Wednesday, August 17, 2011

Con hẻm xưa tôi đi

Quốc Thái - Trước năm 1975 tôi sống cùng gia đình trên đường Tôn Thất Hiệp, Q. 11, Sài Gòn. Nhìn qua đường là hẻm 106 bên phải và hẻm 118 bên trái. Cạnh nhà tôi là nhà thày giáo La vừa là thày dạy tôi và các em vừa là người gia đình chúng tôi kính trọng. Tuổi nhỏ tôi cùng bè bạn bắn bi, đánh đáo trong hẻm 118, ăn đậu đỏ bánh lọt nhà chị Năm vợ anh Di, bắt dế trước bãi cỏ Ký Nhi Viện. Tuổi thơ trọn vẹn và đầy kỷ niệm.

Lên đường đi du học Nhật, thời gian mấy mươi năm vụt qua. Về thăm lại xóm nhỏ này hôm nay ngoài ý coi lại xóm nhỏ ấy ngày xưa nay ra sao tôi còn muốn thăm người em trai của tôi mà nay nó đã lên ngồi bàn thờ để lại vợ và mấy đứa con nheo nhóc.

Đứng đầu hẻm 106 nhìn vào tôi thấy ngay một xe Phở tên Phở Cường chiếm hết ba phần tư đường đi. Phở thì nhạt phèo nhưng sao người ta vẫn ăn lai rai, chắc vì rẻ. Tôi chạnh lòng khi biết người chủ quán này năm xưa khi mới mở đã hùng hổ qua nhà đối diện, thày giáo Thái , thày giáo cũ của tôi, bấm khóa trái nhà thày ấy, một hành vi trả thù khi hắn ta bị thưa ra Phường vì lấn chiếm đường đi chung của hẻm. ( !!! ).

Đi vào hẻm 118 một cảm giác xô bồ và tục tằn xâm lấn tôi. Sân công viên có cây xanh thì chẳng ai ngồi hóng mát được. Hai bác mua ve chai phải ngồi nghỉ dưới một hiên nhà nắng chói còn sân công viên mát mẻ; tôi hỏi ra, đã được Ủy ban và Công an Phường cho phép một gia đình gọi là gia đình cách mạng tự do lấn chiếm bày bàn ghế bán cà phê trên sân công cộng và cả dưới đường hẻm. Một đám thiếu niên trai thì tóc xù như sừng tắc kè nhuộm xanh đỏ; gái thì mặc short ngắn đến bẹn ( xin lỗi ) đang đú đởn, xà nẹo ôm ấp ngay trên sân và bàn cà phê. Một đám thanh niên khác ; lớn hơn, lại ngồi phía xa của sân chung này bên mấy chiếc xe quái. Một đứa mặt mày lơ láo bỗng nhảy lên, nổ máy, nẹt pô và làm một lèo ra đầu hẻm trong tiếng inh tai của cái pô xe chế lại. Trước Ký Nhi viện nay là Trường mẫu giáo một đám trẻ em đang đá banh mà trời ơi, những tiếng ĐM, C.., L.. nổ ra trên môi , cửa miệng mấy em sao quá hồn nhiên.

Tôi thấy lảo đảo trước cái sinh hoạt “tự do” của quần chúng như thế này. Người dân cong lưng đóng thuế, ngoài ra còn góp đủ thứ tiền; người Việt hải ngoại chúng tôi được kêu gọi về nước đóng góp cho một Việt Nam công bằng bác ái văn minh tiến bộ mà sao quê hương dưới sự quản lý của nhà nước này lại chẳng công bằng bác ái và văn minh chút nào. Đất công cộng thì chính quyền địa phương cấp cho “gia đình Cách mạng” tha hồ cày bừa, bán buôn, tiền bỏ túi, “ị” ra lắm cái quái thai cho dân chúng lãnh hết. Nhà nước và nhân dân CM đã hình thành một giai cấp thống trị ngồi xổm lên luật pháp còn dân đen thì chớ có khỏi chạy đâu cho thoát “nghĩa vụ” đóng thuế. Thuế thì đóng mà chẳng một mảng xanh để hưởng, bà cụ già lăn lưng kiếm sống không có được một bóng cây để nghỉ ngơi vì cái gia đình cách mạng quái kia đang rung đùi kiếm chác cùng sự quấy quả của đám đầu đường xó chợ biến cái xóm thân yêu ngày xưa của tôi thành một tổ quỷ mất rồi. Hic hic !!!

Tôi bỗng nhớ đến câu, “Mỗi người là một chiến sỹ bảo vệ thành quả Cách mạng” mà giựt mình. Thì ra…

Phải chăng tại những con hẻm, đầu đường, một vài người được ơn mưa móc như gđcm này, “ông” Cường bán phở hẻm 106, mấy ông xe ôm trước nhà thờ Thăng Long, anh chàng sửa xe đầu hẻm 148. Tất cả đều là tai mắt của CA. Nhất cử nhất động của người dân qua lại và trong khu phố chớ có qua mắt được những “chiến sỹ” ấy. Ố là la…

Hai ngày về thăm lại con hẻm và con đường xưa thân yêu lòng tôi lúc đi về rối bời với sự hụt hẫng. Chán chường cho cái công bằng, văn minh như nói ở trên, tôi còn không sao tìm được tương lai tươi sáng nào trong những con người uể oải, vô độ, tục tằn và gần như lõa lổ kia. Những hình ảnh ấy đã hiếp cho đến chết cái ngày xưa thân ái của tôi để rồi trong sự chứng kiến một góc của cái xã hội băng hoại này tôi cầu mong những con Người còn sống sót trong thế giới Khỉ này, như tên phim đang chiếu tại rạp Capitol, đưa vai gánh nửa Sơn Hà trước khi nó không còn khỏe để góp sức tài ba nữa. Những ông, những bà lãnh lương và hưởng bổng lộc để làm việc giáo dục, văn hóa và trị an cho đất nước này, quý vị nói nhiều lắm cho nên tôi mới về nhưng tiếc thay, để thấy điều ngược lại.

0 comments:

Powered By Blogger