Wednesday, July 6, 2016

Báo Đài Loan: CSVN giở thủ đoạn bắt con tin để ép Formosa nhận tội


AuthorHuy LamSourceSBTNPosted on: 2016-07-06
Nhật báo lớn thứ 3 Đài Loan, tờ United Daily News (UDN), vừa tiết lộ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cầm chân tổng giám đốc và phó tổng giám của Formosa Plastics Group tại Việt Nam, để ép tập đoàn này nhận tội gây ra thảm họa cá chết.


Lãnh đạo Formosa cuối đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam. (Hình: VNExpress)
Vào tuần trước, Tổng Giám Đốc Vương Văn Uyên và Phó Tổng Giám Đốc Vương Thuỵ Hoa đã bay tới Việt Nam để giải quyết vấn đề của nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh. Trước khi khởi hành, hai giới chức hàng đầu tập đoàn đã dự liệu đây là một hành trình khó khăn, nhưng họ không thể ngờ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giở thủ đoạn bắt giữ con tin, khi cấm họ xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Tờ UDN nói rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã chọn thủ đoạn bắt giữ con tin thay vì phân tích dữ liệu để chứng minh sự liên quan giữa thảm họa cá chết và việc xả thải của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.
Tờ báo cho biết tập đoàn Formosa và nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh bị phía chính quyền ép buộc phải chấp nhận kết quả điều tra do chính quyền đưa ra. Tờ báo dẫn lời hai ông Vương Văn Uyên và Vương Thụy Hoa gọi đó là một ngày nhục nhã của họ.
Theo thông tin từ UDN, vào đầu tháng 4 năm nay, sự kiện cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam làm kế hoạch đi vào vận hành của nhà máy théo Formosa bị chậm lại.
Đầu tiên thì chính quyền Việt Nam khi đưa tin ra công chúng thì nói rằng sự kiện cá chết này không liên quan tới Formosa Hà Tĩnh, tuy nhiên sự phẫn nộ của dân chúng Việt Nam càng ngày càng lên cao, dẫn tới thái độ của chính quyền Việt Nam cũng dần thay đổi.
Chính quyền yêu cầu Formosa Hà Tĩnh nộp bù 70 triệu USD tiền thuế, sau đó là dùng lí do điều tra, không cho phép Formosa vận hành lò cao đầu tiên.
Tờ báo Đài Loan cũng nói rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cáo buộc "nhà thầu phụ thất trách" dẫn tới thảm họa cá chết hàng loạt, nhưng lại không chỉ ra được nhà thầu phụ đó là đơn vị nào, cũng không nói rõ "thất trách" trong việc gì.
Tờ báo Đài Loan kết luận rằng, số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ kim của Formosa chính là khoản học phí đầu tiên trả cho chính sách chuyển hướng đầu tư về phía Nam của chính phủ Đài Loan.
Huy Lam / SBTN 

------
Ý kiến độc giả: 

Phần tin ở trên cho thấy Công ty Formosa ở Đài Loan không muốn thừa nhận trách nhiệm làm ô nhiểm biển ở VN tạo hủy hoại sinh thái khiến cá chết suốt 4 tỉnh miền Trung VN.
Nếu đây là lập trường chối tội của một quốc gia thì Viêt nam cần đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế để dân Đài Loan thấy rằng không thể hàm hồ tuyên truyền để đổ lỗi cho nạn nhân và lấp liếm tội lỗi của họ.
Không lẽ một nước tự do như Đài Loan mà cũng bắt chước lối tuyên truyền lươn lẹo của Cọng Sản hay sao ? Dân chúng Đài Loan nghĩ gì khi thấy Việt Kiều ở Đài Loan biểu tình ?


Người Việt tại Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc vào ngày 18 tháng 6 năm 2016 phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển Việt Nam.
Đoạn văn viết : "số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ kim của Formosa chính là khoản học phí đầu tiên trả cho chính sách chuyển hướng đầu tư về phía Nam của chính phủ Đài Loan.cho thấy dân Tàu Đài Loan xem Việt Nam chỉ là nơi để thực tập cho những thí nghiệm xã độc của họ, bây giờ họ trả 500 triệu cho bài thc tậpđầu, có nghĩa rằng sau này họ còn nhiều bài thí nghiệm kế tiếp khác nữa thì chắcdân Việt sẽ là con chuột bạch để họ tiêm th các thứ thuốc độc của họ mà thôi. Thật là độc ác. Vậy dân Vit còn chần chứ gì nữa mà không đuổi hẳn bọn Tàu bất lương này ra khỏi đât nước của mình ??? Chính quyền VC vân muốn dung dưỡng tụi Táu này để kiếm chác và mặc cho dân chết hay sao ??
Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger