâu xử lý tới đó, để đảm bảo tinh thần “thượng tôn pháp luật” (3)

Theo quy định của pháp luật ở đây là xử lý Formosa hay chỉ xử lý phần ngọn là việc chôn lấp chất thải của Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh? 

Theo quy định của pháp luật là bản án khoan dung “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” theo lời mớm của chính phủ vẫn còn treo ở đó?

Theo quy định của pháp luật là nhân dân vẫn phải chờ đợi dù việc chôn lấp chất thải đã diễn ra hơn 1 tháng qua?

Cho đến tận hôm nay, chưa thấy chính phủ và Formosa có trách nhiệm gì trong việc công bố những vi phạm và hệ luỵ đến từ những hành vi sai trái của Formosa đã gây ra thảm họa môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp nặng nề đến đời sống của mọi người dân Việt Nam.

Pháp luật không có khái niệm "sẽ xử lý" trước những sai phạm mang tính huỷ duyệt rõ ràng như trường hợp của nhà máy Formosa. Vấn đề ở đây là cái gì đã chẹn ngang họng các quan chức, khiến họ phải chia thì tương lai trong việc xử lý các vi phạm hiển nhiên như vậy? Một lần nữa, công lý không còn là tiêu chuẩn hàng đầu trong vụ việc Formosa.



_________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger